Trung Quốc công bố tên lửa chống hạm phóng từ tàu ngầm mới nhất

Tạp chí IHS Jane’s Defense Weekly đưa tin, Trung Quốc đã cho ra mắt một loại tên lửa chống hạm phóng từ tàu ngầm mới nhất tại Triển lãm Lực lượng Phòng vệ Châu Á (DSA) 2016 diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Trung Quốc công bố tên lửa chống hạm phóng từ tàu ngầm mới nhất ảnh 1

Tên lửa CM-708UNA, được công bố vào năm 2014.

Loại tên lửa này mang tên CM-708 UNB, được chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Trung Quốc (CASIC). Tên lửa được cho là có tầm bắn vào khoảng 290km, hơn gấp đôi tên lửa CM-708 UNA được công bố vào năm 2014 với tầm xa chỉ khoảng 128km.

Tạp chí IHS Jane’s Defense Weekly đã nêu ra một số thông số kỹ thuật của loại tên lửa này như sau: “CM-708 có chiều dài 5,05m và nặng 700kg, được trang bị một đầu đạn nặng 155kg và được phóng đi từ tàu ngầm. Nó có thể đạt tốc độ từ Mach 0,8 đến Mach 0,9 và kết hợp dữ liệu vệ tinh và tín hiệu rađa để định vị mục tiêu”.

Trung Quốc công bố tên lửa chống hạm phóng từ tàu ngầm mới nhất ảnh 2

Mẫu tên lửa CM-708UNB

Tương tự tên lửa CM-708 UNA, CM-708 UNB được thiết kế để trang bị cho các tàu ngầm hạng trung và hạng nặng, trong tương lai sẽ là một hiểm họa đối với các đội tàu sân bay của Mỹ. “CM-708 sẽ được phóng đi từ ống phóng tên lửa của tàu ngầm. Sau khi thoát ra khỏi mặt nước, tên lửa này sẽ tự tách bỏ phần vỏ ngoài, khởi động động cơ đẩy và hướng thẳng đến tàu địch”, tạp chí Popular Science mô tả hoạt động của CM-708.

Nếu thông tin về tầm bắn của CM-708 UNB là chính xác, điều này có nghĩa là tàu ngầm Trung Quốc có thể khai hỏa ở khoảng cách nằm ngoài các thiết bị chống tàu ngầm. Dự kiến nó sẽ được trang bị trên các tàu ngầm diesel lớp Tống (hay còn có tên gọi khác là Type 039) và các tàu lớp Nguyên (Type 039A).

Tên lửa CM-708 UNB cũng có thể được lắp đặt trên các tàu ngầm hạt nhân lớp Thương (Type 093G). Một số quốc gia như Thái Lan và Pakistan đã bày tỏ sự quan tâm đối với loại tên lửa chống hạm này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Anh Tuấn/infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast