Bắc bộ mưa lớn kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét

Do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén bởi không khí lạnh nên từ hôm nay (19/8), ởcác tỉnh Bắc Bộ sẽ xuất hiện mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trung bộ nắng nóng sẽ tiếp diễn và đạt cường độ cao. Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết mát mẻ với những cơn mưa rào và dông rải rác.

Bắc bộ mưa lớn kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét ảnh 1

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén bởi một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc, nên từ hôm nay (19/8), ở các tỉnh Bắc Bộ sẽ xuất hiện mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Dự báo đợt mưa lớn này sẽ kéo dài đến ngày 21/8 với tổng lượng mưa phổ biến từ 40 – 60mm, một số nơi ở khu vực vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc có mưa rất to trên 100 - 130mm.

Trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình từ ngày 19 – 22/8, sẽ xuất hiện một đợt lũ vừa với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 - 3 m, ở hạ lưu từ 1 - 2 m. Trong đợt lũ này, lưu lượng lớn nhất đến hồ Sơn La có khả năng lên mức 9000m3/s; mực nước trên sông Thao tại Yên Bái, trên sông Lô tại Tuyên Quang lên trên mức báo động 1.

Mưa lớn kéo dài trong những ngày tới khiến các hiện tượng lũ quét và sạt lở đất đá có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Đông Bắc như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Bắc Kạn.

Khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội, thời tiết trong ngày biến đổi nhanh dẫn tới sự xáo trộn mạnh trong không khí kèm theo các hiện tượng dông, lốc, sấm sét có thể xảy ra, trời duy trì nhiều mây, nhiệt độ giảm sâu xuống mức 29 – 32 độ C.

Áp thấp nóng phía tây cùng hiệu ứng phơn tiếp tục mang nắng nóng diện rộng đến cho các tỉnh ven biển miền Trung, nhiều nơi từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận sẽ có ngưỡng nhiệt trưa chiều trong khoảng từ 34 – 37 độ, độ ẩm duy trì ở mức thấp khiến không khí khá oi bức, ngột ngạt.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ gió mùa Tây Nam hoạt động yếu hơn, hình thế thời tiết toàn miền tái diễn tình trạng mưa nắng thất thường đan xen trong ngày. Nhiệt độ ở mức vừa phải từ 29 – 35 độ C.

Dự báo thời tiết chi tiết cho các vùng trên cả nước ngày 19/8 như sau:

Hà Nội: Nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió nam đến đông nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Phía Tây Bắc bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh; có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22 – 25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 27 – 30 độ C.

Phía Đông Bắc bộ: Nhiều mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to; riêng vùng núi phía Bắc từ đêm nay có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió nam đến đông nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh; vùng núi có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 28 – 31 độ C.

Thanh Hóa đến TT-Huế: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng; riêng phía Bắc từ chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26 – 29 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 34 – 37 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25 – 28 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 33 – 36 độ, có nơi trên 36 độ C.

Tây Nguyên: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21 – 24 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 29 – 32 độ C.

Nam bộ: Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24 – 27 độ C, nhiệt độ cao nhất từ: 32 – 35 độ C.

Theo Báo Xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast