Áo xanh biên phòng giữa dòng nước bạc

(Baohatinh.vn) - “Nhất thủy nhì hỏa”, vùng quê Hà Tĩnh gần như năm nào cũng bị mưa lũ hoành hành, gây nên những tang thương, mất mát. Nhưng người Hà Tĩnh luôn “thắng lũ” nhờ tình thương của cộng đồng. Trong tình thương bao la ấy, có ngọn lửa tỏa sáng từ những người lính biên phòng Hà Tĩnh.

Con “chiến mã” sung sức...

Chiều ngày 14/10/2016, áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền. Trời không gió nhưng mây đen vần vũ, rồi kéo theo trận mưa xối xả từ chập tối đến sáng hôm sau. Thế là lũ! 9/12 huyện, thành phố trong tỉnh bị lũ bao vây, trong đó có hàng chục xã bị cô lập hoàn toàn trong biển nước...

ao xanh bien phong giua dong nuoc bac

BĐBP Hà Tĩnh tăng cường phương tiện ứng cứu người dân vùng lũ

Lúc nước dâng, chiếc điện thoại của người chỉ huy đã nhận được hàng trăm cuộc gọi và tin nhắn từ vùng lũ gửi về. Trên con tàu cứu hộ, cứu nạn như mũi tên băng qua dòng nước xiết, đoàn cán bộ, chiến sỹ BĐBP lập tức có mặt tại những vùng "rốn lũ".

"Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa lũ là Hải đội 2 - BĐBP Hà Tĩnh lại quên ăn, quên ngủ ngồi trên con thuyền cứu nạn để đến với bà con lúc gian nguy nhất. Cái cảnh người dỡ ngói ngồi trên nóc nhà, người đu vào thân cột điện để chờ cứu hộ dường như quá đỗi quen thuộc đối với chúng tôi. Rồi chuyện những người bị lũ cuốn giữa dòng nước xiết, tàu cứu hộ nhanh tay trục vớt cũng là lẽ thường tình...", Trung tá Ngô Đức Đông - Hải đội trưởng, vừa điều khiển tay lái vừa tâm sự trong cuộc hành trình về nơi ngập lũ nặng ở Phúc Đồng.

Khoảng 8 giờ sáng ngày 16/10, chiếc tàu cứu hộ, cứu nạn được thả xuống xã Phúc Đồng. Cùng đi với cán bộ chiến sĩ Biên phòng có thêm 5 người của đoàn thiện nguyện "Mái ấm tình thương" mang theo 700 thùng mì tôm, 1.000 gói lương khô, 50 thùng nước lọc để cứu trợ bà con đang bị "lũ đuổi", đói khát đến kiệt sức.

Theo kế hoạch đã liên hệ từ trước, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng chờ sẵn để làm nhiệm vụ "giao liên”. Con tàu cứu hộ rẽ dòng nước bạc lướt đi trong màn mưa dày đặc, nhưng nhờ có "hoa tiêu" quen đường, thuộc lối nên đã tránh được mọi chướng ngại đang nằm vật vờ trong nước. Ngồi trên tàu nhìn về bốn phía, xóm thôn chìm trong biển nước mênh mông, nhiều ngôi nhà chỉ còn nhô mái ngói... Con tàu đưa ông Nguyễn Văn Hùng và đoàn cứu họ đến gặp trưởng thôn, các trưởng thôn lại lần lượt ngồi lên tàu, dẫn đoàn tới địa chỉ các gia đình nguy cấp nhất.

ao xanh bien phong giua dong nuoc bac

BCH BĐBP tỉnh phối hợp với một số nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh đến thăm hỏi, tặng quà cho một số địa phương và gia đình bị thiệt hại nặng tại 2 xã Hương Trạch và Gia Phố (Hương Khê).

Kể chuyện những ngày dầm mình trong lũ giúp dân, Trung tá Ngô Đức Đông cho biết thêm: "Bữa ấy, chúng tôi vừa đi cứu trợ ở Hương Khê thì nhận được tin hàng chục lồng bè của nhiều hộ dân xã Hộ Độ (Lộc Hà) và Thạch Hạ (Tp Hà Tĩnh) bị lũ cuốn trôi ra biển, người dân đang nóng lòng “cầu viện” sự giúp đỡ của Hải đội. Tôi thông tin ngay cho Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh và điều động ngay 1 ca nô cùng 15 cán bộ, chiến sĩ ra hiện trường ứng cứu, kéo về được 30% lồng bè bị lũ cuốn”...

Giúp dân - tất cả cùng vào cuộc

Khi nước lũ vẫn đang còn trắng đồng, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã điều động 300 cán bộ và chiến sĩ đến giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Trung tá Nguyễn Văn Sâm - Đồn trưởng Đồn bản Giàng tâm sự: "Tôi ở với dân vùng sâu, vùng xa đã nhiều năm, đã quen với mưa nguồn suối lũ, nhưng chưa bao giờ lại gặp cảnh lũ lên nhanh và bất ngờ đến như vậy. Các trường tiểu học, mầm non Hương Đô, Hương Phúc... ngập sâu 3-4 m".

Một chiến sĩ khác tay còn lấm bùn xuýt xoa: "Chao ôi, khi đặt chân tới trường Hương Đô mới thảm hại làm sao! Toàn bộ sách vở, đồ chơi, các thiết bị dạy - học, sinh hoạt của cô và trò nhà trường đều ngập ngụa bùn lầy. Những đồ dùng bằng gỗ, nhựa còn có thể lau chùi, sửa chữa để dùng lại được, còn sách vở thì không. Ngay cả dãy tường rào dài hơn 30m cũng bị lũ xô đổ...”.

ao xanh bien phong giua dong nuoc bac

Giúp dân khác phục môi trường

Chia sẻ cùng cô giáo và các cháu mầm non trong lúc hoạn nạn, các cán bộ chiến sĩ biên phòng đã kịp thời xắn tay tổng vệ sinh, dọn vét bùn từ phòng học đến sân chơi; dùng vòi phun và các vật dụng lau chùi, kỳ cọ sạch những thiết bị, đồ dùng bị bùn non bám. Khi giọt mồ hôi của người lính đổ xuống cũng là lúc hàng trăm tấn bùn, rác rưởi sau lũ bị "tống khứ", trả lại môi trường sạch để trường chuẩn bị học sinh trở lại học tập.

Càng theo sát bước chân các anh, càng thấu hiểu thêm những hành động, nghĩa cử cao đẹp từ trái tim người lính. Năm nay đã 76 tuổi, bà Tý ở xóm 2, xã Hương Đô (Hương Khê) có 3 người con, nhưng đứa con đầu bị tàn tật, đứa thứ hai đã mất vì bệnh tật, đứa thứ ba lại lấy chồng xa. Người đàn bà ngày thường ấy đã phải chịu cảnh cô đơn, lúc lũ ập đến nhà, địa phương đã đưa bà đi lánh nạn. Trở về sau khi lũ rút, bà Tý bàng hoàng vì nhà cửa bị đổ, đồ đạc trong nhà bị lũ cuốn trôi. Trước hoàn cảnh đáng thương đó, các cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Bản Giàng đã kịp thời có mặt dựng lại nhà cho mẹ Tý. Cột gỗ nào hư thì tìm gỗ thay, ván cửa bị sập bung thì dùng đinh đóng lại. Từ chiếc giường đến cái nồi nấu ăn bên bếp lửa; từ bộ quần áo mẹ mặc, đến đôi dép mẹ đi đều có nghĩa cử của bộ đội biên phòng và sự chia sẻ của đồng bào, đồng chí...

Mới hay "có qua cơn hoạn nạn mới hiểu rõ lòng nhau". Có qua cơn hoạn nạn mới hiểu sâu tình "cá - nước"!

Tháng 10- 2016

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast