Trung Quốc thử thành công J-15 trên tàu sân bay mới

Thông qua thử nghiệm thành công quá trình cất hạ cánh cho tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Type 002, Hải quân Trung Quốc đã vượt Nga và tiệm cận Mỹ.

Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải hình ảnh về chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của hải quân nước này thuộc Type 002 vừa trở về nhà máy đóng tàu Đại Liên sau quá trình chạy thử nghiệm và kiểm tra tính năng tổng hợp trên biển.

Chi tiết rất đáng chú ý đã được nhận ra đó là trên phần boong hạ cánh của tàu có những dấu vết rất rõ của lốp cao su, cho thấy tiêm kích hạm J-15 đã lần đầu tiên thực hành cất hạ cánh trên chiến chiến hạm này, đánh dấu một thời khắc rất quan trọng.

Cần lưu ý rằng so với chiếc Type 001 Liêu Ninh (CV-16) thì tàu sân bay Type 002 đã được sửa đổi lại độ dốc của đường cất cánh kiểu nhảy cầu cũng như thu nhỏ kích thước tháp chỉ huy, thiết kế này được cho là mang lại sự tối ưu cho tiêm kích hạm nội địa J-15 của họ.

Trung Quốc thử thành công J-15 trên tàu sân bay mới

Dấu vết lốp cao su in rất rõ trên sàn tàu sân bay Type 002 của Hải quân Trung Quốc

Như vậy với sự kiện trên thì có thể dự đoán được rằng thời điểm tàu sân bay Type 002 chính thức vào biên chế Hải quân Trung Quốc sẽ không còn lâu nữa, thậm chí nhiều khả năng có thể diễn ra ngay cuối năm nay.

Sở hữu hai nhóm tác chiến tàu sân bay có khả năng mang tiêm kích hạm cất hạ cánh thông thường, Trung Quốc đã chính thức vươn lên trở thành cường quốc hải quân thứ hai trên thế giới, bởi các quốc gia khác chủ yếu vẫn chỉ dùng tàu sân bay cho tiêm kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Trung Quốc thử thành công J-15 trên tàu sân bay mới

Tàu sân bay Type 002 của Hải quân Trung Quốc chuẩn bị vào biên chế chiến đấu

Hiện tại Hải quân Trung Quốc chỉ thua kém duy nhất Hải quân Mỹ về quy mô và chất lượng hạm đội tàu sân bay mà thôi, và dĩ nhiên là họ vượt xa Nga - "người thầy" cũ của họ khi chiếc Đô đốc Kuznetsov chưa biết bao giờ mới đại tu xong.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast