Trung Quốc khoe trực thăng săn ngầm mới

Trung Quốc công bố hình ảnh trực thăng săn ngầm Z-20, được cho sẽ thay thế các mẫu cũ hơn là Z-9C và Ka-28 do Nga sản xuất.

Trung Quốc khoe trực thăng săn ngầm mới

Trực thăng săn ngầm Z-20F cất cánh từ khu trục hạm lớp Type-055 trong ảnh công bố ngày 22/4. Ảnh: CCTV.

Kênh CCTV của Trung Quốc ngày 22/4 phát video nhân dịp kỷ niệm 73 năm thành lập hải quân nước này, trong đó có cảnh một trực thăng Z-20F cất cánh từ khu trục hạm Type-055. Đây là mẫu trực thăng săn ngầm mới được Trung Quốc biên chế.

Các biến thể khác của dòng trực thăng Z-20, được thiết kế để chở quân hoặc làm nhiệm vụ trinh sát và cứu hộ, được quân đội Trung Quốc biên chế từ trước. Chúng từng tham gia khối diễu hành của vũ cảnh Trung Quốc trong lễ duyệt binh tại Bắc Kinh hồi tháng 10/2019.

Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định, Z-20F sẽ tăng cường khả năng tác chiến chống ngầm của hải quân nước này nhờ bán kính chiến đấu cao hơn và mang được nhiều vũ khí hơn các mẫu trực thăng cũ.

Cựu đại tá Yue Gang nói Z-20F sẽ thay thế vai trò tác chiến chống ngầm của trực thăng Z-9C và Ka-28 do Nga sản xuất. Yue nhận định biến thể săn ngầm của trực thăng Z-9C có tải trọng thấp hơn và thời gian bay ngắn hơn so với Z-20F, trong khi hải quân Trung Quốc dự kiến loại biên trực thăng Ka-28.

“Ka-28 có thể đáp ứng yêu cầu chống ngầm và vận tải, song số lượng nhập khẩu bị hạn chế và bị loại biên vì đã phục vụ nhiều năm”, Yue nói. “Thiết bị điện tử của chúng đã lỗi thời và không phù hợp yêu cầu của chiến hạm hiện tại”.

Cựu đại tá này cho biết, Z-20F có thể mang nhiều ngư lôi và thủy lôi hơn Z-9C. Mẫu trực thăng mới có thể đóng vai trò radar trên không dẫn đường cho tên lửa chống hạm phóng từ chiến hạm của Trung Quốc.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin hải quân nước này biên chế hai khu trục hạm tàng hình lớp Type-055 mới là An Sơn và Vô Tích. Hai khu trục hạm này gần đây tham gia diễn tập bắn đạn thật ban đêm và tìm kiếm cứu nạn cùng chiến hạm Lhasa cùng lớp.

Hải quân Trung Quốc ngày 22/4 công bố video về chương trình tàu sân bay của nước này, trong đó cho biết sẽ sớm công bố thông tin về tàu sân bay Type-003.

Một số nguồn tin quân sự cho biết tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc chậm hạ thủy do ổ dịch Covid-19 tại Thượng Hải làm đình trệ quá trình vận chuyển nhiều linh kiện then chốt.

Theo Nguyễn Tiến/VNE (SCMP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast