Triều Tiên đề nghị Hội đồng Bảo an họp khẩn

Trong một động thái tiếp tục thể hiện sự phản đối cuộc tập chung “Người bảo vệ Tự do Ulchi” (UFG) giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra, Triều Tiên ngày 26/8 đã gửi một bức thư yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhóm họp khẩn cấp về cuộc tập trận chung này, đồng thời chỉ trích cuộc tập trận mang tính “khiêu khích và xâm lược”.

trieu tien de nghi hoi dong bao an hop khan

Máy bay trực thăng được triển khai trong cuộc tập trận tại doanh trại Humphreys ở Pyeongtaek, phía nam Seoul (Hàn Quốc) ngày 20/8. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27/8 đã xác nhận thông tin trên. KCNA nêu rõ: "Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên mạnh mẽ yêu cầu HĐBA LHQ thảo luận về cuộc tập trận chung như một vấn đề khẩn cấp".

KCNA nhấn mạnh HĐBA LHQ không nên phớt lờ đề nghị của Triều Tiên trên tư cách là một cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về việc duy trì an ninh và hòa bình quốc tế. Theo KCNA, cuộc trận chung “Người bảo vệ Tự do Ulchi” đang diễn ra tại Hàn Quốc, dự kiến kết thúc vào ngày 31/8 tới là hành động "đổ thêm dầu vào lửa".

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn luôn phản đối các cuộc tập trận thường xuyên giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi các cuộc tập trận là "một màn diễn tập chiến tranh xâm lược".

Thông tin được KCNA tiết lộ nêu trên được công bố 1 ngày sau khi Triều Tiên phóng thử ít nhất 3 tên lửa tầm ngắn, bất chấp Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc coi việc Bình Nhưỡng liên tiếp phóng thử tên lửa trong thời gian gần đây là hành động khiêu khích, khiến căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang.

Trong bối cảnh có nhiều quan ngại về khả năng phát triển nhanh chóng các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, Michael Elleman - một chuyên gia nghiên cứu hệ thống phòng thủ tên lửa thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho rằng Triều Tiên khó có thể sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vận hành bằng nhiên liệu rắn trong một thập kỷ tới.

Ông Elleman đã đưa ra một số dẫn chứng cụ thể cho nhận định của mình. Theo ông, động cơ tên lửa nhiên liệu rắn đã thử nghiệm lớn nhất của Triều Tiên là tầng đầu của tên lửa Pukguksong, chỉ có trọng lượng khoảng 6 đến 7 tấn, trong khi động cơ tầng đầu của một ICBM sẽ phải có trọng lượng lên tới 20 tấn.

Theo ông, việc nâng trọng lượng từ 6 lên 20 tấn phải mất thời gian từ 7 đến 10 năm. Ông khẳng định rằng Triều Tiên có thể rút ngắn thời gian này hơn vài năm. Tuy nhiên, việc thiếu kinh nghiệm trong sản xuất nhiên liệu đẩy rắn là yếu tố cản trở chương trình phát triển ICBM của nước này.

Theo đánh giá của ông, tên lửa Puguksong-3 là phiên bản nâng cấp của tên lửa sử dụng nguyên liệu rắn Pukguksong-1 và 2.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast