Ấm lòng người có công

(Baohatinh.vn) - Kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2015) trùng với thời điểm toàn thành phố tập trung huy động tổng lực cho Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XX, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây chính là dịp để người dân, đặc biệt là tuổi trẻ Thành Sen ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc và thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh anh dũng của các thương binh, liệt sỹ cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ấm lòng người có công ảnh 1
Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Tư (93 tuổi) ở tổ dân phố 8, phườngNam Hà.

Ngay từ những ngày cuối tháng 6, TP Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 1194/KH-UBND nhằm triển khai nhiều hoạt động tri ân với sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân trên địa bàn.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu thêm về ý nghĩa của ngày 27/7 thông qua nhiều hình thức như: treo pa-nô, khẩu hiệu và dành nhiều thời lượng tuyên truyền qua mạng lưới phát thanh cơ sở, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, phường, xã tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, thân nhân gia đình liệt sỹ và Mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với những đơn vị liên quan, xử lý hồ sơ còn vướng mắc của các đối tượng về việc đề nghị xét tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Tất cả lãnh đạo của thành phố đều được phân công, bố trí lịch thăm hỏi, tặng quà các thân nhân liệt sỹ, đối tượng người có công trên địa bàn. Anh Phan Xuân Linh - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH thành phố Hà Tĩnh cho hay: “Trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, thành phố đã trao 4.075 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công theo kế hoạch của tỉnh. Bên cạnh đó, thành phố trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 24 triệu đồng tổ chức thăm hỏi, động viên 48 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, địa phương tạo mọi điều kiện để Bộ CHQS tỉnh và Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh mỗi đơn vị nhận phụng dưỡng một Mẹ Việt Nam anh hùng”.

Sáng 25/7, chúng tôi tham gia đoàn do Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Nguyễn Thị Mai Thủy dẫn đầu đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư (93 tuổi), hiện ở cùng con tại tổ dân phố 8, phường Nam Hà.

Mẹ có tất cả 9 người con, trong đó, 2 người con trai đã hy sinh là liệt sỹ Nguyễn Minh Đức và liệt sỹ Nguyễn Quang Trung. Các anh ra đi đến nay đã lâu nhưng sự nhớ thương vẫn luôn hiện rõ trong đôi mắt mẹ. Dẫu vậy, suốt cuộc nói chuyện giữa mẹ Tư và những người trong đoàn, ai cũng cảm nhận được niềm tự hào của mẹ khi con mình dũng cảm, tình nguyện hiến dâng xương máu cho đất nước.

Theo thống kê từ Phòng LĐ-TB&XH, toàn thành phố có 11.186 liệt sỹ với trên 4.000 thân nhân gia đình liệt sỹ, 3.500 đối tượng chính sách và người có công, trong đó, có 82 Mẹ Việt Nam anh hùng và hiện chỉ có 9 mẹ còn sống. Để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ, hằng năm, vào buổi tối 26/7, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện cùng cán bộ, chiến sỹ trẻ khối lực lượng vũ trang trong thành phố đồng loạt tham gia lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Nguyễn Duy Ngân chia sẻ: Trong tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” do Thành đoàn phát động, hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên đã ra quân làm vệ sinh, tu sửa, chỉnh trang nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, khu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn. Chúng tôi cũng chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tranh thủ mọi nguồn lực để tổ chức tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công hoàn cảnh khó khăn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast