Xe tăng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng xuất xưởng

Hãng chế tạo Thổ Nhĩ Kỳ Otokar ngày 5-4 tuyên bố đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt dòng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) nội địa Altay.

“Chúng tôi nhận nhiệm vụ phát triển dòng xe tăng mới. Hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng sản xuất dòng xe tăng mới với tất cả nguồn lực và kinh nghiệm có sẵn”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Otokar, Ali Koc tuyên bố. Lãnh đạo Otokar tin tưởng, MBT Altay ngoài cung cấp cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, còn có tiềm năng xuất khẩu rất lớn.

Hiện tại, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến mua 1.000 MBT Altay theo 4 hợp đồng lớn (250 xe cho mỗi hợp đồng).

MBT Altay.

Việc phát triển MBT Altay đã được Ủy ban phụ trách công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ký với công ty nội địa Otokar vào tháng 3-2007. Sau đó, công ty Otokar đã đạt được thỏa thuận với Hyundai Rotem (Hàn Quốc) phối hợp phát triển MBT mới. Để giành được hợp đồng béo bở này, Hyundai Rotem đã đánh bại đối thủ KMW đến từ Đức.

Theo thỏa thuận đã ký, Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất MBT K-2 Black Panther cho phía Thổ Nhĩ Kỳ. Căn cứ vào các thông tin được công bố, 60% công nghệ chế tạo MBT Altay được lấy từ K-2 Black Panther và để có được dòng MBT nội địa mới, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chi ra 500 triệu USD. Trong tương lai, MBT Altay sẽ thay thế cho các đơn vị xe tăng Leopard 1A/2A, M-48 và M-60 trong biên chế quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Với tổng trọng lượng đạt 60 tấn, MBT Altay trang bị pháo nòng trơn 120mm MKEK 120, hệ thống điều khiển hỏa lực được tích hợp thiết bị ổn định nòng pháo Aselsan STAMP/II và súng máy 12,7mm. Thế hệ MBT mới của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng đạt tốc độ di chuyển tối đa tới 70km/giờ.

Hiện vẫn chưa rõ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng kết cấu giáp bảo vệ nào trên dòng MBT mới của mình. Giá thành xuất xưởng của MBT Altay được ước tính khoảng 5,5 triệu USD/xe.

Theo qdnd.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast