Tên lửa Verba diệt từ đạn cối đến máy bay tàng hình

Theo Southfront, tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Verba Nga triển khai tại Syria có thể diệt gọn mục tiêu cực khó từ máy bay tàng hình đến đạn cối.

Southfront dẫn nguồn tin quân sự Nga cho biết, tên lửa Verba vừa tiếp tục lập công khi đánh chặn thành công cuộc tấn công bằng đạn cối của phiến quân ở phía Đông Damascus. Hệ thống Verba 9K333 đã thể hiện khả năng đánh chặn tuyệt vời với những mục tiêu cỡ nhỏ, nguồn tin cho biết.

Vụ đánh chặn được thực hiện khi các tay súng khủng bố IS pháo kích bằng đạn súng cối tự chế và được điều chỉnh hỏa lực bởi UAV. Mặc dù pha tấn công được thực hiện khá bài bản nhưng nó vẫn bị tên lửa Vebra của Nga phát hiện và chặn đứng.

ten lua verba diet tu dan coi den may bay tang hinh

Hệ thống tên lửa Verba 9K333

Mục tiêu tấn công của những quả đạn cối do phiến quân bắn là nhằm vào căn cứ của Nga tại Syria, tuy nhiên đã không có chuyện gì xảy ra khi Verba đã có mặt tại đó, theo Southfront. Ngay sau pha đánh chặn và xác định được trận địa cối của phiến quân, Không quân Syria đã dội bom khi chúng chưa kịp rút.

Qua thành tích lần đầu thực chiến đã cho thấy, tính năng then chốt của Vebra là tiêu diệt các UAV trinh sát loại nhỏ. Đây là một vấn đề thực sự đáng sợ vì Vebra có thể phát hiện và giải quyết được UAV, đặc tính chưa từng có của các tên lửa MANPADS thế hệ trước của Nga và của cả phương Tây.

Không chỉ bắn hạ được UAV loại nhỏ và đạn cối, theo tuyên bố của Nga, hệ thống Verba còn có thể dễ dàng bắn hạ máy bay tàng hình khi lọt vào tầm bắn của chúng - những tính năng độc nhất của một hệ thống MANPADS.

Sự khác biệt chính giữa tên lửa Igla và Verba thế hệ mới là nó được trang bị thế hệ đầu tự dẫn hồng ngoại đa quang phổ - GOS (trong khi đó Igla-S chỉ sử dụng đầu dẫn 2 phổ). Tên lửa 9K333 có thể phân biệt chính xác các mục tiêu ngay cả khi bị tác động bởi hệ thống mồi bẫy nhiệt thụ động.

Để xác định được mục tiêu, nhà sản xuất Nga trang bị cho Verba đầu dẫn GOS, vì vậy nó có thể phân biệt được mục tiêu ngay cả trong trường hợp đối phương cố tình gây mù đầu dẫn của MANPADS bằng cách sử dụng tia laser.

ten lua verba diet tu dan coi den may bay tang hinh

Không chỉ có vậy, đầu dò hồng ngoại mới của Verba có thể tìm được cả mục tiêu có mức bức xạ thấp, như máy bay hay tên lửa hành trình. Thậm chí cả với các máy bay trực thăng đã được gắn thiết bị tản nhiệt từ động cơ.

Hệ thống tên lửa Verba không chỉ có khả năng phát hiện ra nguồn nhiệt từ động cơ máy bay mà còn tìm theo nguồn nhiệt phát ra từ cánh quạt lẫn thân máy bay trong suốt quá trình di chuyển trên không.

Đây chính là một trong những điểm khác biệt cơ bản của Verba với tên lửa của Mỹ và phương Tây, nó cho hiệu suất cao hơn nhiều so với các đầu dẫn thế hệ cũ. Ngoài ra, phạm vi và độ cao tấn công của Verba cũng được tăng đáng kể.

MANPADS Verba có phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 6,5km, độ cao 4,5km, trong khi đó tên lửa Igla tiền nhiệm chỉ đạt độ cao 3,5km và quan trọng hơn nữa là chúng vượt trội hoàn toàn so với tên lửa phòng không di động Stinger của Mỹ chỉ có phạm vi tấn công 4,8km và với độ cao 3,8km.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast