Tàu ngầm Nga quá hiện đại, biến mất hoàn toàn trước radar đối phương?

Theo hãng tin Sputniks, loại tàu ngầm hạt nhân mới của Nga sẽ có khả năng “biến mất hoàn toàn” khỏi màn hình radar đối phương, và theo một chuyên gia quân sự, cuộc chiến công nghệ phát hiện tàng hình đã bắt đầu.

Báo Izvestia của Nga cho biết, các tàu ngầm lớp Borei và Yasen sẽ trở nên “gần như tàng hình” trước các thiết bị dò tìm sóng âm, vốn là công cụ chính để phát hiện tàu ngầm dưới đáy biển. Tất cả là nhờ hệ thống bơm được thiết kế đặc biệt cho các tàu ngầm Nga.

tau ngam nga qua hien dai bien mat hoan toan truoc radar doi phuong

Tàu ngầm lớp Borei mang tên Yuri Dolgoruky của Nga.

Hệ thống bơm nước giống như “trái tim” và “’mạch máu” của tàu ngầm, nó chịu trách nhiệm lưu thông nước chảy qua lò phản ứng hạt nhân của tàu để tản nhiệt, làm đầy nước trong ống phóng ngư lôi trước khi nó được khai hỏa, đồng thời bơm hoặc xả nước vào các khoang chưa để giúp tàu lặn xuống biển hoặc nổi lên mặt nước. Tuy nhiên, tiếng ồn mà hệ thống này gây ra là một trong những nguyên nhân nhiều tàu ngầm quân sự bị phát hiện bởi các hệ thống sonar của đối phương.

Hệ thống bơm này được phát triển và chế tạo tại Nga, và hiện các thông tin về nó đang được giữ rất kín. Nếu những thông tin này bị lộ ra bên ngoài, tàu ngầm sẽ bị các hệ thống của đối phương phát hiện khi hoàn động trên biển.

Chuyên gia quân sự trên biển người Nga Alexander Mozgovoy cho biết, một cuộc chạy đua phát triển các công nghệ tàng hình và phát hiện tàng hình của tàu ngầm đang diễn ra giữa các cường quốc trên thế giới.

“Ngày này các thiết bị cảm biến sóng âm không chỉ phát hiện tiếng hệ thống bơm nước, mà còn động cơ đẩy và các bộ phận khác trên tàu. Việc hệ thống bơm yên lặng của Nga được đưa vào sử dụng sẽ tăng cường khả năng hoạt động bí mật của tàu ngầm Nga và đây sẽ là điều đáng ghi nhận”, ông Mozgovoy nói.

Chuyên gia Nga cũng nói thêm về sự phát triển của các loại tàu ngầm của nước khác. “Mỹ đang bắt đầu áp dụng các hệ thống chạy điện gây ra tiếng ồn ít hơn, nhưng Nga cũng tỏ ra không thua kém. Các công nghệ mới đang được áp dụng để tàu ngầm ít bị phát hiện hơn”, ông nói. “Có rất nhiều phương án khác nhau để giảm bớt khả năng bị phát hiện của tàu.”

Hiện tại, ba tàu lớp Borei đã được hoàn thành và ba tàu nữa đang được Nga chế tạo. Dự kiến đến năm 2020 8 tàu lớp Borei sẽ có thể sẵn sàng hoạt động và trở thành trụ cột của lực lượng Hải quân Nga. Trong khi đó tàu lớp Yasen thứ 3 cũng sẽ xuất hiện vào năm 2019.

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast