[Video] Xem ‘bóng ma’ F-4E Iran lộn nhào, bám đuổi tiêm kích F-18 của Mỹ

Thấy chiếc chiến đấu cơ đa năng F/A-18E Super Hornet của Mỹ bắt đầu rẽ trái, để không bị mất dấu, chiếc F-4E Phantom của Iran xuất sắc thực hiện cú xoay vòng bám theo mục tiêu.

Theo trang mạng TheAviationist, lần chạm trán này giữa hai chiến đấu cơ hai nước xảy ra trên vùng không phận quốc tế ở Trung Đông, song vẫn chưa rõ thông tin chính xác về địa điểm cũng như thời gian quay những hình ảnh này. Đoạn băng được quay từ buồng lái chiếc máy bay F-4E.

Trước đó, những lần chạm trán cự ly gần với máy bay Mỹ trên vùng không phận quốc tế ở ngoài Iran, cũng như tại Iraq và Syria (nơi mà chiến đấu cơ F-4 của Không quân Iran hoạt động) xảy ra khá thường xuyên.

video xem  ma f 4e iran lon nhao bam duoi tiem kich f 18 cua my

Năm 2012, hai máy bay Sukhoi Su-25 của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tìm cách bắn hạ máy bay do thám không người lái MQ-1 của Mỹ khi máy bay này đang hoạt động trong vùng không phận quốc tế cách Iran 186 km. Vài tháng sau đó, tháng 3/2013, hai máy bay F-4 của Iran cũng tìm cách chặn đường máy bay do thám MQ-1 đang làm nhiệm vụ.

Phần lớn thời gian, những lần chạm trán như vậy không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, một chiếc Su-22 của Syria đã bị chiến đấu cơ F-18 của Mỹ bắn hạ tại phía tây Raqqa.

Đây được coi là vụ bắn hạ đối thủ trên không trong thực tế đầu tiên của Mỹ sau 18 năm. Trong thông báo sau vụ việc, Mỹ cho rằng chiếc Su-22 của quân đội Syria bị bắn theo luật của chiến tranh, vì chiếc Su-22 đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu gần Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast