Ấm cúng bữa cơm gia đình

(Baohatinh.vn) - Nói đến văn hóa gia đình, người ta thường đề cập đến bữa cơm. Bữa cơm trong gia đình Việt không chỉ đơn thuần là nơi mọi người cùng thưởng thức những món ăn mà cao hơn là sự gắn kết các thành viên, hình thành nên truyền thống gia đình.

Ấm cúng bữa cơm gia đình ảnh 1
Ảnh minh họa từ internet

Đã 50 năm trôi qua, nhưng trong ký ức của tôi, những bữa cơm gia đình tuổi ấu thơ vẫn còn vẹn nguyên. Đất nước giữa thập kỷ 60 (thế kỷ XX) còn gian nan, chiến tranh chống Mỹ diễn ra ở khắp 2 miền Nam - Bắc; kinh tế khó khăn, nhất là đối với những gia đình bố mẹ sản xuất nông nghiệp, đông con như gia đình tôi. Ngày đó, sau giờ lao động sản xuất, buổi trưa và buổi tối, cả nhà tôi lại quây quần bên mâm cơm.

Nói là cơm nhưng thực ra khoai, sắn chiếm phần lớn vì bình quân mỗi người lúc bấy giờ chỉ được khoảng 10 kg thóc/tháng. Thức ăn chủ yếu là cà muối, rau và một ít cá, tép bắt được từ đồng ruộng và con sông chảy qua làng. Ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi là bố mẹ bao giờ cũng nhường con phần cơm nhiều hơn, con cá ngon hơn, còn bản thân thì chủ yếu ăn khoai, sắn và rau. Mỗi bữa cơm gia đình vì thế mọi người càng hiểu nhau hơn.

Cuộc sống tuy thiếu thốn về vật chất nhưng bù lại, trong bữa cơm ai cũng vui vẻ kể chuyện công việc, học hành. Cũng có khi bố mẹ dạy bảo con cái về thái độ lao động, nhắc nhở con phải chăm làm, chăm học để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Không khí bữa cơm gia đình luôn ấm cúng, thân mật, nhất là những đêm hè trăng sáng, sau bữa ăn, cả nhà ngồi dưới ánh trăng thưởng thức nước chè xanh sóng sánh... Truyền thống, nền nếp gia đình được hình thành từ đó.

Đối với mỗi người Việt Nam, gia đình vô cùng quan trọng, là nơi hun đúc những giá trị truyền thống, hình thành nên nhân cách con người. Vì vậy, có thể coi bữa cơm là một biểu tượng cho văn hóa Việt Nam. Một nhà nghiên cứu văn hóa nói rằng, bữa cơm gia đình, sợi chỉ hồng vô hình gắn kết tinh thần các thành viên gia đình người Việt từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đúng thế, tuổi thơ tôi hạnh phúc nhất là được sống trong tình thương yêu trọn vẹn của bố mẹ; hình ảnh mọi người quây quần đông đủ bên bữa cơm gia đình khắc sâu trong tâm khảm. Chính vì vậy, sau này trưởng thành, có gia đình riêng, tôi vẫn tha thiết có được những bữa cơm gia đình như ngày xưa để gắn kết mọi thành viên - nền tảng quan trọng xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Bữa cơm gia đình là một giá trị trong bản sắc văn hóa Việt Nam cần được gìn giữ và phát huy...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast