Việt Nam mua tàu ngầm Piranha và lợi thế tại Biển Đông

Tập đoàn UIMC (Nga) đã chính thức giới chào bán tàu ngầm mini Piranha-T tại Triển lãm quốc phòng KADEX 2016.

Việc Nga chính thức giới thiệu biến thể xuất khẩu của tàu ngầm Piranha là Piranha-T tới các khách hàng nước ngoài đã mở ra cơ hội mới cho Việt Nam trong quá trình xây dựng lực lượng cho lữ đoàn tàu ngầm thứ hai.

Do sở hữu đường bờ biển dài hơn 3.000km gồm nhiều đảo lớn nhỏ khác nhau - nơi những tàu ngầm cỡ lớn khó có thể hoạt động. Vì vậy, mua tàu ngầm Piranha-T được cho rằng sẽ mang lại nhiều lợi thế cho Việt Nam khi tác chiến trên Biển Đông.

Bởi theo giới thiệu của nhà sản xuất UIMC, tàu ngầm Piranha-T phát ra tiếng ồn cực nhỏ, có thể nói là gần như không có tiếng động, đặc trưng sóng điện từ cực thấp, nâng cao cực đại khả năng tàng hình.

Nó còn có khả năng chuyển hướng tại chỗ, nâng cao tính cơ động và linh hoạt. Tàu ngầm mini còn có thể được trang bị các loại tên lửa và ngư lôi cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm và chống hạm, không chỉ đơn thuần là "đánh và chạy".

viet nam mua tau ngam piranha va loi the tai bien dong

Mô hình tàu ngầm Piranha-T tại Triển lãm quốc phòng KADEX 2016.

Hơn nữa, tàu ngầm Piranha-T còn được trang bị hệ thống động lực AIP, có thể duy trì hoạt động dưới nước rất lâu.

Đặc biệt, tàu ngầm Piranha-T còn được thiết kế với tính năng tự động hóa cao, giảm lượng thủy thủ vận hành để có khả năng mang theo lực lượng đột kích dưới nước, khiến nó có khả năng cạnh tranh cao so với các loại tàu ngầm nhỏ hay mini của Pháp như SMX-23 và SMX-26.

Khi lực lượng tác chiến đặc chủng trang bị loại tàu ngầm này có thể tiến hành các nhiệm vụ bảo vệ các công trình quan trọng và có thể tung ra những đòn tấn công bất ngờ khiến đối thủ không kịp trở tay - những nhiệm vụ tàu ngầm cỡ lớn khó có thể hoàn thành.

Đặc biệt, theo tiết lộ của UIMC, tàu ngầm mini Piranha-T có giá rất rẻ và chi phí bảo dưỡng thấp. Cụ thể, số tiền mua 1 tàu ngầm Kilo có thể mua được 3 chiếc Piranha-T.

Theo những thông tin được công khai, tàu ngầm Piranha không phải là sản phẩm chế tạo mới mà nó được Hải quân Liên Xô thai nghén từ thập niên 80 thế kỷ trước nhằm thực hiện các hoạt động tác chiến đặc biệt, hải quân Xô Viết dự định chế tạo 12 tàu cho nhiệm vụ này. Đến đầu thập niên 90, Piranha đã được chế tạo thành công nhưng dự án này đã bị đình chỉ sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Tàu ngầm có trọng lượng 218 tấn khi nổi, 390 tấn khi lặn, chiều dài 28,2m, chiều rộng 4,8m. Tàu có thể lặn sâu tới 300m, tốc độ di chuyển 23km/h khi lặn, 12,9km/h khi nổi, thủy thủ đoàn gồm 9 người, và có thể hoạt động liên tục 10 ngày trên biển.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast