Việt Nam có thể mua 12 tiêm kích Gripen của Thụy Điển

Reuters ngày 22.4 dẫn các nguồn tin cho hay Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc với những hãng quốc phòng châu Âu để mua 12 chiến đấu cơ mới, trong đó có loại JAS 39 Gripen của hãng Saab (Thuỵ Điển) nổi tiếng cơ động khi có thể cất và hạ cánh trên đường bộ thông thường.

Theo Reuters, các nguồn tin từ chính phủ các quốc gia Đông Nam Á và hãng sản xuất máy bay tiết lộ rằng những tháng sắp tới sẽ chứng kiến một số hợp đồng sắm máy bay quân sự trị giá hàng tỉ USD.

Việt Nam có thể mua 12 tiêm kích Gripen của Thụy Điển ảnh 1

Tiêm kích Gripen cất cánh từ xa lộ 924 ở Hosio, Phần Lan ngày 22.9.2015 - Ảnh: forsvarsmakten.se

Một hội thảo bên lề triển lãm vũ khí tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) trong tuần này đã tạo cơ hội gặp gỡ cho khách hàng là đại diện các chính phủ và những hãng sản xuất vũ khí của Mỹ, Nga, châu Âu.

Reuters dẫn lời các nguồn tin tiết lộ Việt Nam đã có các cuộc thảo luận với hãng Saab (sản xuất chiến đấu cơ JAS 39 Gripen) và Dassault (sản xuất tiêm kích Rafale) cho nhu cầu mua sắm 12 chiến đấu cơ mới.

Việt Nam cũng đang đàm phán với Nga để mua một số chiến đấu cơ Su-35, nhưng tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport từ chối bình luận về thông tin này.

JAS 39-C Gripen là loại chiến đấu cơ 1 chỗ ngồi, có tính năng cơ động cũng như khả năng cất cánh, hạ cánh tốt, chỉ cần đường băng ngắn dưới 1.000 m. Loại tiêm kích của hãng Saab này có tốc độ tối đa 2.204 km/giờ, tầm bay 3.200 km (với thùng dầu phụ), bán kính chiến đấu 800 km, bay cao 15,2 km. Máy bay này trang bị một pháo Mauser 27 mm, cùng khả năng mang nhiều loại bom, tên lửa dưới cánh với tổng trọng lượng 6-7 tấn. Giá bán theo catalog khoảng 60 triệu USD/chiếc.


Việt Nam có thể mua 12 tiêm kích Gripen của Thụy Điển ảnh 2

Việt Nam có thể mua 12 tiêm kích Gripen của Thụy Điển ảnh 3

Và hạ cánh xuống xa lộ 924 ở Hosio, Phần Lan - forsvarsmakten.se

Việt Nam có thể mua 12 tiêm kích Gripen của Thụy Điển ảnh 4

Tiêm kích Gripen của hãng Saab (Thuỵ Điển) được đánh giá là rất cơ động, và còn có khả năng nhận dạng được máy bay tàng hình - Ảnh: Saab

Loại tiêm kích JAS-39 Gripen nổi tiếng cơ động khi có thể cất cánh và hạ cánh xuống đường bộ thông thường thay vì đường băng sân bay. Hồi tháng 9.2015, trong một cuộc tập trận chung Baana giữa Thuỵ Điển và Phần Lan, tiêm kích Gripen của Thuỵ Điển đã biểu diễn các cuộc cất và hạ cánh xuống xa lộ 924 ở Hosio gần căn cứ không quân Rovaniemi của Phần Lan, theo báo Forsvarsmakten (Thuỵ Điển).

Ở Đông Nam Á hiện mới có Không quân Thái Lan có loại tiêm kích này với 12 chiếc đặt mua từ năm 2009, và nhận đủ vào năm 2013. Ngoài loại tiêm kích JAS 39 Gripen, hãng Saab của Thụy Điển còn bán cho Thái Lan hai máy bay do thám tầm xa Saab 340 Erieye và một máy bay vận tải Saab 340.

Hồi năm 2014, Anh đã gây sức ép để Thuỵ Điển huỷ thương vụ bán tiêm kích Gripen cho Argentina.

Theo VietTimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast