100 hộ nghèo Hà Tĩnh sẽ được vay vốn xây chòi chống lũ.

Ngân hàng Chính sách Xã hội đã có hướng dẫn cho vay hộ nghèo xây chòi chống lũ theo Quyết định số 716/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó 100 hộ nghèo của Hà Tĩnh sẽ được cho vay với mức tối đa không quá 10 triệu đồng/hộ trong vòng 10 năm.

Nhiều hộ nghèo sẽ dược an tòan khi mùa lũ dến khi có nhà tránh lũ. Ảnh Internet
Nhiều hộ nghèo sẽ dược an tòan khi mùa lũ dến khi có nhà tránh lũ. Ảnh Internet

Số hộ này sẽ được lựa chọn tại 2 xã (mỗi xã 50 hộ) với 2 điều kiện: Một là hộ nghèo theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015 và là hộ độc lập có thời gian tối thiểu 1 năm tính từ thời điểm tách hộ đến khi quyết định có hiệu lực thi hành, được cấp có thẩm quyền công nhận; bao gồm những hộ đã có nhà ở và những hộ thuộc diện được hỗ trợ theo chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác của nhà nước, địa phương và các tổ chức, đoàn thể.

Hai là chưa có nhà ở kiên cố có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 - 3,6m tính từ nền nhà (những hộ cư trú tại những nơi có mức ngập sâu >3,6m tính tại vị trí xây dựng nhà ở thì thực hiện di dời đến nơi an toàn theo quyết định số 193/2006/QĐ-TTg ngày 24/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ).

Trường hợp xã được chọn để triển khai thí điểm có số hộ nghèo thuộc diện đối tượng nhiều hơn 50 hộ thì tiến hành lựa chọn số hộ thuộc diện đối tượng để hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên sau: Hộ gia đình có công với cách mạng; hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật...); hộ gia đình đang sinh sống trong thôn, bản đặc biệt khó khăn; các hộ gia đình còn lại.

Các hộ sẽ được cho vay với phương thức ủy thác từng phần với mức lãi suất 3%/năm, thời hạn vay 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 10 năm, thời gian trả nợ là 5 năm bắt đầu từ năm thứ sáu, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Trước đó, ngày 14/6 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 716/QĐ-TTg về việc triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo tại 14 xã bị ảnh hưởng nặng bởi lũ, lụt thuộc 7 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Phú Yên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast