Tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal dành cho ai?

Trong số những vũ khí mới được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu trong thông điệp liên bang thì tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal đã vào biên chế.

ten lua sieu vuot am kh 47m2 kinzhal danh cho ai

Tên lửa không đối đất siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal treo dưới bụng tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31

Kinzhal là loại tên lửa hành trình không đối đất trang bị cho máy bay chiến đấu, theo lời giới thiệu ban đầu thì thông số kỹ chiến thuật của nó rất ấn tượng bao gồm tầm bắn trên 2.000 km, vận tốc tối đa Mach 10, được trang bị đầu dò chủ động trong pha tiếp cận mục tiêu, đường bay linh hoạt và gần như không thể đánh chặn.

Điểm ưu việt của tên lửa Kinzhal đó là nó có đủ sức qua mặt những hệ thống radar cảnh giới và tên lửa phòng không tối tân nhất, vũ khí này sẽ giúp cho những đơn vị không quân tiền tuyến có thể cấp tốc tung đòn giáng trả đối phương trong khi chờ đợi tuyến sau chi viện.

Đáng chú ý hơn, Tổng thống Nga khẳng định tổ hợp tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã được biên chế đại trà cho các đơn vị tiêm kích MiG-31 ở Quân khu phía nam nước này.

Lãnh đạo quân đội Nga cho biết loại vũ khí này đã kết thúc quá trình thử nghiệm hồi đầu tháng 12 năm ngoái, các đơn vị MiG-31 đang tích cực huấn luyện sử dụng và đưa chúng vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Một chi tiết cần quan tâm nữa đó là vị trí triển khai những quả tên lửa siêu vượt âm trên, theo lời Tổng thống Nga thì nó nằm trong đơn vị MiG-31 thuộc Quân khu phía Nam.

Đây là điều gây thắc mắc không nhỏ, nhiều ý kiến băn khoăn phải chăng vũ khí này không dành cho Mỹ và NATO mà chuyên dùng để đối phó trước mối nguy hiểm tiềm tàng ở phía Nam, là Quân đội Trung Quốc?

Nhận định trên cũng là hợp lý khi giữa hai siêu cường quân sự này vẫn tồn tại một số mâu thuẫn âm ỉ về chủ quyền lãnh thổ có thể bộc phát bất cứ lúc nào.

ten lua sieu vuot am kh 47m2 kinzhal danh cho ai

Bản đồ các Quân khu thuộc Quân đội Nga, vị trí của Quân khu phía Nam lại nằm ở tận cực Tây

Nhưng sự thật lại khác, gọi là Quân khu phía Nam nhưng thực chất vị trí của vùng quân sự trên lại nằm lệch hẳn về phía Tây, giáp với các nước Trung Đông và sát ranh giới của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO, còn giáp ranh với Trung Quốc lại là Quân khu Viễn Đông.

Như vậy việc Nga bố trí tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal cùng tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31 tại đây vẫn là để đối phó với kế hoạch áp sát của NATO, phương tiện này chưa phải là công cụ đặc biệt để kiềm chế Trung Quốc như một số ý kiến trước đó.

Theo Tùng Dương/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast