Trực thăng Chinnok trang bị hệ thống đánh chặn laser

Theo The Aviationist, sau khi hoàn thành gói nâng cấp mới, trực thăng CH-47 Chinnok của Mỹ được trang bị hệ thống đánh chặn laser cực tối tân.

Thông tin về gói nâng cấp đặc biệt Mỹ dành cho trực thăng Chinnok được trang The Aviationist dẫn nguồn tin Không quân Mỹ cho biết, với tham vọng kéo dài thời gian phục vụ trong 1 thế kỷ, Chinook được nâng cấp dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nhất, như nâng cấp tải trọng, trọng lượng, hệ thống điện tử, khả năng xử lý hàng hóa và nhiều vấn đề liên quan khác.

Mục tiêu nâng cấp lần này là cho phép các máy bay trực thăng ra đời từ thập niên 60 ở thế kỷ trước có tuổi thọ đến năm 60 của thế kỷ 21, để trang bị cho toàn bộ lực lượng quân đội Hoa Kỳ hiện tại lẫn tương lai.

truc thang chinnok trang bi he thong danh chan laser

Trực thăng CH-47 Chinook.

Trung tá Ricard Bratt, người tham gia dự án nâng cấp CH-47 Chinook vừa cho tờ Scout Warrior hay: "Mục tiêu chính của việc nâng cấp là để hiện đại hoá dòng máy bay CH-47F phù hợp với tính năng của một máy bay chiến đấu hiện đại".

Phiên bản mới nhất của Chinook là Chinook F, có nhiều tính năng hiện đại, đại diện cho dòng trực thăng vận tải hạng nặng đa năng của Mỹ, hay còn gọi là trực thăng "nồi đồng cối đá", từng tham chiến tại Việt Nam những năm 60,70 ở thế kỷ trước và chiến tranh vùng Vịnh những năm gần đây.

Chinook có thể di chuyển với tốc độ đến trên 314 km/h, trần bay tối đa trên 5,5km, rất thích hợp cho các chiến trường đồi núi và địa hình phức tạp.

Chinook dài gần 26m, cao 5,5 m, có khả năng cất cánh khi có tải trọng 22.670 kg. Ngoài ra, Chinook còn được trang bị ít nhất ba khẩu súng máy, mỗi cửa một khẩu và một khẩu ở cửa sổ khoang hàng.

Các phiên bản Chinook F sẽ được nâng cấp buồng lái bằng kỹ thuật số mới, có tên Common Avionics Architecture System, hay CAAS (Hệ thống thống Kiến trúc điện tử tiêu chuẩn), đa dạng như thống điện tử, hiển thị kỹ thuật số, LRU, công nghệ định vị, radio đa chế độ, phần mềm và các hệ thống mới nhất như giao diện phi công- thiết bị.

Giao diện này là sản phẩm công nghệ điện toán đã được nâng cấp, có phần mềm và bộ xử lý mới có thể cung cấp thông tin nhanh, chính xác trên màn hình, giúp phi hành đoàn đưa ra những quyết định hợp lý, mau lẹ.

Năm 2018, quân đội Mỹ có kế hoạch cho ra đời một phi đội Chinooks 473 F hoàn hảo, hiện đại. Năm 2021, cho ra đời tiếp thế hệ Block 2 Chinook F có khả năng hoạt động trong những điều kiện "cực hot" như tầm hoạt động trên 6.000 feet / 95 độ F (1.820 m/35oC), áp suất không khí thấp, có nghĩa, rất cự đoan đối với máy bay trực thăng.

Block 2 Chinook có thiết kế hiện đai hơn, trọng tải cất cánh tối đa lớn hơn 54.000 pound ( gần 24.500 kg), cho phép máy bay mang được cả vũ khí tác chiến hạng nhẹ cho quân đội dưới mặt đất.

Điều này giúp quân đội tăng cường khả năng "cơ động", đưa các phương tiện chiến đấu tới khắp chiến trường nhanh hơn, không cần tới phương tiện vận tải bộ. Rất hữu ích ở những chiến trường đồi núi và cơ sở hạ tầng còn kém như Afghanistan, Iraq hay Syria...

Thế hệ Chinook F cũng sẽ được trang bị các loại động cơ, cánh quạt hiện đại, kể cả thiết kế lẫn vật liệu để máy bay có thể chở thêm 1.500 pound (680 kg) hàng hoá.

Một trong những hạng mục quan trọng nâng cấp Chinook F là sử dụng công nghệ có tên Cargo-On/Off-Loading-System, hay COOLS, hệ thống bốc dỡ hàng hiện đại sử dụng con lăn trên sàn máy bay, giúp lên và xuống hàng nhanh hơn.

Công nghệ này còn có ưu điểm, tăng cường khả năng bảo vệ đạn đạo trên trực thăng khi bị tấn công bằng các loại vũ khí nhỏ. Cùng với hệ thống COOLS, Chinook F còn được cải tiến nhiều về thiết kế như khung sàn nguyên khối, khung máy bay được kết hợp thiết kế giữa mũi và phần đuôi của máy bay MH-47G với CH-47F, giúp bảo trì dễ dàng, và giải thiểu chi phí vận hành, bảo dưỡng.

Chinook F cũng sẽ được nâng cấp hệ thống súng, vị trí ngồi cho phi hành đoàn, hệ thống kiểm soát rung, giảm ồn cho khu vực buồng lái. Ngoài ra, Chinook F còn được trang bị hệ thống bay tự động cho phép máy bay tránh chướng ngại vật trong trường hợp phi công bị thương.

Hệ thống bảo vệ cho máy bay cũng được nâng cấp tương ứng, theo đó CIRCM (Hệ thống đánh chặn) sẽ được thay bằng phiên bản nhẹ hơn có tên ATIRCM (Advanced Threat Infrared Countermeasures).

Đây là hệ thống hiện đại có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa dẫn hướng nhờ sử dụng cảm biến hồng ngoại dùng theo dõi một tên lửa đối phương đến gần.

Hệ thống bắn chùm tia laser nhiệt đa băng để đánh chặn và đưa tên lửa trệch hướng hết nguy hiểm, ATIRCM đã từng được trang bị cho máy bay trực thăng tham chiến tại Iraq và Afghanistan.

Ngoài ra, Chinook còn được trang bị một công nghệ bảo vệ đã được chứng minh qua thực tế, có tên Common Missile Warning System hay CMWS (Hệ thống cảnh báo tên lửa tiêu chuẩn), sử dụng cảm biến tia cực tím để xác định vị trí tên lửa đối phương trước khi bắn đi để vô hiệu hóa đường đi của tên lửa.

Theo Tuấn Hưng/Báo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast