Việt Nam có thể nhận thêm tàu tuần tra Hamilton thứ ba?

Thông tin mới nhất từ trang Naval Today cho biết chiếc USCGC Sherman (WHEC) 720 lớp Hamilton sẽ được bàn giao cho Việt Nam vào cuối tháng 3 năm 2018.

Như vậy tiếp sau chiếc USCGC Morgenthau (WHEC 722) đã được đổi số hiệu thành CSB 8020 thì lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam lại chuẩn bị tiếp nhận thêm một tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton nữa từ Tuần duyên Hoa Kỳ (US Coast Guard).

Sự bổ sung các tàu tuần duyên Hamilton là rất đáng giá đối với các đơn vị thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam khi số lượng tàu lớn của ta vẫn chưa nhiều và lượng giãn nước của loại lớn nhất như DN 2000 vẫn chưa đủ tạo nên ưu thế.

Trong khi chờ đợi chiếc DN 4000 được khởi công đóng mới và hoàn thiện thì Hamilton chính là tàu tuần tra lớn nhất của Cảnh sát biển Việt Nam, sẽ giữ vai trò "soái hạm" đối với mỗi biên đội theo từng vùng hoạt động cụ thể.

viet nam co the nhan them tau tuan tra hamilton thu ba

Tàu tuần tra USCGC Mellon (WHEC 717) lớp Hamilton

Tuy nhiên có một chi tiết cần được nói thêm, đó là thông tin từ Cơ quan hợp tác Quốc phòng và An ninh Hoa Kỳ từng cho biết Việt Nam muốn nhận được 3 tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton và hiện đã có 2 chiếc được bàn giao.

Tàu tuần tra lớp Hamilton cũng chính là ưu tiên số 1 của Việt Nam trong hợp tác quốc phòng với Hoa kỳ vào thời điểm hiện tại, chính vì vậy mà triển vọng chúng ta sẽ nhận thêm một tàu Hamilton nữa là điều khả thi.

Hiện tại trong biên chế lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ chỉ còn 2 tàu tuần tra lớp Hamilton nữa, đó là chiếc USCGC Mellon (WHEC 717) và USCGC Midgett (WHEC 726). Mặc dù đóng quân ở bờ bên kia nước Mỹ nhưng nếu thực sự muốn cung cấp cho đối tác thì vị trí địa lý cũng chẳng phải vấn đề quá khó khăn.

viet nam co the nhan them tau tuan tra hamilton thu ba

Tàu tuần tra USCGC Midgett (WHEC 726) lớp Hamilton

Trong số 2 tàu Hamilton còn lại, chiếc USCGC Mellon (WHEC 717) có thể triển vọng hơn vì nó đã hoạt động từ năm 1968, tính đến năm 2018 là đã đủ niên hạn 50 năm và sẽ được nhận sổ hưu. Đây cũng là chiếc Hamilton được hoán cải mang tên lửa chống hạm Harpoon để hỗ trợ Hải quân Mỹ trong chiến tranh Lạnh.

Tàu còn lại, chiếc USCGC Midgett (WHEC 726) chính thức làm nhiệm vụ từ năm 1972, như vậy phải đến năm 2022 thì nó mới được nhận sổ hưu, cho nên khả năng nó được bán lại cho Viêt Nam theo chương trình Bán trang bị quốc phòng dư thừa - EDA tương đối thấp.

Nếu được nhận thêm chiếc USCGC Mellon (WHEC 717) vào cuối năm 2018 thì có thể nói hạm đội tàu tuần tra của Cảnh sát biển Việt Nam đã tương đối hùng hậu, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ thực thi pháp luật trên các vùng biển thuộc chủ quyền trong điều kiện mới.

Theo Báo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast