Ấm áp trong ngôi nhà chung

Mỗi em đến với Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh (SOS) đều có hoàn cảnh khá đặc biệt khó khăn, không ai giống ai. Nhưng được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và sự nỗ lực của những người đang hàng ngày trực tiếp chăm sóc, dạy giỗ đã giúp các em khôn lớn và vượt lên số phận.

Cơ ngơi của Làng SOS vừa mới được đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng khang trang
Cơ ngơi của Làng SOS vừa mới được đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng khang trang

Tọa lạc trên khu đất rộng trên 2 ha, với những ngôi nhà cao tầng khang trang, xung quanh rợp bóng cây xanh, sân tập thể dục, chơi thể thao, ghế đá đặt xung quanh các cây cảnh... chúng tôi có cảm giác như đang lạc vào một công viên. Đi thăm nơi ăn, chốn ở, nơi sinh hoạt của các cháu đang sinh sống trong Làng SOS chúng tôi cảm nhận được sự sung túc, ấm cúng và ngời lên thân thương tình người trong ngôi nhà chung của các em. Trong mỗi căn phòng rộng khoảng 40 mét vuông, có 10 cháu cùng ở, sinh hoạt, học tập, đầy đủ các tiện nghi thiết yếu.

Ông Dương Quỹ Đạo – Giám đốc Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cho biết: “Trước đây, Làng ở nơi khác cơ sở vật chất đã xuống cấp, chật chội... Vừa qua, chúng tôi đã được đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng cơ ngơi khang trang như hôm nay. Hiện nay, Làng có 58 cháu, ở mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến các cháu đang đi học tiểu học, đến THCS, THPT và cả các cháu đang học các trường ĐH, học nghề. Với sự quan tâm của cấp ủy đảng chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tổ chức nước ngoài, chúng tôi đang từng ngày cố gắng chăm lo các em không chỉ triển tốt về thể chất mà giáo dục cho các em có một tâm hồn trong sáng”.

Đã nghỉ hè nhưng các cháu ở Làng SOS vẫn ôn tập bài vở, đọc sách báo
Đã nghỉ hè nhưng các cháu ở Làng SOS vẫn ôn tập bài vở, đọc sách báo
Một góc phía sau của Làng SOS
Một góc phía sau của Làng SOS

Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Hội sinh viên Hà Tĩnh tại Nhật Bản, Làng đã mua được 19 chiếc xe đạp cho các cháu đi học; xây dựng được một tủ sách trị giá trên 15 triệu đồng với hàng trăm đầu sách, truyện, báo, tạp chí các loại để các em đọc, nghiên cứu, tham khảo. Ngoài giờ học, lao động, các em lại được đọc sách báo, tham gia các buổi sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, hoạt động TDTT, xem tivi. Bên cạnh đó, hàng năm vào các dịp hè, Làng cũng thường xuyên đưa các cháu đi tham quan, du lịch để mở mang kiến thức, tạo sự giao lưu, chia sẽ cho các em. Ngoài ra, Làng cũng thường xuyên phối hợp với tổ chức trên địa bàn mở các lớp tập huấn về phòng chống HIV/AIDS, các loại tệ nạn mại dân, ma tuý, trẻ em bị xâm hại tình dục,... nhằm nâng cao nhận thức, cũng như kỹ năng sống cho các cháu.

Từ những việc làm đó, từ trước đến nay, các cháu ở Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh ngày càng ngoan ngoãn, lễ phép, học tập tiến bộ và đặc biệt từ trước đến nay không có trường hợp nào vi phạm pháp luật. Làm được điều đó không những mang một ý nghĩa to lớn không chỉ đối với cá nhân các em mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội. Đến với Làng chúng tôi vô cùng ngạc nhiên bởi thành tích học tập và tính lễ phép của các cháu. Mặc dù đã bước sang những ngày đầu của kỳ nghĩ hè nhưng vào các buổi sáng, các em vẫn đều đặn xem lại bài vỡ, đọc sách tham khảo... đi đến phòng bất cứ phòng nào các cháu gặp người lạ cũng lễ phép chào hỏi.

Cháu Hoàng Thị Na (áo vàng) được người đỡ đầu ở Pháp sang thăm vào dịp nghỉ hè và chuẩn bị cho đi du lịch ở Sa Pa 10 ngày
Cháu Hoàng Thị Na (áo vàng) được người đỡ đầu ở Pháp sang thăm vào dịp nghỉ hè và chuẩn bị cho đi du lịch ở Sa Pa 10 ngày

Mặc dù đều từ những vùng quê khác đến, có hoàn cảnh khó khăn, nhưng các cháu đã không ngừng thi đua phong trào học tập có nề nếp, ngày càng tiến bộ, sống gần gũi, chia sẻ với nhau. Trong thời gian qua, Làng đã có 10 cháu học ĐH, hơn 50 cháu đậu cao đẳng, THCN, nhiều cháu đã ra trường có công việc ổn định; đặc biệt hiện có một cháu đang học thạc sỹ, một cháu đang du học ở Mỹ. Cháu Trần Huy Hùng 14 tuổi ở thị trấn Vũ Quang (Vũ Quang) tâm sự: “Nhà em có hoàn cảnh rất khó khăn, mẹ bị bệnh mất chưa được lâu thì sau một năm bố cũng mất, ba chị em sống bơ vơ bất vất. Khi cả bố và mẹ mất nhà cháu hầu như chẳng còn gì để ăn, may mắn được các bố, các mẹ ở Làng đưa về nuôi nên bọn em mới được như ngày hôm nay. Đến đây, cháu được đi học, có bố có mẹ, nhiều anh em, ai cũng thương nhau”.

Cháu Hoàng Thị Na ở Kỳ Tân (Kỳ Anh) có hoàn cảnh cũng khá đặc biệt. Cháu Na cho biết: “Cháu sinh ra không biết mặt bố, cách đây 5 năm mẹ em bị mất trong một vụ TNGT. Em nghĩ rằng cuộc đời em như vậy là hết nhưng được vào đây sinh sống, được các bố các mẹ xem mình như con ruột, chăm sóc từ miếng ăn giấc ngũ... Em sẽ phấn đấu học thật tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội và không phụ công các bố các mẹ nơi đây”. Được Làng từ khi đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng, đến nay cháu Na phát triển rất tốt, năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Và Na đã được một người Pháp nhận làm đỡ đầu từ mấy năm gần đây.

Để có được thành quả như hôm nay, ngoài sự tận tụy của những người làm công tác chăm sóc giáo dục tại Làng, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền thì tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm đã có sự quan tâm, chia sẽ và đóng góp một phần về vật chất vào sự nghiệp chăm sóc, giáo dục cho trẻ em mồ côi. Những tình cảm đó, sự chia sẽ đó của mọi người đã góp phần chắp cánh cho những ước mơ trẻ em mồ côi vươn cao hơn, bay xa hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast