Bản lĩnh, trí tuệ, văn minh, tình nguyện

(Baohatinh.vn) - Say mê học hỏi và luôn xung kích vì cuộc sống cộng đồng, đó là “đặc điểm” nổi trội của học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh…

Chung tay vì cuộc sống cộng đồng

Chúng tôi có mặt tại Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh cùng các ĐVTN Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh vào một sớm đầu hạ. Màu áo xanh tình nguyện phủ khắp khuôn viên làng trẻ. Ai nấy đều chăm chú làm việc, người xúc đất, xủi cỏ, người quét dọn, đốt rác… Xong công việc, mọi người lại quây quần, vui chơi, dạy hát, đọc thơ, làm toán cùng các em. Những bữa cơm thân mật được nấu từ chính tay các bạn đoàn viên làm cho niềm vui thêm trọn vẹn. Tận mắt chứng kiến, chúng tôi hiểu được tình yêu thương, niềm cảm thông sâu sắc mà các bạn dành cho những mảnh đời bất hạnh. Em Nguyễn Thị Lương – lớp Chế biến món ăn (khóa 2) chia sẻ: “Ngoài giờ học, chúng em tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, góp công sức nhỏ bé của mình, chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Đó cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ”.

Ông Dương Quỹ Đạo - Giám đốc Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh cho hay: “ĐVTN Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh thường tới đây vệ sinh môi trường, tạo khuôn viên sạch đẹp, tích cực động viên, chia sẻ, cùng học, cùng chơi với các cháu. Đặc biệt là tổ chức các lớp dạy nhạc, tạo niềm tin và động lực để các cháu vươn lên, thêm yêu cuộc sống”.

Bản lĩnh, trí tuệ, văn minh, tình nguyện ảnh 1

Đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh tham gia các hoạt động tình nguyện tại Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh.

Không chỉ tham gia các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ nhà trường còn tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Các ĐVTN đã giúp các địa phương ra quân chỉnh trang vườn hộ, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, công trình thanh niên “thắp sáng đường quê” từ quốc lộ 1A tới ngã ba vào cổng trường tại cơ sở đào tạo nghề Vũng Áng, thôn Đông Tiến - xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh)… với tổng kinh phí hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động đóng góp xây nhà tình nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách, hiến máu nhân đạo… luôn được các ĐVTN Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh hăng hái đi đầu.

Anh Lê Quang Trung - Bí thư đoàn trường chia sẻ: “Thông qua các hoạt động tình nguyện hè, tình nguyện tại Làng trẻ mồ côi, các địa chỉ tình thương, chung tay xây dựng nông thôn mới..., ý thức, trách nhiệm, đoàn kết, giúp đỡ nhau xây dựng cuộc sống của học sinh, sinh viên nhà trường được nâng lên”.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Là đại diện duy nhất của Hà Tĩnh tham gia đấu trường Robocon, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả cả nước. Năm 2014, dù chưa vào được tứ kết toàn quốc, song, với danh hiệu vô địch khu vực miền Trung – Tây Nguyên, xếp thứ 13/161 đội toàn quốc là thành tích rất đỗi tự hào và đáng nể phục. Đặc biệt hơn, chung kết Robocon toàn quốc 2014 có nhiều trường cao đẳng nghề trong cả nước tham gia, nhưng chỉ Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh lọt vào vòng 1/16, đối mặt các đội mạnh của các trường đại học, thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ, sự nỗ lực không ngừng và sức mạnh của Robocon Hà Tĩnh. Tại cuộc thi sáng tạo robot toàn quốc Robocon Việt Nam 2015, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh tiếp tục thi đấu rất ấn tượng, vinh dự lọt vào vòng tứ kết.

Bản lĩnh, trí tuệ, văn minh, tình nguyện ảnh 2

Các bạn đoàn viên nấu cơm và ăn cùng bữa ăn với các em mồ côi tại Làng trẻ SOS Hà Tĩnh

Robocon thực sự là sân chơi bổ ích cho các ĐVTN. “Chúng em đã cùng ăn, cùng ngủ, cùng sáng tạo robot. Nhờ robot, em đã trưởng thành hơn, biến kiến thức đã học vào trải nghiệm thực tế đầy lý thú, được cọ xát để nâng cao tay nghề, vững vàng sau khi ra trường. Bởi muốn làm được robot, cần có kỹ năng tổng hợp từ nghề cơ khí, hàn, điện, tiện, lập trình…”, em Lê Đức Anh – sinh viên năm thứ 3 khoa Điện cho biết.

Bên cạnh sáng tạo robot, tuổi trẻ Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh còn miệt mài với những nghiên cứu khoa học, giành giải cao trong cuộc thi “Tiết kiệm nhiên liệu lái xe sinh thái” do Honda Việt Nam tổ chức tại Hà Nội tháng 4/2015 với công suất tiêu thụ đạt 400 km/1 lít xăng, xếp thứ 21/91 đội dự thi từ các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay toàn quốc bậc THPT hệ bổ túc, học sinh giỏi khối bổ túc, sáng tạo kỹ thuật trong nhà trường… đều tích cực hưởng ứng và đạt kết quả đáng khích lệ.

Thầy Trần Đắc Hòa – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Đam mê nghiên cứu khoa học, chung tay vì cuộc sống cộng đồng, học sinh, sinh viên Cao đẳng nghề Công nghệ đã thể hiện tinh thần tiên phong, xung kích của tuổi trẻ Hà Tĩnh. Đó chính là bản lĩnh, trí tuệ, văn minh, tình nguyện – những phẩm chất cần có của thanh niên thời đại mới”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast