Việt Nam sẽ mua Buk-M3?

Trang Sputnik dẫn phân tích của chuyên gia Mikhail Khodarenok, ’Buk-М3’ sẽ có nhu cầu cao trên thị trường vũ khí thế giới và tương lai xán lạn tại Việt Nam.

Với tính năng cực mạnh của mình, tổ hợp phòng không thế hệ mới Buk-М3 sẽ có nhu cầu cao trên thị trường vũ khí thế giới, chuyên gia Mikhail Khodarenok nhận định.

Đặc biệt, đích thân Đại sứ Nga tại Việt Nam, ông Konstantin Vasilievich Vnukov cũng đã nói về tương lai hệ thống Buk-М3 xuất hiện tại Việt Nam:

"Sự hợp tác trong lĩnh vực quân sự quốc phòng giữa Nga và Việt Nam đã phát triển trong hàng thập kỉ qua, và không bao giờ có những vấn đề trừng phạt hay cấm vận nào được đề ra cả.

Việc các bạn lựa chọn vũ khí nào là quyền quyết định của các bạn. Tôi vẫn thiên về một tương lai tươi sáng cho sự hiện diện của vũ khí Nga trên thị trường vũ khí Việt Nam".

viet nam se mua buk m3

Hệ thống phòng không Buk-M3.

Theo nhận định của một số chiến lược gia, nếu thực sự Việt Nam muốn mua tổ hợp Buk-M3 cần lưu ý những điểm sau đây: Thứ nhất, mới ra lò nên khách hàng nước ngoài sẽ phải chờ Nga trang bị đủ cho nhu cầu trong nước.

Phải đến tận đầu năm 2016 này thì Lục quân Nga mới được tiếp nhận những tổ hợp Buk-M3 đầu tiên và trong vài năm tới sẽ chưa đủ để xuất khẩu.

Thứ hai, giá thành khá đắt, ước tính có thể lên tới cỡ 100 triệu USD/mỗi tổ hợp, có vẻ như hơi quá sức với nguồn ngân sách mua sắm còn đang khá eo hẹp của Quân đội ta tại thời điểm này.

Nhưng bù lại, Buk-M3 là hệ thống phòng không khá hiện đại. Theo giới thiệu của Almaz-Antey, tổ hợp tên lửa phòng không đa kênh tầm trung di động bánh xích Buk-M3 được thiết kế cho nhiệm vụ tác chiến trong điều kiện bị chế áp điện tử và hỏa lực mạnh nhằm tiêu diệt các loại phương tiện bay hoạt động nằm trong vùng diệt của tổ hợp.

Nó được coi là sát thủ đối với các loại máy bay chiến thuật, chiến lược, trực thăng vũ trang, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hàng không, đạn pháo phản lực, bom, cũng như các loại mục tiêu mặt đất và mặt nước có tính năng phản xạ sóng ra đa.

Phục vụ nhiệm vụ phòng không bảo vệ đội hình binh chủng hợp thành cấp liên binh đoàn chiến dịch khi hành quân hay đóng quân dã ngoại, toàn bộ nhóm vũ khí, khí tài chiến đấu của Buk-M3 được gắn trên khung gầm xe bánh xích GM-5969. Dòng xe này có độ việt dã cao, phù hợp với yêu cầu trang bị của các đơn vị phòng không lục quân khi tác chiến tại các địa bàn có hoặc không có hạ tầng giao thông.

Được phát triển dựa trên tổ hợp Buk-M2, mỗi tổ hợp Buk-M3 cũng gồm có xe chỉ huy, xe bệ phóng chính với radar chiếu xạ mục tiêu và điều khiển tên lửa, xe bệ phóng chấp hành kiêm tiếp đạn, xe radar nhìn vòng, cùng các xe bảo đảm chiến đấu.

Tuy nhiên, Buk-M3 tỏ ra vượt trội so với người tiền nhiệm của nó chính là tầm bắn tăng 25%, toàn bộ đạn tên lửa 9M317M được đặt trong ống phóng kiêm ống bảo quản giúp kéo dài thời gian sẵn sàng chiến đấu 15 năm mà không cần bảo trì thường xuyên. Đồng thời mỗi xe phóng tự hành cũng như xe bệ phóng chấp hành kiêm tiếp đạn mang được nhiều tên lửa hơn so với phiên bản Buk-M1/M2.

Tổ hợp có thể theo dõi cùng lúc 36 mục tiêu, tiêu diệt mục tiêu bay với tốc độ tối đa 3.000m/s, ở cự ly xa đến 2,5-70km và độ cao từ 15m tới 35km, xác xuất hạ mục tiêu được công bố đạt 99%, cao hơn nhiều so với tổ hợp tên lửa S-300.

Khối kính ngắm 2 kênh ảnh nhiệt và quang truyền hình cho phép xe phóng có thể độc lập chiến đấu phòng không trong điều kiện đêm tối, khí tượng phức tạp và bị đối phương chế áp điện tử mạnh. Như vậy Buk-M3 là một lựa chọn tốt cho phòng không lục quân không chỉ của Nga mà còn cả đối với Việt Nam.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast