ATGT trường học - Phải bắt đầu từ ý thức

Hiện tượng vi phạm luật giao thông trong một số bộ phận học sinh, sinh viên dẫu chưa trở thành vấn đề nhức nhối, nhưng tình trạng phóng nhanh, vượt ấu chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, lái xe khi chưa đủ tuổi cho phép... cũng đang là vấn đề đáng báo động đối với thanh thiếu niên trường học.

Việc dàn hàng 5 hàng 7 vẫn là những hình ảnh quen thuộc của hoc sinh sau mỗi buổi tan trường

Việc dàn hàng 5 hàng 7 vẫn là những hình ảnh quen thuộc của hoc sinh sau mỗi buổi tan trường

Cô Phạm Thị Thuý Hằng – Chuyên viên Văn phòng sở GD-ĐT cho biết: “Đối với vấn đề ATGT trường học, Bộ và địa phương đều có khung chương trình triển khai trong mỗi năm học. Ở cấp THPT trên địa bàn tỉnh ta, vấn đề này đã được quán triệt ngay ở 15 phút sinh hoạt đầu hoặc cuối tuần, các giờ chào cờ. Riêng năm nay chúng tôi đã dành buổi học đầu tiên sau ngày tựu trường để nói về vấn đề ATGT. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần làm chuyển biến suy nghĩ, nhận thức cho các em học sinh, các nhà trường còn tổ chức lễ ký kết giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường cam kết không vi phạm luật giao thông. Và nét mới trong năm nay là chúng tôi cũng đã đưa vấn đề này vào một trong những tiêu chí xếp lọai thi đua cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành. Ngoài ra ở cấp học THPT vấn đề ATGT còn được tổ chức dưới hình thức ngày hội thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo”.

Với lứa tuổi mầm non vấn đề ATGT cũng đã được các nhà trường quan tâm thông qua việc học theo chủ đề, bài hát, những mẩu chuyện, trò chơi, các cuộc thi liên trường... Và cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong từng năm học, trong các dịp lễ tết, nghỉ hè... học sinh bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh còn được sự quan tâm của quỹ thương vong châu Á tài trợ hơn 4.000 mũ bảo hiểm.

Dù được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt như thế, nhưng thực tế vấn đề ATGT trong các trường học vẫn gặp rất nhiều khó khăn mà nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của đông đảo học sinh. Cô Hằng còn cho biết thêm: “ Hầu hết học sinh đều nhận thức và hiểu vấn đề này, nhưng các em vẫn còn thiếu ý thức để thực hiện luật giao thông một cách nghiêm túc”. Đối với vấn đề này, cô Nguyễn Thị Nhung – Phó hiệu trưởng trường Lý Tự Trọng cũng chia sẻ: “Ở trường chúng tôi ngoài việc tổ chức ký cam kết, nói chuyện chuyên đề, nhắc nhở qua các buổi tập trung trường còn thành lập đội xung kích cờ đỏ thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các bạn không tụ tập trước cổng trường. BGH nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc vấn đề này, đặc biệt vào đầu các buổi sáng, chiều chúng tôi thường xuyên trực trước cổng trường để kiếm tra ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh, nhưng để làm triệt để vấn đề này quả thực rất khó. Bởi, ngoài ý thức của các em, hầu như các bậc phụ huynh cũng chưa thực sự coi trọng việc thực hiện luật ATGT, cụ thể là một số em vẫn còn đi xe máy tới trường, nhưng để đối phó các em gửi xe ở một nơi khác”.

Rèn luyện ý thức, đảm bảo sự an toàn cho học sinh các thầy cô giáo, nhà trường đã cố gắng hết mình, thế nhưng để góp phần hạn chế tình trạng này chỉ riêng sự cố gắng của nhà trường thôi vẫn còn chưa đủ. Tôi vẫn còn nhớ lời tâm sự của một giáo viên: Thực sự vấn đề này xã hội cũng chưa lên án, gia đình chưa thực sự quan tâm, chính quyền địa phương cũng chưa có sự phối hợp và quan trọng hơn cả là ý thức của các em nên tình trạng học sinh lứa tuổi học đường vi phạm luật giao thông vẫn còn tiếp diễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast