Tay này cấm vận, tay kia Mỹ vẫn cần mua động cơ tên lửa vũ trụ Nga

Để có thể chế tạo được động cơ tương tự như động cơ dành cho tên lửa vũ trụ RD-180 của Nga, trong vòng 6 năm nữa Mỹ vẫn cần nhập thêm 18 động cơ loại này.

Tay này cấm vận, tay kia Mỹ vẫn cần mua động cơ tên lửa vũ trụ Nga ảnh 1

Động cơ tên lửa RD-180 của công ty “Energomash” - Nga

Tuyên bố trên do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Reuters. Theo đó, hiện Mỹ vẫn chưa thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào động cơ RD-180 của Nga để thực hiện các kế hoạch vũ trụ của mình. Trước khi có thể chế tạo động cơ riêng của mình, Mỹ vẫn phải nhập thêm các động cơ RD-180 của Nga.

“Hiện chúng tôi chưa thấy lối thoát (cho sự phụ thuộc vào RD-180 của Nga) trong vòng 6 năm nữa. Chính vì vậy, trong giai đoạn chuyển giao này, chúng tôi vẫn cần đến RD-180, nhưng sẽ không nhiều hơn 18 cái. Đây là tính toán của chúng tôi”- Robert Work thừa nhận.

Trước đó, ngày 1.3 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho công bố thông tin về việc đã ký kết các hợp đồng với hai tập đoàn Aerojet Rocketdyne và United Launch Services để thiết kế các loại động cơ có thể thay thế cho động cơ RD-180 của Nga.

Được biết, việc Mỹ mua các động cơ RD-180 của Nga đã gây ra những tranh cãi gay gắt trong Quốc hội Mỹ.Thượng nghị sỹ John McCain đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc mua sắm RD-180 của Nga vì cho rằng điều này sẽ vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ chống Nga.

Tuy nhiên, ngày 22/2 vừa qua, thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa thuộc bang Alabama Richard Shelby tuyên bố rằng Washington chưa nên vội vã từ chối mua động cơ RD-180 của Nga vì điều đó sẽ khiến ngành công nghiệp vũ trụ của Mỹ lâm vào tình trạng khó khăn.

Đến ngày 24/2, Thứ trưởng Quốc phòng khác của Mỹ là Frank Kendall cũng thẳng thắn tuyên bố rằng việc Mỹ mua RD-180 của Nga không vi phạm vào các lệnh cấm vận chống Nga. Trung tướng không quân Mỹ Samuel Greyvs cũng cho rằng các tên lửa vũ trụ của Mỹ sẽ “nằm đắp chiếu” nếu thiếu RD-180.

Công ty liên doanh Lockheed Martin Corp và Boeing Co – United Launch Alliance hiện đã đặt mua 20 động cơ RD-180 của Nga để phục vụ cho kế hoạch sản xuất của mình.

Theo infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast