Bài 1: Đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã không đúng sự thật

Thời gian qua, dư luận hết sức bất bình về những việc làm sai trái ở Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa Thạch Hà do ông Phạm Công Ngụ làm Giám đốc. Để cung cấp cho bạn đọc những thông tin khách quan nhất, Báo Hà Tĩnh sẽ giới thiệu cùng bạn đọc loạt bài điều tra xung quanh những vấn đề này.

Nhiều dấu hiệu mờ ám ở Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa

Báo Hà Tĩnh nhận được đơn của ông Nguyễn Tự Long – Hội trưởng Hội Phụ huynh của Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa tố cáo, trưa ngày 9/3/2013, Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà) Ngô Văn Hảo tổ chức dân quân đập phá nhà ở các cháu tàn tật, trẻ mồ côi ở Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa. Tuy nhiên, qua xác minh cho thấy, đơn tố cáo trên hoàn toàn sai sự thật và người đứng đơn có dấu hiệu bị lợi dụng.

Tiếp xúc với ông Nguyễn Tự Long - người đứng đơn tố cáo, được biết, vào thời điểm xẩy ra vụ việc, ông không có mặt tại hiện trường, chỉ đến khi lãnh đạo huyện Thạch Hà và một số cơ quan chức năng đến làm việc thì ông mới được ông Ngụ - Giám đốc Trung tâm gọi điện mời đến. Do không trực tiếp chứng kiến vụ việc, chỉ được nghe kể một chiều, tâm trạng bức xúc, bản thân lại không hiểu rõ bản chất vấn đề nên ông Long ký vào đơn tố cáo đã được Giám đốc Trung tâm Phạm Công ngụ soạn sẵn. Còn sau đó, đơn tố cáo gửi đi cho ai thì ông không hề hay biết!

Được biết, con ông Long là cháu Nguyễn Tự Phi (bị câm điếc), làm việc tại Trung tâm Thành Sen (TP Hà Tĩnh), nên ông Long cũng không thể là Hội trưởng Hội Phụ huynh như trong đơn tố cáo. Trao đổi với chúng tôi, ông Long khẳng định thêm: “Chính vì những lý do trên mà ngày 30/5, tôi đã có đơn gửi UBND huyện Thach Hà xin rút đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh đề ngày 25/4/2013”.

Điều đáng nói, mặc dù ông Ngụ đã thừa nhận nội dung đơn tố cáo là do ông trực tiếp viết thay, ông Long không gửi đơn mà chỉ ký. Còn người gửi đơn đi các nơi là do các cháu tàn tật nhưng ông cũng không biết rõ đó là ai! Lời biện minh của ông Giám đốc Trung tâm nghe ra khó thuyết phục. Chẳng lẽ ông là tác giả, là người quản lý lá đơn mà đến người gửi nó đi ông cũng không hay biết? Tuy nhiên, dẫu là ai gửi đơn tố cáo đi chăng nữa thì người “sáng tác” ra nó chính là ông giám đốc. Và, ý đồ, hành vi tố cáo sai sự thật, nhằm tạo sức ép lên các cấp chính quyền, ngành chức năng để thực hiện mưu đồ chiếm dụng đất đai cũng hoàn toàn của Giám đốc Trung tâm Phạm Công Ngụ!

Công trình xây dựng trái phép bị tháo dỡ nay được dựng lại nhiều gian hơn.
Công trình xây dựng trái phép bị tháo dỡ nay được dựng lại nhiều gian hơn.

Đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân sự việc, chúng tôi được Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh Ngô Văn Hảo cho biết: Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa Thạch Hà đóng trên khuôn viên gần 11.827m2 tại thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh, trong đó có 500m2 do xã cấp bán trái thẩm quyền, số còn lại là bao chiếm và sử dụng bất hợp pháp. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa tạm ngừng xây dựng, kiến thiết ngoài diện tích 500m2 bán trái thẩm quyền để chờ các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, ông Phạm Công Ngụ – Giám đốc Trung tâm đã không chấp hành mà tự ý xây dựng ra phần diện tích không cho phép. Trước tình hình đó, ngày 8/3, chính quyền xã đã đến làm việc và lập biên bản yêu cầu tạm dừng xây dựng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng ông Ngụ không hợp tác. Vì vậy, trưa ngày 9/3, chính quyền địa phương buộc phải tổ chức tháo dỡ 5 gian khung thép mới được dựng (không phải nhà) theo đúng thẩm quyền, chức năng và yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trái phép. Điều đáng nói, sau khi tháo dỡ, ông Ngụ không chỉ tiếp tục thể hiện sự chống đối bằng cách tiếp tục thi công lại (nay đã dựng được 11 gian), mà còn vận động các cháu tàn tật đến nhà lãnh đạo huyện và thực hiện các hành vi khác nhằm gây sức ép lên chính quyền...

Từ những căn cứ trên cho thấy, ông Nguyễn Tự Long hoàn toàn bị người khác lợi dụng danh nghĩa để tố cáo sai sự thật. Và, việc Chủ tịch UBND xã Ngô Văn Hảo triển khai lực lượng tháo gỡ công trình xây dựng trái phép tại Trung tâm Dạy nghề Hoa Sữa là đúng chức năng, quyền hạn của mình trong quản lý nhà nước ở địa phương. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác định rõ động cơ và mục đích của việc gửi đơn tố cáo, đồng thời có biện pháp ngăn chặn hành vi coi thường pháp luật của Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Hoa sữa Phạm Công Ngụ.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast