Ấm tình đồng đội thanh niên xung phong

Hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Hà Tĩnh mới thành lập được một nhiệm kỳ (5 năm). Nhưng bằng nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích, Hội cựu TNXP Hà Tĩnh đã là điểm tựa vững chắc cho hội viên, động viên hội viên tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá, góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị ở hội các cấp, cơ sở vững mạnh.

Hội cựu TNXP các cấp mới ra đời được một nhiệm kỳ nhưng đã làm được một khối lượng công việc to lớn, đúng hướng và có ý nghĩa thiết thực được, lãnh đạo Đảng, chính quyền và dư luận xã hội đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Các cấp hội đã dồn sức chỉ đạo việc vận động thành lập tổ chức hội các cấp, từng bước đưa vào hoạt động có nề nếp, chỉ sau không đầy sáu tháng tức là đến tháng 1/2007 đã thành lập được 256 hội cấp xã, hình thành có hệ thống tổ chức hội 4 cấp từ Trung ương đến cơ sở, thu hút hơn 95% hội viên. Hội có 9.331 hội viên trong đó 3.934 nam, 5.397 nữ, đảng viên 1.868 đồng chí, số chị em không chồng con 217 người, số bị nhiễm chất độc da cam 314. Đến nay đã có 4 hội cấp huyện, 82 hội cấp xã hoạt động xuất sắc, 8 hội cấp huyện, 143 hội cấp xã hoạt động tốt và khá, không có hội yếu kém đó là kết quả của một sự nổ lực rất cao và tâm huyết nhiệt tình của cán bộ hội viên.

Bằng tình nghĩa đồng đội, hội cựu TNXP Hà Tĩnh chủ động làm tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Bằng tình nghĩa đồng đội, hội cựu TNXP Hà Tĩnh chủ động làm tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Chủ tịch cựu Hội TNXP Hà Tĩnh Đào Văn Tinh cho biết: Ngay sau khi thành lập, hội đã chăm lo hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, làm chức năng nhân chứng lịch sử, nêu gương sáng cựu TNXP làm theo lời Bác và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Bằng tình nghĩa đồng đội, hội đã biết tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức cá nhân hảo tâm từ thiện, cùng sự đóng góp của hội viên, dòng tộc làm được 416 ngôi nhà tình nghĩa, xây dựng được 1 miếu thờ ghi danh 23 liệt sỹ TNXP tại xóm Trà Sơn- xã Phú Lộc- Can Lộc. Tặng được 456 suất quà có giá trị từ 20.000 đồng đến 20 triệu đồng một suất. Hội đã là tốt chức năng nhân chứng lịch sử, đến nay trên toàn tỉnh đã có 4.489 đồng chí được hưởng chính sách như thương binh, 1.530 đồng chí được hưởng trợ cấp thường xuyên, 1.358 đồng chí được hưởng chế độ BHYT, cùng các chế độ khác như trợ cấp một lần, mai táng phí.... Tất cả đều được các cá nhân cựu TNXP làm chứng và xác nhận đề nghị của ban liên lạc truyền thống và tổ chức hội các cấp.

Tham gia phong trào “Xây dựng gia đình làng xã văn hoá, gia đình hiếu học” được các cấp hội cựu TNXP Hà Tĩnh nhiệt tình hưởng ứng.

Tham gia phong trào “Xây dựng gia đình làng xã văn hoá, gia đình hiếu học” được các cấp hội cựu TNXP Hà Tĩnh nhiệt tình hưởng ứng.

Hội đã thực hiện tốt cuộc vận động “Nêu gương sáng cựu TNXP làm theo lời Bác” do trung ương hội phát động nhân kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ tặng 4 câu thơ cho TNXP Việt Nam. Hội đã biết kết hợp lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ của hội với các phong trào thi đua yêu nước khác như cuộc vận động “ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Xây dựng gia đình làng xã văn hoá, gia đình hiếu học”. Nhiều cựu TNXP đã nêu gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình bằng hình thức kinh tế trang tại, gia trại, thành lập công ty, xí nghiệp, vượt lên khó khăn để nuôi dạy con cháu trưởng thành. Hai vợ chồng Trương Vinh Quang ở Thạch Quý là một điển hình, đã đi từ không thành có, nay có một cơ ngơi khá giả, với tài sản gần 6 tỷ đồng tích cực làm công tác hội và hoạt động từ thiện, giúp đỡ đồng đội. Hội cựu TNXP tỉnh còn phối hợp với hội các huyện chỉ đạo hội viên các xã trong việc giải phóng mặt bằng ở các công trình trọng điểm của tỉnh. Tất cả những việc làm đó đã làm cho hoạt động của các cấp hội cựu TNXP thêm đa dạng phong phú, phù hợp với điều kiện tuổi tác và tính chất hoạt động của hội, tạo nên sự dính kết bền chặt của cán bộ hội viên trong mái nhà chung sưởi ấm nghĩa tình đồng đội.

Phát huy những kết quả đạt được, 6 tháng đầu năm 2011, Hội đã triển khai hoạt động “uống nước nguồn, vì nghĩa tình đồng đội” xây dựng hồ sơ, động viên quyên góp lực lượng và tiếp nhận tài trợ đã xây dựng xong 59 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên (trong đó có 50 của tập đoàn VINCOM, 9 nhà của chương trình vì người nghèo), với tổng đầu tư kinh phí 2,9 tỷ đồng (trong đó các nhà tài trợ 1,5 tỷ, còn 1,4 tỷ do nguồn lực động viên tự anh em bà con họ hàng và đồng đội). Tổ chức lễ khánh thành miếu thờ ghi danh 23 liệt sỹ tại Đồi Công xã Phú Lộc, Can Lộc có tổng đầu tư trên 1,2 tỷ đồng do các nhà hảo tâm tài trợ . Tổ chức đón tiếp và hướng dẫn 2 đoàn đại biểu cựu TNXP của hai tỉnh Bình Thuận và Tuyên Quang đến thăm di tích Ngã Ba Đồng Lộcvà miếu thờ Phú Lộc. Ngoài ra tại đại hội cơ sở đã động viên quyên góp tặng được 120 suất quà cho những hội viên đau ốm hoạn nạn.

Ông Đào Văn Tinh, Chủ tịch hội cho biết, trong thời gian tới, hội sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng, làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp của lực lượng TNXP, cựu TNXP Hà Tĩnh sẽ thực hiện tốt tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, tích cực góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng Hà Tĩnh ngày càng giầu đẹp. Song song đó, hội các cấp sẽ tập hợp, đoàn kết rộng rãi các cựu TNXP, xây dựng hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp, tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Không ngừng nâng cao, cải thiện đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của hội viên, củng cố hội để hội thực sự là chỗ dựa vững chắc cho hội viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast