Tính năng mới siêu mạnh của hệ thống phòng không Buk-M3

Nga chuẩn bị biên chế lữ đoàn tên lửa phòng không lục quân Buk-M3 đầu tiên với tính năng vượt trội so với những “người tiền nhiệm” thuộc dòng họ Buk.

Nga biên chế lữ Buk-M3 đầu tiên trong năm nay

Thông cáo từ bộ phận báo chí thuộc tập đoàn quốc phòng hàng-không vũ trụ Almaz-Antey của Nga ngày 24/6 cho biết, tổ hợp thiết bị phòng không thế hệ mới Buk-M3 đã được thử nghiệm thành công trên thao trường Kapustin Yar ở khu vực Astrakhan.

Cuộc bắn thử được thực hiện nhằm tiêu diệt mục tiêu đạn đạo là tên lửa OKR Pensne (tên tiếng Anh là Pince-nez).

“Pensne” (tên gọi áp dụng từ năm 2015) là loại tên lửa mục tiêu mới, mô phỏng các phương tiện tấn công có tốc độ cao trong các cuộc không kích hiện đại. Theo hàng loạt nguồn tin, có thể là nó được thiết kế trên cơ sở mẫu tên lửa phòng không 9M38 của tổ hợp Buk.

Ông Yan Novikov - Tổng Giám đốc tập đoàn Almaz-Antey thông báo, bất chấp thời tiết xấu, việc theo dõi mục tiêu vẫn ổn định. Tên lửa Buk-M3 được phóng lên khi vào khu vực đã định và triệt hạ mục tiêu. Các phương tiện kiểm tra khách quan đã ghi nhận chính xác là mục tiêu đã bị tiêu diệt.

Tổ hợp Buk-M3 mới sẽ tiếp nối và nâng cao rất mạnh uy lực của dòng tên lửa đất đối không Buk nổi tiếng, đồng thời sẽ là nền tảng phát triển các hệ thống phòng không hạm thế hệ mới (hiện hải quân đang sử dụng phiên bản trên hạm của Buk-M1 là Shtil-1).

Theo chuyên gia của Almaz-Antey, Buk-M3 được nâng cấp trên cơ sở của Buk-M2 - hiện được coi là một trong những trang bị hiệu quả nhất trong lớp tên lửa này. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về tính năng của tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3 vẫn chưa được công bố chính thức.

tinh nang moi sieu manh cua he thong phong khong buk m3

Buk-M3 có ngoại hình khác biệt hoàn toàn so với Buk-M2

Theo một số nguồn tin, biến thể mới nhất của hệ thống tên lửa Buk là Buk-M3 do Viện nghiên cứu Tikhomirov NIIP phát triển, được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quạt, cánh cố định, máy bay chiến đấu, máy bay không người lái.

Đặc biệt là nếu có sự kết nối với các phương tiện cảnh báo sớm trên không khác, Buk-M3 còn có khả năng hạ sát cả máy bay tàng hình tối tân và có khả năng đánh chặn cả tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Buk-M3 thậm chí còn được đánh giá ưu việt hơn hệ thống phòng không tầm xa S-300 ở một số đặc tính, ví dụ như mức độ chính xác. Hiệu suất diệt mục tiêu bay của loại tên lửa thế hệ mới này được các chuyên gia Nga công bố là lên đến 99%.

Ông Novikov còn tiết lộ thêm rằng, Lực lượng Bộ binh Nga trong 5 năm tới sẽ được bổ sung hơn 5.000 vũ khí mới và khoảng 6.000 phương tiện hiện đại hóa gồm các xe tăng, xe bọc thép và kỹ thuật quân sự, cũng như gần 14.000 chiếc ô tô hiện đại nhất.

Đặc biệt là lữ đoàn tên lửa phòng không tầm trung 9K317M Buk-M3 đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội trong năm 2016.

Tính năng mới mạnh mẽ của hệ thống Buk-M3

Theo một số thông tin rò rỉ, cấu trúc của mỗi tổ hợp tên lửa Buk-M3 cũng giống như các biến thể Buk trước đó, bao gồm xe chỉ huy, xe radar, xe vận chuyển-phóng tự hành và xe phóng chấp hành kiêm tiếp đạn.

Tuy nhiên, Buk-M3 vượt trội hơn những phiên bản trước không chỉ nhờ tầm bắn xa hơn của tên lửa mà còn ở khả năng mang được nhiều tên lửa hơn trên bệ phóng cùng với khả năng phát hiện và theo dõi đồng thời 36 mục tiêu bay.

Cụ thể, Buk-M3 sử dụng thiết bị xe phóng tự hành 9A317M có thể mang 6 tên lửa trên bệ phóng-vận chuyển với một radar mạng pha đa chức năng của công ty Avtoritet.

Thiết bị xe phóng chấp hành - tiếp đạn 9A316M của tổ hợp tên lửa Buk-M3 có thể mang được tới 12 tên lửa, trong đó bao gồm 6 tên lửa sẵn sàng trên bệ phóng và 6 tên lửa dự trữ trên khay giữ ngay dưới bệ phóng.

Cả xe phóng tự hành 9A317M và xe phóng chấp hành 9A316M của Buk-M3 đều được Công ty Start phát triển trên cơ sở khung gầm GM-5969 (7 trục) của hãng sản xuất Mytishchi. Khung gầm này sử dụng hệ truyền động thủy lực và hệ thống điều khiển thông tin tác chiến mới BIUS/БИУС.

Vào năm 2012, Start đã hoàn tất cải tiến kỹ thuật cho việc sản xuất hàng loạt xe phóng tự hành 9A317M và xe phóng chấp hành kiêm tiếp đạn 9A316M trên khung gầm GM-5969, với thiết kế tải trọng lớn hơn để có thể mang được nhiều hơn các tên lửa trên bệ phóng và khay tên lửa dự trữ.

tinh nang moi sieu manh cua he thong phong khong buk m3

Cận cảnh hệ thống phòng không thế hệ mới Buk-M3

Về đạn tên lửa, Buk-M3 sử dụng loại đạn tên lửa 9M317M, biến thể hiện đại hóa của tên lửa 9M317, được Viện nghiên cứu khoa học NIIP phát triển cho cả lục quân và hải quân Nga.

Tên lửa 9M317M được bắt đầu được phát triển từ những năm 2000 và lần đầu tiên được giới thiệu tại cuộc triển lãm quốc tế Defendory International 2006 ở Hy Lạp, có tầm phóng được nâng lên tới 70km, độ cao 35km, với vận tốc siêu thanh gần Mach 10.

Đạn 9M317M sử dụng nhiên liệu rắn, có chiều dài 5,08 m, đường kính 0,36 m và sải cánh 0,82 m. Tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu bay với tốc độ tối đa 3.000m/s (10.800km/h, tương đương gần Mach10), ở cự ly xa đến 2,5-70km và độ cao từ 15m tới 35km.

9M317M được lắp đầu tự dẫn đa chế độ gồm chế độ quán tính có hiệu chỉnh vô tuyến pha giữa và radar di động doppler chủ động ở pha cuối. Nó có đầu đạn nặng 62kg, áp dụng phương thức nổ cận đích, tạo chùm mảnh định hướng để tăng xác xuất tiêu diệt mục tiêu trong môi trường bị nhiễu mạnh.

Đặc điểm nổi bật nhất là ngoài việc được dùng cho các tổ hợp tên lửa Buk-M2 và Buk-M3, đạn tên lửa 9M317M còn được sử dụng trên các tổ hợp tên lửa phòng không hạm Shtil-1 của Hải quân Nga. Nó có thể được lưu trữ trong kho mà không cần bảo trì thường xuyên trong thời gian tới 15 năm.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast