10 hình ảnh ấn tượng nhất thập kỷ

Khói bao trùm Manhattan sau cuộc tấn công khủng bố 11/9, giải cứu con tin ở Beslan, đại dịch SARS đe dọa thế giới.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại các sự kiện đáng nhớ suốt thập kỷ qua, do Reuters bình chọn.

Khói bốc lên từ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế ở Manhattan, New York, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Dân chúng ở New York chứng kiến trong ngỡ ngàng và hoảng sợ khi hai phi cơ bị khủng bố cướp đâm sầm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế, khiến 3.000 người thiệt mạng. Ngày 11/9 mở ra một kỷ nguyên mới cho an ninh thế giới và cũng khiến Mỹ và đồng minh đem quân vào Afghanistan, được cho là nơi chứa chấp khủng bố Al-Qaeda.

Khói bốc lên từ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế ở Manhattan, New York, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.
Dân chúng ở New York chứng kiến trong ngỡ ngàng và hoảng sợ khi hai phi cơ bị khủng bố cướp đâm sầm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế, khiến 3.000 người thiệt mạng. Ngày 11/9 mở ra một kỷ nguyên mới cho an ninh thế giới và cũng khiến Mỹ và đồng minh đem quân vào Afghanistan, được cho là nơi chứa chấp khủng bố Al-Qaeda.

Một cô bé Afghanistan khóc thét trong tay cha sau cơn dư chấn ở ngôi làng của cô. Afghanistan là quốc cơ có nguy cơ bị động đất cao và từng hứng chịu hàng loạt các cơn địa chấn khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Trận động đất kinh hoàng nhất trong thập kỷ qua xảy ra vào năm 2002 ở tỉnh Baghlan, làm ít nhất 1.500 người chết và 30.000 người mất nhà cửa.

Một cô bé Afghanistan khóc thét trong tay cha sau cơn dư chấn ở ngôi làng của cô.
Afghanistan là quốc cơ có nguy cơ bị động đất cao và từng hứng chịu hàng loạt các cơn địa chấn khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Trận động đất kinh hoàng nhất trong thập kỷ qua xảy ra vào năm 2002 ở tỉnh Baghlan, làm ít nhất 1.500 người chết và 30.000 người mất nhà cửa.

Tang lễ của nữ bác sĩ Tse Yuen-man, ở Hong Kong, bác sĩ đầu tiên thiệt mạng do nhiễm căn bệnh viêm hô hấp cấp SARS khi đang chữa trị cho bệnh nhân. Đại dịch SARS bắt nguồn từ miền nam Trung Quốc, sau đó lan truyền ra khắp thế giới năm 2003, khiến 800 người thiệt mạng.

Tang lễ của nữ bác sĩ Tse Yuen-man, ở Hong Kong, bác sĩ đầu tiên thiệt mạng do nhiễm căn bệnh viêm hô hấp cấp SARS khi đang chữa trị cho bệnh nhân. Đại dịch SARS bắt nguồn từ miền nam Trung Quốc, sau đó lan truyền ra khắp thế giới năm 2003, khiến 800 người thiệt mạng.

Usain Bolt, vận động viên người Jamaica, ăn mừng chiến thắng trong cuộc thi chạy 200 m nam tại Olympic Bắc Kinh 2008. Bolt được vinh danh là người hùng trong môn thể thao vốn đầy những bê bối vì vận động viên sử dụng chất kích thích. Anh lập kỷ lục thế giới trên đường đua 100 m với thời gian là 9,69 giây và 200 m với 19,30 giây. Tuy nhiên, điều khiến anh được yêu mến không chỉ là tài năng mà là tính cách tươi vui.

Usain Bolt, vận động viên người Jamaica, ăn mừng chiến thắng trong cuộc thi chạy 200 m nam tại Olympic Bắc Kinh 2008.
Bolt được vinh danh là người hùng trong môn thể thao vốn đầy những bê bối vì vận động viên sử dụng chất kích thích. Anh lập kỷ lục thế giới trên đường đua 100 m với thời gian là 9,69 giây và 200 m với 19,30 giây. Tuy nhiên, điều khiến anh được yêu mến không chỉ là tài năng mà là tính cách tươi vui.

Cảnh sát Nga đưa một em bé được giải cứu khỏi ngôi trường bị những tay súng bịt mặt chiếm giữ ở Beslan. Chiến binh Chechnya bắt giữ khoảng 1.000 trẻ em và phụ huynh làm con tin ở ngôi trường tại Beslan, Bắc Ossetia, gần khu vực của người Hồi giáo hôm 1/9/2004. Sau 3 ngày, đặc nhiệm Nga tổ chức tấn công ngôi trường. Tổng cộng 333 con tin, hơn nửa là trẻ em, đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Cảnh sát Nga đưa một em bé được giải cứu khỏi ngôi trường bị những tay súng bịt mặt chiếm giữ ở Beslan.
Chiến binh Chechnya bắt giữ khoảng 1.000 trẻ em và phụ huynh làm con tin ở ngôi trường tại Beslan, Bắc Ossetia, gần khu vực của người Hồi giáo hôm 1/9/2004. Sau 3 ngày, đặc nhiệm Nga tổ chức tấn công ngôi trường. Tổng cộng 333 con tin, hơn nửa là trẻ em, đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Một người nhập cư từ châu Phi bò trên bãi biển sau khi tới Fuerteventura, Tây Ban Nha, cạnh một nhóm du khách đang tắm nắng. Nạn buôn người ngày càng tăng cùng trong thời điểm dân số phát triển nhanh. Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, những kẻ đưa người da đen nhập cư vào châu Âu ngày càng hoạt động tinh vi.

Một người nhập cư từ châu Phi bò trên bãi biển sau khi tới Fuerteventura, Tây Ban Nha, cạnh một nhóm du khách đang tắm nắng.
Nạn buôn người ngày càng tăng cùng trong thời điểm dân số phát triển nhanh. Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, những kẻ đưa người da đen nhập cư vào châu Âu ngày càng hoạt động tinh vi.

Cô Alicia Casilio, mặc quần áo giống như người Iraq, đứng im tại một cuộc biểu tình chống chiến tranh Iraq ở Boston, Mỹ. Làn sóng phản đối cuộc chiến Mỹ phát động ở Iraq ngày càng tăng lên. Nhiều dân thường Iraq thiệt mạng trong thời gian từ sau khi Mỹ đưa quân vào đây từ năm 2003, có nhiều nguồn tin cho biết con số này là 100.000 người. Chiến tranh khiến quốc gia Trung Đông càng thêm đổ nát, cảnh đổ máu thường thấy ở khắp nơi.

Cô Alicia Casilio, mặc quần áo giống như người Iraq, đứng im tại một cuộc biểu tình chống chiến tranh Iraq ở Boston, Mỹ.
Làn sóng phản đối cuộc chiến Mỹ phát động ở Iraq ngày càng tăng lên. Nhiều dân thường Iraq thiệt mạng trong thời gian từ sau khi Mỹ đưa quân vào đây từ năm 2003, có nhiều nguồn tin cho biết con số này là 100.000 người. Chiến tranh khiến quốc gia Trung Đông càng thêm đổ nát, cảnh đổ máu thường thấy ở khắp nơi.

Một nữ binh sĩ Triều Tiên đứng ngoài một căn cứ quân sự ở bờ sông Yalu, tại thành phố Sinuiju. Sau hàng thập kỷ bị cô lập, Triều Tiên vẫn kiên quyết không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Cuộc đàm phán 6 bên giữa Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn bế tắc. Gần đây, Triều Tiên liên tục tiến hành thử hạt nhân và tên lửa.

Một nữ binh sĩ Triều Tiên đứng ngoài một căn cứ quân sự ở bờ sông Yalu, tại thành phố Sinuiju.
Sau hàng thập kỷ bị cô lập, Triều Tiên vẫn kiên quyết không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Cuộc đàm phán 6 bên giữa Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn bế tắc. Gần đây, Triều Tiên liên tục tiến hành thử hạt nhân và tên lửa.

Một công nhân Rwanda dọn dẹp mồ chôn tập thể bên ngoài nhà thờ ở Nyanza. Chiến binh Hutu đã giết chết 800.000 người trong chỉ 100 ngày suốt cuộc thảm sát năm 1994 ở Rwanda. Tổng thống Paul Kagame thề rằng không để sự kiện tương tự diễn ra và ông được ca ngợi trong thập kỷ qua vì những thành tựu trong điều hành đất nước và thu hút đầu tư quốc tế.

Một công nhân Rwanda dọn dẹp mồ chôn tập thể bên ngoài nhà thờ ở Nyanza.
Chiến binh Hutu đã giết chết 800.000 người trong chỉ 100 ngày suốt cuộc thảm sát năm 1994 ở Rwanda. Tổng thống Paul Kagame thề rằng không để sự kiện tương tự diễn ra và ông được ca ngợi trong thập kỷ qua vì những thành tựu trong điều hành đất nước và thu hút đầu tư quốc tế.

Cậu bé Sadiki Basilaki bị suy dinh dưỡng nặng được cho uống sữa ở Congo. Mặc cho các nỗ lực của Liên Hợp Quốc, đất nước châu Phi này vẫn chìm trong nghèo đói với nhiều tệ nạn như tra tấn, cưỡng hiếp, giết người không xét xử và hàng loạt trẻ em bị chết đói.

Cậu bé Sadiki Basilaki bị suy dinh dưỡng nặng được cho uống sữa ở Congo. Mặc cho các nỗ lực của Liên Hợp Quốc, đất nước châu Phi này vẫn chìm trong nghèo đói với nhiều tệ nạn như tra tấn, cưỡng hiếp, giết người không xét xử và hàng loạt trẻ em bị chết đói.

Hải Ninh (Ảnh: Reuters

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast