Việt Nam sẽ mua nhiều vũ khí của Pháp"

Theo tờ TTU.fr (của Pháp), trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande (từ ngày 5-7/9), nhiều thương vụ quốc phòng sẽ được nhắc đến.

Tờ TTU.fr dẫn nguồn từ nhà sản xuất Nexter cho biết, họ đang có triển vọng tốt ở một số thị trường mới, đặc biệt là Việt Nam, trong đó bất chấp những áp lực cạnh tranh lớn từ Nga (quốc gia cung cấp vũ khí truyền thống cho Việt Nam), hãng này sẽ cung cấp cho lực lượng pháo binh Việt Nam loại pháo tự hành cỡ nòng lớn 155mm Caesar.

Theo tiết lộ của Nexter, Việt Nam sẽ đặt hàng 18 hệ thống pháo Caesar đầu tiên với mục tiêu trang bị tổng cộng tới 108 thệ thống pháo loại này cho các đơn vị pháo binh nhằm tăng cường khả năng phòng thủ từ xa.

viet nam se mua nhieu vu khi cua phap

Pháo tự hành 155mm Caesar

Pháo tự hành Caesar 155 mm có thể bắn các loại đạn 155 mm tiêu chuẩn của NATO, cả đạn có rocket hỗ trợ HE-FRAG (tầm bắn xa đến 42 km), đạn chống tăng Bonus (34 km). Pháo bắn trung bình 6 phát/phút, một xe tải chở khẩu pháo này có cơ số đạn 18 viên.

Thời gian triển khai sẵn sàng chiến đấu hoặc chuyển sang trạng thái hành quân mất chưa đầy một phút. Pháo tự hành Caesar có thể hoạt động chiến đấu trong phạm vi 600km, tốc độ tối đa lên đến 100km/h, tốc độ trung bình 50km/h.

Đặc biệt, nhà sản xuất Nexter vừa trình làng mẫu pháo tự hành Caesar 155 mm với hệ thống nạp đạn tự động. Như vậy việc nạp đạn nay đã hoàn toàn tự động hoá, nên tổ điều khiển pháo rút xuống từ 4 còn 3 người. Qua hình ảnh được công bố cho thấy, pháo tự hành Caesar 155 mm mới được đặt trên xe tải Tatra loại (8x8).

Với việc được tích hợp thêm nhiều tính năng mới, Caesar chắc chắn sẽ những khách hàng đang dành sự quan tâm đặc biệt nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm của mình, tờ TTU.fr nhận định và cho biết thêm rằng, ngoài pháo tự hành Caesar, rất có thể chiến hạm tàng hình lớp Gowind cũng sẽ được nói đến trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Theo tờ TTU.fr, ngành công nghiệp quốc phòng cũng như đóng tàu quân sự của Pháp có thể có được các cơ hội qua chuyến thăm Việt Nam của tông thống nước này.

Trang mạng này nhận định, Hải quân Việt Nam đang trong quá trình hiện đại hoá, đặt mua nhiều tàu chiến và tàu ngầm từ Nga cũng như các vũ khí khác, tuy nhiên năng lực vẫn còn giới hạn và đó là thị trường mà doanh nghiệp quốc phòng Pháp có thể khai thác.

Nguồn tin này cho biết, qua chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Le Drian, Tập đoàn quốc phòng DCNS chào hàng tàu hộ tống có chức năng dò tìm và chống tàu ngầm lớp Gowind thay thế các tàu Sigma mà Việt Nam tạm dừng vì chưa thống nhất được giá thành.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Pháp chào bán tàu lớp Gowind cho Hải quân Việt Nam, hồi đầu năm 2014 cũng đã thực hiện tìm kiếm hợp đồng bán chiến hạm này cho Việt Nam.

Phát biểu trên tờ Tin tức Quốc phòng Mỹ, CEO của Thales (hãng sản xuất vũ khí hàng đầu của Pháp) cho biết, Indonesia sẽ là thị trường chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, đánh dấu sự trở lại của Thales trong những năm tới. Ngoài ra, Việt Nam cũng được xem là một thị trường hợp tác kỹ thuật quân sự đầy tiềm năng và triển vọng của Pháp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Quan chức cấp cao của Thales cũng tiết lộ thêm rằng, hãng trực thăng Airbus Helicopter và nhà sản xuất tên lửa MBDA của châu Âu (chi nhánh ở Pháp) cũng đang tìm kiếm hợp đồng để giành được chiến thắng từ Hà Nội.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast