Thông tin mới nhất về máy bay ném bom chiến lược PAK DA của Nga

Tư lệnh Lực lượng không quân vũ trụ Nga Viktor Bondarev cho biết công việc chế tạo loại máy bay ném bom chiến lược PAK DA đang diễn ra với tiến độ khả quan.

Thông tin mới nhất về máy bay ném bom chiến lược PAK DA của Nga ảnh 1

Mẫu thiết kế của loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa PAK DA của Nga. (Nguồn: youtube.com)

Theo ông Bondarev, thách thức vẫn còn trong việc đưa máy bay này vào thử nghiệm trong năm 2021, tuy nhiên nếu tiếp tục tiến độ hiện tại, loại máy bay này còn có thể cất cánh sớm hơn dự kiến.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 tham gia vào Lễ duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phátxít tại Quảng trường Đỏ được cho là mẫu thiết kế cho loại máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới của Nga.

Dự án này đang được Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu và phát triển.

Dự án PAK DA được tiến hành từ năm 2009. Bộ Quốc phòng Nga có ý định phát triển loại máy bay ném bom tầm xa duy nhất để thay thế các phiên bản hiện tại như Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3.

PAK DA sẽ là dự án duy nhất trong lịch sử hàng không Nga do đây sẽ là loại máy bay kiểu “flying wing” (thân cánh liền khối), mẫu thiết kế chưa bao giờ được các kỹ sư Nga sử dụng.

Loại máy bay này sẽ có tốc độ siêu âm và sải cánh rộng. Các đặc điểm thiết kế đặc biệt cho phép máy bay này giảm tối đa khả năng phát hiện của radar đối phương.

Trước đó, Tư lệnh lực lượng không quân tầm xa Nga, Trung tướng Anatoly Zhiharev cho biết, về cơ bản đây là loại máy bay hoàn toàn mới, được trang bị các hệ thống thông tin và tác chiến điện tử hiện đại nhất, ít có khả năng bị phát hiện bởi radar.

Máy bay này cũng có khả năng thực hiện hành trình bay mà không cần sự trợ giúp từ tín hiệu vệ tinh. Điều này có được nhờ hệ thống dẫn đường bằng quán tính, bộ phận quyết định hướng bay và tốc độ bay nhờ vào các thiết bị thu thập dữ liệu chính xác cao như con quay hồi chuyển và máy gia tốc bằng laser thạch anh.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast