Việt Nam sắm siêu tăng T-90MS mạnh cỡ nào

Nguồn tin nước ngoài thông báo: Việt Nam đang đàm phán để mua khoảng 28 chiếc xe tăng T-90MS từ Nga, cùng với việc nâng cấp và hiện đại hóa các xe tăng hiện có. Bao gồm từ việc trang bị giáp phản ứng nổ, hệ thống bảo vệ chủ động đến việc nâng cấp hệ thống thân xe T-72 đã cũ.

viet nam sam sieu tang t 90ms manh co nao

Xe tăng nâng cấp và hiện đại hóa T-90MS, lần đầu tiên được trình bày tại cuộc triển lãm quốc tế Lục quân và Hải quân "Defekspo Ấn Độ-2012", diễn ra từ 29.03 – 01.04 tại New Delhi, đã tạo lên sự quan tâm rất lớn với các khách hàng tiềm năng. Itar-Tass dẫn lời đại diện báo chí Công ty Cổ phần đại chúng "Uralvagonzavod" cho biết . "Tăng T-90MS hút sự quan tâm đặc biệt của Ấn Độ và nhưng nước tham gia triển lãm. " Defekspo-2012 " có vinh dự được Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ấn Độ và nhiều phái đoàn chính thức từ châu Âu, châu Á và châu Phi. Mở đầu bài giới thiệu xe tăng hiện đại hóa T-90MS, Tổng Giám đốc hãng "Uralvagonzavod" Oleg Sienko đã nhấn mạnh, Nga đã và đang là nhà sản xuất vũ khí chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu trên thị trường thế giới.

viet nam sam sieu tang t 90ms manh co nao

Xe tăng T-90MS

Theo ARMY – TASS: "Trong quá trình thuyết trình và đàm phán giữa phái đoàn và lãnh đạo nước ngoài" Uralvagonzavod "đã đạt được những thỏa thuận hiện thực hóa một số chương trình định hướng vào việc sở hữu các loại vũ khí Nga, trong đó có T-90MS".

Xe tăng T-90MS được nâng cấp có đặc điểm khác hơn các phiên bản T-90 trước đó là động cơ mạnh hơn, tăng cường hệ thống bảo vệ, trong đó ngoài các bộ giáp truyền thống còn được bổ xung thêm hệ thống phòng thủ điện từ trường. Xe tăng mới được lắp đặt hệ thống điều khiển hỏa lực mới, hiện đại hóa hệ thống phòng thủ và hệ thống chuyển động.

Trước đó một năm, cuộc triển lãm quốc tế lần thứ VIII vũ khí, trang thiết bị quân sự và đạn dược năm 2011 ( có tên gọi là "Nizhny Tagil 2011"), phiên bản nâng cấp của T-90S cũng được giới thiệu. 09.09.2011, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đến thăm các gian trưng bày, trong đó có gian triển lãm xe tăng được hiện đại hóa T90S. Thủ tướng Nga đã xem xét rất kỹ bên ngoài thân xe và trèo vào trong tháp pháo dạng module của xe tăng.

Theo truyền thông đại chúng, nguyên mẫu xe tăng này có khá nhiều tên gọi lẫn với nhau " Mẫu xe 188AM ", "T-90S hiện đại hóa" và "T-90AM." Lãnh đạo của hãng NPK "Uralvagonzavod" cho biết đây là mẫu xe hiện đại hóa T-90AM, tại Triển lãm lại giới thiệu T-90S và câu hỏi đặt ra là: đây là các xe khác nhau?

Tổng giám đốc hãng NPK "Uralvagonzavod" Oleg Siyenko đã trả lời câu hỏi này: "Đây không phải là các mẫu xe khác nhau. Trên nguyên tắc, đây là xe T-90AM, nhưng trong các tài liệu chính thức là xe tăng hiện đại hóa T-90S, chúng tôi đã đặt cho xe định danh như vậy. Mọi thứ sẽ rõ ràng hơn khi chúng tôi khẳng định tên của loại xe này. Điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần."

Như đại diện chính thức của công ty khẳng định, phiên bản hiện đại hóa T-90S "bước tiếp theo trong sự phát triển của ngành chế tạo xe tăng". Quá trình hiện đại hóa đã làm thay đổi hầu hết tập hợp những tính năng kỹ chiến thuật của T-90S, gia tăng đáng kể năng lực chiến đấu và khả năng khai thác sử dụng. Mặc dù không có tuyên bố nào của "Uralvagonzavod", nhưng dễ hiểu là T-90MS chính là phiên bản nâng cấp của T-90S trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa T – 90AM (phiên bản được trưng bài ở triển lãm quốc tế Nizhny Tagil 2011. Và có thể hiểu T-90MS chính là bản T-90AM dành cho xuất khẩu trong triển lãm "Defekspo Ấn Độ-2012".

viet nam sam sieu tang t 90ms manh co nao

Xe tăng T-90MS năm 2012

Xe tăng T-90AM là phiên bản hiện đại hóa sâu của xe tăng T-90. Phiên bản đầu tiên T-90A đang tham gia chiến đấu ở Syria và đã làm thất vọng hoàn toàn mọi nỗ lực của các trắc thủ săn tăng TOW của lực lượng Hồi giáo cực đoan, mặc dù các binh sĩ kíp xe T-90 thực sự rất yếu trong khai thác sử dụng.

Theo Tổng Giám đốc "Uralvagonzavod" Oleg Siyenko. Xe tăng được sửa đổi dựa trên những ý kiến đóng góp của Lực lượng vũ trang Nga. Động cơ xe tăng mạnh hơn 130 mã lực, thay đổi thiết kế nòng pháo (đó là lớp vỏ bọc ngoài nòng pháo), xe tăng mới được lắp đặt tổ hợp súng máy mới với khả năng tự bảo vệ cao hơn. Lắp đặt hộp số tự động và thiết bị nạp đạn tự động được cải tiến.

Ngoài ra, T-90AM được lắp đặt hệ thống nhìn toàn cảnh và nâng cấp phần cứng, phần mềm của xe.

Mặc dù tại nhà máy, xe có tên gọi là T-90S nhưng T-90AM hoặc phiên bản xuất khẩu T-90MS có thể được coi là xe mới hoàn toàn. Cũng có thể được gọi là T-2011 hoặc T-92. Truyền thông khá lúng túng với tên gọi T-90AM và sau đó là T-90MS phiên bản xuất khẩu. Có thể có sự nhầm lẫn khi giải mật xe tăng. Và bằng cách nào đó "Uralvagonzavod" đã đơn giản hóa hai tên gọi này, ghép T-90AM với T-90S và cho ra đời tên gọi T-90SM.

Sự khác biệt chính của xe tăng mới chính là tháp pháo, tháp pháo xe tăng T-90MS là một module vũ khí, tích hợp các hệ thống tiên tiến quản lý và điều hành tác chiến. Trưởng xe có thể độc lập tiêu diệt sinh lực của đối phương tầm gần khi pháo thủ có thể tiên công các mục tiêu tầm xa.

viet nam sam sieu tang t 90ms manh co nao

Súng máy và module điều khiển từ xa PKMT 7.62 mm

Trưởng xe có thể quan sát toàn cảnh, dựa vào các thiết bị quan sát lăng kính và và kính ngắm toàn cảnh. Tháp pháo được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hoàn hảo với một khẩu pháo tăng 125-mm có độ ổn định và tin cậy cao, súng máy 7.62-mm điều khiển từ xa.

viet nam sam sieu tang t 90ms manh co nao

Pháo tăng 125 mm 2A46M-5

Xe được trang bị pháo tăng 2A46M-5 tăng cường độ chính xác cỡ nòng 125 mm. Cơ số đạn theo biên chế - 40 viên đạn, 22 viên đạn có sẵn trong thiết bị nạp đạn tự động. Nòng súng được mạ Chrome, tăng cơ số phát bắn lên 1,7 lần và đảm bảo sự ổn định vận tốc ban đầu của đầu đạn cũng như độ chụm của đạn.

viet nam sam sieu tang t 90ms manh co nao

Khoang chiến đấu trưởng xe

viet nam sam sieu tang t 90ms manh co nao

Khoang chiến đấu T-90MS

Pháo thủ được sử dụng một kính ngắm đa kênh, trưởng xe có được kính ngắm toàn cảnh có ổn định, hệ thống quan sát, giám sát bằng video xung quanh xe, hệ thống điều khiển hỏa lực xe tăng tự động cho phép phát hiện, xác định và tiêu diệt mục tiêu tại chỗ hoặc đang cơ động bất cứ thời gian nào ngày hay đêm.

Xe được trang bị hệ thống phòng thủ rất mạnh. Theo các nhà phát triển, không có tên lửa chống tăng hiện đại nào có thể tiêu diệt được xe khi tấn công trực diện vào đầu xe.

Tăng T-90MS được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ kiểu module “Relikt” do Công ty cổ phần "NII Stali" chế tạo. Giáp phản ứng nổ Relikt có thể bảo vệ thân xe từ không chỉ đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm mà còn chống được cả đạn xuyên giáp dưới cỡ, hệ thống giáp phản ứng nổ đơn giản là bẻ gãy lõi đầu đạn, không cho phép tấn công phá hỏng vỏ giáp.

Ngoài ra, xe tăng được trang bị hệ thống bảo vệ chống lại những tổn thất do mảnh bom, đạn tấn công vào thân xe. Lớp bảo vệ này là những tấm màn chắn có độ bền cao. Hệ thống bảo vệ thân xe cho phép các thành viên kíp xe cảm thấy an toàn ngay cả khi sườn xe hướng về phía hỏa lực đối phương.

Nhằm tăng cường khả năng sống còn của kíp xe và bản thân xe tăng, cơ số đạn được cất trong một thùng dạng module riêng biệt, chứ không được đặt trong khoang chiến đấu. Cải tiến này làm gia tăng khả năng chống đạn xuyên phá vào thân xe, kích nổ đạn dược trong xe.

Trong phiên bản nâng cấp của T-90S là động cơ diesel công suất 1130 mã lực. Cùng với động cơ, trọng lượng xe tăng lên đến 48 tấn (trọng lượng tăng 1,5 tấn), tốc độ cơ động cao của xe vẫn giữ nguyên. Xe tăng cơ động trên đường nhựa có tốc độ Max là 60 km / h.

Hệ thống điều khiển xe đã có thay đổi lớn: Đó là hộp số tự động với khả năng chuyển đổi để biến số bằng tay nhằm giảm tải trọng vật lý lên lái xe, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và tăng cường tính năng tăng tốc, lần đầu tiên trong lịch sử ngành tăng Nga đã thay thế cần lái bằng tay lái, thuận tiện hơn cho lái xe .

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng quản lý ngành ô tô – tăng thiết giáp, trung tướng Yuri Kovalenko cho biết, tay lái giúp lái xe điều khiển xe tăng nhẹ nhàng và thuận tiện hơn, có thể tập trung cao độ vào việc điều khiển xe năng động và linh hoạt.

Môt đổi mới chưa từng có nữa là máy phát điện diesel công suất nhỏ riêng biệt, được sử dụng để cấp điện thân xe khi đang đậu xe không nổ máy. Trước đây là bài toán khó, vì khi xe dừng tại chố thực hiện tấn công hỏa lực đối phương, vẫn phải nổ máy để chạy các thiết bị khác như hệ thống ổn định, hệ thống điều khiển pháo, máy lạnh, hệ thống phòng thủ chủ động Shtora -1, Aren v.v..

Sử dụng loại máy phát này làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm bức xạ hồng ngoại thân xe. Trước đó khi dừng, xe tăng là mục tiêu lý tưởng tên lửa điều khiển tầm nhiệt. mà không thể ngụy trang được. Bây giờ xe tăng và kíp xe được bảo vệ ngay cả trong thời gian khi xe tăng đang ở trong trạng thái dừng tại chỗ.

Mặc dù T-90MS có tốc độ chậm hơn xe tăng "Abrams" Mỹ và "Leopard 2A6" của Đức, nhưng trọng lượng xe tăng lên một đơn vị vuông giảm xuống 10%, làm gia tăng khả năng cơ động. Nhưng công suất riêng của xe không thua kém Abram và A2SEP "Leopradu 2A6", khoảng 24 mã lực trên một tấn.

Kíp xe có thể trực tiếp tham gia phát triển kế hoạch tác chiến chiến thuật ngay khi trực tiếp tiếp xúc chiến đấu với kẻ thù, nhờ hệ thống điều khiển hỏa lực MSA "Kalina" tích hợp với hệ thống thông tin điều hành tác chiến cấp chiến thuật. Thông tin liên lạc với cấp trên và các xe khác thực hiện trên kênh truyền thông kỹ thuật số đặc biệt.

Xe tăng T-90MS sử dụng hai hệ thống dẫn đường: quán tính và vệ tinh. Sự kết hợp của hai hệ thống cho phép kíp xe theo dõi vị trí của xe tăng ngay cả trong khu vực bị hạn chế về truyền thông. Các cuộc xung đột quân sự gần đây cho thấy ngay cả hệ thống GPS cũng có thể không hiệu quả khi dẫn đường, do đó có hệ thống quán tính, việc xác định vị trí tọa độ của xe sẽ hiệu quả hơn.

viet nam sam sieu tang t 90ms manh co nao

Vũ khí trang bị và hệ thống phòng thủ T-90MS

Trọng lượng của xe tăng đủ cơ số đạn là 48 tấn, Kíp xe 3 người, Công suất riêng, kW / tấn (mã lực / tấn) không thấp hơn: 17,7 (24)

Vũ khí trang bị Pháo tăng: 2A46M-5-125 mm trơn, có thể sử dụng đạn xuyên giáp dưới cỡ, xuyên giáp hiệu ứng nổ lõm, đạn nổ phá mảnh, tên lửa có điều khiển bắn qua nòng pháo.

Súng máy song song 7,62 mm PKTM (6P7K); Module gắn súng máy (T05BV-1) và súng máy 7,62-mm PKTM (6P7K) của trưởng xe.

Cơ số đạn cho pháo tăng 40 viên; Đạn cho súng máy đồng trục song song 2000 viên, đạn cho súng máy trưởng xe 800 viên.

Hệ thống điều khiển hỏa lực

Tổ hợp kính ngắm của pháo thủ là tổ hợp kính ngắm đa kênh quang học và quang ảnh nhiệt, trang bị đo xa laser và laser chỉ thị mục tiêu. Có độ phân giải từ 4x và 12.

Tầm xa phát hiện mục tiêu xe tăng kính quang học 5000m, quang ảnh nhiệt đến 3500 m. Tầm xa cực đại có thể đo được là 7500 m.

Tổ hợp kính ngắm của trưởng xe cũng có các tính năng kỹ chiến thuật và các bộ phận tương đương. Có thể sử dụng điều khiển hỏa lực tương tự pháo thủ.

Hệ thống kính ngắm song song trực thuộc đường ngắm chính: tầm xa phát hiện mục tiêu là khoảng 2000m, khi ánh sáng yếu là 1000.

Hệ thống máy tính đường đạn với các cảm biến khí tượng, địa hình và cảm biến độ cong nòng súng.

Hệ thống kính ngắm có khả năng tự động đeo bám mục tiêu từ vị trí pháo thủ và vị trí trưởng xe trong chế độ “thợ săn – xạ thủ”. Có thể được hiểu là trưởng xe có thể chỉ thị mục tiêu, pháo thủ bắn tiêu diệt.

Hệ thống ổn định vũ khí tầm hướng, hệ thống quay tháp pháo bằng điện cho tốc độ 40 vòng / phút.

Hệ thống điều khiển tên lửa bắn qua nòng pháo.

Hệ thống phòng thủ bảo vệ

Xe tăng ngoài thiết giáo có hệ thống giáp phản ứng nổ Relikt, hệ thống chống tên lửa điều khiển Shtora-1, hệ thống phòng thủ chủ động Aren (theo yêu cầu khách hành). Hệ thống tấm chắn siêu bền bên cạnh sườn, hệ thống chống mảnh bom, đạn; Hệ thống phòng thủ điện từ trường.

Tốc độ max trên đường nhựa 60 km/h; vượt vật cản nước có độ sâu 1.8m.

Đông cơ diesel 92S2F cho công suất động cơ, kW (hp). 831 kWW (1130 mã lực).

Hệ thống truyền động lực ly hợp bánh xe hành tinh kết hợp với hộp số tự động.

Xe được trang bị điều hòa nhiệt độ cục bộ; Máy phát điện diesel độc lập, cho công suất khoảng 7 kW.

Theo Viettimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast