Thủ tướng Nhật Bản muốn tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chỉ thị cấp dưới tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng trong 5 năm để đối phó với những thách thức an ninh ngày càng gia tăng trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản muốn tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada ngày 27/11 cho biết, Thủ tướng Kishida đã chỉ thị các bộ trưởng trong nội các lên phương án để tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng lên mức 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 5 năm.

Chính quyền của ông Kishida đã cam kết tăng “đáng kể” chi tiêu quốc phòng để đối phó lại điều mà Tokyo mô tả mối đe dọa an ninh ngày càng tăng từ phía Trung Quốc.

“Với tình hình an ninh hiện tại, chúng ta cần khẩn trương tăng cường chi tiêu quốc phòng trong 5 năm. Thủ tướng đề nghị chúng tôi nỗ lực hết sức để đảm bảo nguồn ngân sách một cách nhanh chóng và chắc chắn”, Bộ trưởng Hamada nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Thủ tướng Kishida và Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki.

Trong tháng này, các chuyên gia khuyến nghị chính quyền ông Kishida các biện pháp để chi trả cho kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng.

Hồi đầu tháng, hãng thông tấn Nikkei của Nhật Bản dẫn nguồn tin cho biết, Tokyo dường như đang lên kế hoạch trang bị các tên lửa siêu vượt âm có khả năng bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh cho quân đội nước này vào năm 2030. Đây được xem là một bước đi nhằm tăng cường năng lực tác chiến của Nhật Bản trước những thách thức an ninh đang ngày càng trở nên trầm trọng trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, Nhật Bản có thể đang cân nhắc việc mua thêm các vũ khí uy lực như tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất. Việc chế tạo một phiên bản mới của tên lửa Type 12 hiện đại có sẵn trong biên chế với khả năng phóng từ tàu ngầm cũng đang được Tokyo khẩn trương nghiên cứu.

Trước đó, nhiều nguồn tin thân cận với chính phủ Nhật Bản xác nhận Tokyo sẽ thành lập một bộ tư lệnh liên quân nhằm chỉ huy và điều phối hoạt động tác chiến của các lực lượng lục quân, không quân và hải quân nước này.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast