Bản Giàng vào xuân

(Baohatinh.vn) - Trong nắng xuân ấm áp, sắc xuân chan hoà, chúng tôi đã có chuyến ngược ngàn về với Bản Giàng (Hương Vĩnh, Hương Khê) trong những ngày đầu năm mới. Núi rừng nơi thượng nguồn vẫn trùng điệp một màu xanh, làn nước mát của dòng khe Cà Rờ vẫn mơn man chảy mãi về xuôi như chưa bao giờ vơi cạn.

Dường như hương sắc của núi rừng, hương sắc của mùa xuân đang thấm đẫm, hòa quyện vào lòng người của đồng bào dân tộc Chứt để tất cả họ cùng đoàn kết một lòng, nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

Bộ đội Biên phòng giúp dân bản gói bánh chưng

Bộ đội Biên phòng giúp dân bản gói bánh chưng

Sắc xuân Bản Giàng

Tuyến đường nhựa độc đạo về với Bản Giàng hết vượt qua núi cao, lại chênh vênh bên muôn trùng thác dữ. Thiên nhiên nơi sơn cao, thủy tận hùng vĩ tươi đẹp đến nao lòng, nhưng cũng là một thử thách lớn cho bất cứ ai một lần đặt chân về thăm bản. Từ trên đỉnh Lặt Cọi cao chót vót phóng tầm mắt ra xa bản làng đã thấp thoáng hiện lên giữa làn sương rơi giăng mắc. Nắng xuân đã len qua hốc núi soi tỏ mặt người, nhưng bản làng với những tốp nhà sàn xinh xắn thì vẫn còn như đang miên man chìm trong sương trắng. Bất chợt từ trong sâu thẳm của núi rừng vang lên tiếng chim thánh thót, báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Với bà con đồng bào Chứt ở Bản Giàng từ thưở xa xưa, vào mỗi sáng sớm họ chỉ biết lấy tiếng chim rừng làm giờ thức giấc lên nương và đợi đến khi ánh mặt trời khuất dần bóng núi lại trở về bản làng sum vầy, tụ họp. Buổi đó, dường như thời gian, năm tháng với bà con dân bản chỉ trôi dài đằng đẵng trong vô định. Bởi vậy mã trải bấy nhiêu năm hết thế hệ này sang thế hệ khác cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào người Chứt chỉ quẩn quanh trong hang sâu, ngõ hẻm, trong thung lũng thiếu vắng bóng người, thừa tiếng chim muông...

Đó là câu chuyện của mấy mươi năm về trước, còn gần đây, sự quan tâm, giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự đùm bọc, cưu mang của các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng... đã làm thay đổi căn bản diện mạo của bản làng. Người Chứt ở Bản Giàng đã từ bỏ hẳn lối sống du canh, du cư, săn bắt, hái lượm, gạt bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu từng ôm chặt, bám riết lấy bà con. Thay vào đó, họ đã biết sống định cư để khai hoang mở đất trồng thêm cây lúa, cây ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm để cái bụng ngày một thêm no, đêm ngủ thêm ấm áp.

Ngày tết trên bàn thờ cúng gia tiên được ông sắm sang khá chu tất. Có bánh chưng xanh, thịt gà, thịt lợn, mâm ngũ quả và nén trầm nhang toả hương thơm ngào ngạt. Niềm vui năm mới như được nhân lên, bởi các con của ông dù đã dựng vợ, gã chồng nhưng đều dành thời gian trở về thăm gia đình sum vầy, tụ họp, ăn cỗ và nâng chén rượu chúc mừng đầu xuân. Đặc biệt, con trai của ông, thiếu uý Hồ Văn Hải hiện đang công tác ở Đồn Biên phòng Phú Gia sau nhiều năm ở lại trực tết, năm nay anh được đơn vị tạo điều kiện cho về nhà ăn tết.

Các chiến sỹ Biên phòng chúc mừng năm mới bà con dân bản

Các chiến sỹ Biên phòng chúc mừng năm mới bà con dân bản

Tiếng nói cười rôm rã, xen lẫn những lời cầu chúc đầu năm khiến cho không gian trong ngôi nhà sàn thêm phần ấm cúng. Dù cuộc sống chưa lấy gì làm dư giả, vậy nhưng tập tục của đồng bào người Chứt ở Bản Giàng luôn cởi mở với khách phương xa. Ngày tết có khách lạ đến thăm để cùng nhau ăn cỗ, uống cạn chén rượu nồng là cả một niềm vui, báo hiệu năm mới tốt lành cho gia chủ. Bởi vậy mà ông Hồ Văn Sơn và người con trai Hồ Văn Hải nét mặt hết sức rạng ngời, xởi lởi, hàn huyên tâm sự với chúng tôi như những người thân quen, gần gũi nhất.

Thắm đượm tình quân dân

Thượng tá Trần Viết Hùng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng cho biết: Những năm trước do phong tục tập quán lạc hậu nên đời sống mọi mặt của người Chứt hết sức khó khăn, gian khổ thậm chí thiếu đói quanh năm. Còn bây giờ khi các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước đối với đồng bào dân tộc được quan tâm, triển khai đồng bộ thì đời sống mọi mặt của người Chứt ở Bản Giàng đã có nhiều đổi thay. Hôm nay các công trình nước sạch, rồi điện lưới quốc gia đã về với bà con dân bản. Được tiếp cận với ánh sáng văn minh nên việc ăn ở, sinh hoạt của họ cũng hợp vệ sinh hơn so với trước.

Xuân đã về trên những cành cây, ngọn cỏ

Xuân đã về trên những cành cây, ngọn cỏ

Mỗi khi bà con lao động, sản xuất dù nắng, hay mưa các chiến sỹ biên phòng luôn có mặt để tận tình cầm tay, chỉ việc. Trong câu chuyện với Thượng tá Trần Viết Hùng chúng tôi được biết, thời gian qua ở Đồn Biên phòng Bản Giàng một số cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã kết tóc se duyên với những cô gái đồng bào người Chứt. Những tổ ấm gia đình tràn ngập niềm vui nơi biên giới vừa góp phần thắt chặt mối đoàn kết quân dân vừa tạo nhiều thuận lợi cho đơn vị xây dựng thế trận biên phòng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện...

Nhiều năm qua tình hình an ninh biến giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội ở bản Giàng luôn được giữ vững, việc tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới luôn có sự phối hợp hết sức tích cực của bà con dân bản. Để tri ân công lao đóng góp của bà con, tạo điều kiện để những hộ nghèo, gia đình chính sách đều có tết ngoài những suất quà của cấp trên, Đồn Biên phòng Bản Giàng cũng đã quyên góp, trao tặng nhiều phần quà như: gạo nếp, bánh kẹo, thịt lợn… Những món quà tuy không mang nhiều giá trị vật chất, song ở đó thể hiện tình cảm, tấm lòng của các cán bộ, chiến sĩ đối với bà con đồng bào người Chứt, để họ đón năm mới trong niềm vui và luôn có sự đùm bọc sẽ chia của cả cộng đồng.

Chúng tôi rời Bản Giàng khi những tia nắng xuân ấm áp, mang bao dự cảm tốt lành đã vươn xa trải đều bên lưng chừng núi. Muôn loài cỏ cây đâm chồi, nẩy lộc, bung hoa khoe sắc, toả hương. Tiếng chim hót, tiếng suối reo hòa lẫn trong tiếng nói, tiếng cười hồn nhiên, vui tươi của bà con dân bản, chúng tôi như cảm nhận được mùa xuân này cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc Chứt ở Bản Giàng đã có những đổi thay với nhiều gam màu tươi mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast