7 hộ dân xã ven biển Hà Tĩnh góp 170 triệu đồng làm 560m đường làng

(Baohatinh.vn) - 7 hộ dân thuộc 2 thôn Hoàng Vân và Trung Đông, xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), dù điều kiện kinh tế không khá giả nhưng đã tự nguyện góp 170 triệu đồng để làm 560m đường làng.

7 hộ dân xã ven biển Hà Tĩnh góp 170 triệu đồng làm 560m đường làng

7 hộ dân rất hài lòng với tuyến đường được hoàn thành từ tinh thần đoàn kết, dân chủ

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Trung Đông hồ hởi: “Ở đây phong trào xây dựng NTM rầm rộ lắm, hơn cả tháng nay rồi, ngày nào chúng tôi cũng đi làm NTM. Nhưng đáng khen nhất phải là 7 hộ dân ở thôn Hoàng Vân và thôn Trung Đông. Có 7 hộ thôi mà họ đoàn kết làm cả con đường dài. Cảm kích họ, người dân trong thôn chúng tôi có góp 100 ngàn đồng, gọi là thêm chút tiền công thuê máy để động viên, khích lệ họ”.

7 hộ dân thuộc thôn Hoàng Vân và thôn Trung Đông nằm gần kề đường ven biển 19/5 và giáp với Trường THPT Nguyễn Đình Liễn. Nếu xét về vị trí địa lý thì khá thuận lợi nhưng thực tế lâu nay 7 hộ dân này như ở “vùng sâu vùng xa” của xã bởi giao thông đi lại quá khó khăn. Đường vào các hộ dân dài và nhỏ, mùa nắng thì lầy cát còn mùa mưa thì ngập nước. Bởi vậy, gần như chỉ có 7 hộ dân trong vùng qua lại con đường này.

Ông Nguyễn Văn Chỉnh - Bí thư thôn Hoàng Vân cho biết: "Nhiều năm nay, thôn đã họp nhiều lần bàn về làm tuyến đường này nhưng rất khó, vì nó nằm giữa ranh giới 2 thôn, không huy động được nguồn lực. Lần này, các hộ dân đã tự bàn bạc và thống nhất làm, chúng tôi vận động thêm người dân trong thôn ủng hộ 100 ngàn đồng/hộ. Tất cả người dân đều đồng tình".

7 hộ dân xã ven biển Hà Tĩnh góp 170 triệu đồng làm 560m đường làng

Ông Nguyễn Tiến Toàn (thôn Hoàng Vân): Nếu chỉ làm cho gia đình đi, tôi chỉ làm một đoạn như thế này là được. Nhưng nếu thế, người ta nhìn vào sẽ cho rằng các hộ dân không đoàn kết

Câu chuyện làm đường của 7 hộ dân bắt đầu từ sự đoàn kết và chia sẻ cùng nhau của chính từng hộ dân. Ông Nguyễn Tiến Toàn (thôn Hoàng Vân), người khởi xướng làm đường chia sẻ: Nhà tôi cách đường 19/5 không xa, vì vậy, nếu chỉ tính làm đường đi cho riêng gia đình thì tôi chỉ cần làm một đoạn kéo từ ngõ về là được. Nhưng nghĩ, cùng ở trong vùng với nhau, nếu mình làm thế thì rất khó coi, mà người ta nhìn vào thấy thôn không đoàn kết. Thế rồi, tôi bàn với mọi người cùng cố gắng. Ban đầu, tôi đóng 20 triệu nhưng sau đó nghĩ lại, đóng thêm gần 20 triệu nữa, tôi muốn “gánh” thêm phần hơn cho những hộ khó khăn trong vùng".

Từ ý thức chia sẻ cùng nhau, các hộ dân càng trở nên đoàn kết và quyết tâm. Anh Nguyễn Mạnh Hùng phấn khởi: Bác Toàn cũng không giàu có gì mà đóng đến gần 40 triệu nên thanh niên chúng tôi cũng không thể thờ ơ. Ban đầu tôi góp 17 triệu, sau thêm 7 triệu nữa, tổng cộng là 24 triệu. Thực sự nhờ chính sách hỗ trợ xi măng của chương trình NTM, lại có bác Toàn làm “đầu tàu” nếu không, chưa biết bao giờ mới có đường để đi. Giờ đường đã xong, đi lại sướng, người trong làng thường xuyên qua lại, vùng này trở nên nhộn nhịp, đông vui. Ngôi nhà và khu vườn cũng trở nên có sinh khí hơn.

Cùng chung một nhận thức là làm đường để phục vụ bản thân, gia đình, anh em và làm đẹp làng xóm, 7 hộ dân đã tự nguyện đóng góp 170 triệu đồng, trong đó hộ đóng góp ít nhất cũng đến 17 triệu đồng và hiến gần 2.000m2 đất để xây dựng đường ngõ xóm.

Tuyến đường dài 560m, rộng 3,5m giáp ranh hai thôn Hoàng Vân và thôn Trung Đông đã được hoàn thành trong niềm vui chung của nhiều người. “Câu chuyện 7 hộ dân làm đường đã trở thành điển hình trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở cũng như huy động nguồn lực xây dựng NTM ở địa phương, tạo động lực để các thôn, tổ liên gia trong toàn xã ra sức thi đua hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, quyết tâm đưa xã về đích NTM vào cuối năm 2018”, bà Chu Thị Thanh Thủy - Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương khẳng định.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast