10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết

Trên các vùng đất bị sóng thần xóa sổ cách đây 10 năm, cuộc sống đang dần hồi sinh dù còn nhiều khó khăn.

Ngày 26/12, những người sống sót trong thảm họa sóng thần năm 2004 và người thân của các nạn nhân đã tập trung về các địa điểm dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương để cầu nguyện và tổ chức lễ tưởng niệm đánh dấu tròn 10 năm thảm họa sóng thần kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 226.000 người và vẫn để lại dấu ấn không thể phai nhòa tại những khu vực mà nó đi qua.

Cách đây tròn 10 năm, ngày 26/12/2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter đã xé toạc đáy biển Ấn Độ Dương và tạo ra một cơn sóng thần cao tới 17,4m tấn công vào hơn 10 nước và quét sạch các cộng đồng dân cư ven biển chỉ trong vòng vài giây.

Cho đến nay sau 10 năm, tại một số nơi bị ảnh hưởng bởi sóng thần, những người sống sót vẫn chưa phục hồi được hoàn toàn cuộc sống bình thường của họ. Người dân phàn nàn các công trình được xây dựng lại kém chất lượng và không đồng đều.

Tại tỉnh Aceh (Indonesia) - nơi 168.000 người đã thiệt mạng vì sóng thần, đêm 25/12 một buổi cầu nguyện lớn đã được tổ chức tại Nhà thờ Hồi giáo Aceh - một trong vài tòa nhà đứng vững khi sóng thần quét qua. Người Hồi giáo địa phương cho rằng vì "Đây là ngôi nhà của thánh Allah".

Tại Thái Lan - nơi 5.395 người đã thiệt mạng, trong đó có khoảng 2.000 khách du lịch nước ngoài - lễ kỷ niệm được tổ chức tại Ban Nam Khem, một làng chài phía Nam bị phá hủy bởi sóng thần. Cho đến nay vẫn còn gần 3.000 người mất tích.

Tại Sri Lanka đã tổ chức lễ tưởng niệm với hình ảnh một con tàu bị trận sóng thần cuốn trôi khiến 1.270 người thiệt mạng. Con tàu này sẽ sử dụng động cơ giống như con tàu cũ kéo theo 5 toa tàu của con tàu bị nạn.

Ngoài ra, các cuộc diễn tập phòng chống sóng thần cũng sẽ được tổ chức để kiểm tra khả năng sẵn sàng ứng phó của các ngư dân tại bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ, nơi trận sóng thần năm 2004 đã khiến 6.000 người thiệt mạng.

Trong một thập kỷ qua, ​​hơn 400 triệu USD đã được 28 quốc gia ven biển đầu tư đẻ xây dựng hệ thống cảnh báo sớm sóng thần bao gồm 101 máy đo mực nước biển, 148 máy đo địa chấn…. Tuy nhiên, người ta vẫn lo ngày về tính hiệu quả của việc đầu tư này. Theo các chuyên gia, hàng triệu người dân sống tại khu vực ven biển vẫn rất dễ bị tổn thương.

Những hình ảnh hồi sinh trên "vùng đất chết" tại Thái Lan và Indonesia:

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 1

Ảnh: Getty Images

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 2

Ảnh: Getty Images

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 3

Ảnh: Getty Images

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 4

Ảnh: Getty Images

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 5

Ảnh: Getty Images

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 6

Ảnh: Getty Images

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 7

Ảnh: Getty Images

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 8

Ảnh: Getty Images

10 năm thảm họa động đất, sóng thần: Hồi sinh trên vùng đất chết ảnh 9

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Theo VOV.VN

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast