4 hộ dân tự bỏ tiền nâng cấp hệ thống mương thoát nước

(Baohatinh.vn) - Hàng năm, vào mùa mưa, 180 hộ dân ở tổ dân phố 2, thị trấn Hương Khê thường lâm vào cảnh ngập ngụa, bẩn thỉu do hệ thống kè Khe Leo bị vùi lấp. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng này không còn tồn tại, vì 4 hộ dân tự nguyện bỏ “tiền túi” khơi thông, nâng cấp toàn bộ tuyến kênh mương.

4 hộ dân tự bỏ tiền nâng cấp hệ thống mương thoát nước ảnh 1

Đoạn kênh mương đã được khơi thông nhờ 4 hộ dân tự nguyện bỏ “tiền túi”

Tổng số tiền quyên góp được (51,8 triệu đồng) chủ yếu là của 3 hộ “cổ đông” chịu ảnh hưởng nặng nề nhất gồm: Phạm Chí Thanh, Trần Minh Cảnh, Mai Văn Nguyên. Hộ anh Lê Văn Tú tuy bị ảnh hưởng ít hơn nhưng cũng tham gia “chia lửa” 4 triệu đồng với 3 hộ để sớm khơi thông và nâng cấp hệ thống cống rãnh kè Khe Leo.

Kè Khe Leo có chiều dài 51,5m, được xây dựng cách đây hơn 10 năm. Những năm gần đây, do thiếu hụt nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng nên hệ thống kè thường xuyên bị sạt lở, một khối lượng đất đá lớn ập xuống, khiến hệ thống kênh mương thường xuyên bị tắc nghẽn. Vào mùa mưa, khu vực này bị ngập úng, mùi hôi thối từ hệ thống mương thoát nước bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng rất lớn đến 180 hộ dân (khoảng 1.000 người) trong tổ dân phố. Mặc dù, các hộ sống cận kề tìm mọi cách để xử lý tình trạng sạt lở đất nhưng vẫn không thể ngăn được đất đá vùi lấp cống.

Tại rất nhiều cuộc họp, các hộ dân đề nghị UBND thị trấn Hương Khê triển khai tu sửa tuyến kè nhưng do thiếu kinh phí nên không thực hiện được. “Cực chẳng đã”, 4 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã tự nguyện đóng góp gần 52 triệu đồng để tu sửa tuyến kè, khơi thông dòng chảy.

Công trình được triển khai từ tháng 12/2014, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Mặc dù, các hộ tự đóng góp nhưng theo ông Lê Hữu Thái - Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê: “Công trình này được xây dựng theo thiết kế của UBND thị trấn Hương Khê. Sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho UBND thị trấn quản lý”.

Tất nhiên, trong quá trình triển khai, UBND thị trấn hỗ trợ toàn bộ xi măng với khoản tiền tương ứng trên 7 triệu đồng. Đây là cách làm hay, thể hiện tinh thần vì tập thể rất đáng biểu dương của 4 hộ nói trên. Hy vọng, cách làm này sẽ được nhân rộng ở nhiều địa phương để góp phần khắc phục những công trình bị xuống cấp nhưng không có kinh phí sửa chữa.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast