[Videographics] Sức ảnh hưởng khủng khiếp của bom nguyên tử

Một quả bom nguyên tử với sức công phá 15 kiloton, tương tự quả bom đã ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945, đủ sức quét sạch mọi thứ trong bán kính 2km.

Thực tế thì khả năng tàn phá và gây thương vong của nó còn lớn hơn thế nhiều, bởi quá trình nổ bom nguyên tử thường có vài giai đoạn khác nhau.

Trước tiên, quả bom tạo ra một quả cầu lửa tăng rất nhanh về kích cỡ. Quả cầu lửa này có đường kính tới 200 mét, sẽ nung nóng không khí lên hơn 1 triệu độ C.

Trong chớp mắt, nhiệt độ của các khu vực nằm xung quanh quả cầu lửa cũng tăng lên rất nhanh, đủ để giết mọi sinh vật sống trong bán kính 1km kể từ vụ nổ và khiến các vật thể nằm trong bán kính 4km bốc cháy.

Tiếp đó là một sóng chấn động cực mạnh, di chuyển với tốc độ âm thanh. Sóng chấn động này san phẳng các công trình bêtông cốt thép trong bán kính 500 mét kể từ tâm vụ nổ, các ngôi nhà xây bằng gạch nằm cách tâm vụ nổ tới 2km và nhà gỗ nằm cách đó tới 3km.

Vụ nổ làm bắn hàng tấn tro và bụi phóng xạ chết chóc vào không khí. Tro bụi tạo thành một đám mây hình nấm, bốc cao tới tận 12.000 mét, khi rơi xuống sẽ gây nhiễm bẩn phóng xạ tại một khu vực rộng tới vài cây số.

Ở những nơi này, mức độ phóng xạ vẫn nằm ở mức cao suốt nhiều tuần, tùy vào điều kiện thời tiết.

Ô nhiễm phóng xạ có thể gây tác động lâu dài, ảnh hưởng tới cả một thế hệ.

videographics suc anh huong khung khiep cua bom nguyen tu

(Nguồn: Reuters)

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast