Báo động tình trạng đuối nước ở trẻ em

Những con số về trẻ chết đuối cứ tăng lên từng ngày cho dù đã có rất nhiều cảnh báo từ phía chính quyền, ngành chức năng và các cơ quan thông tin truyền thông...

Trẻ em cần được giáo dục kỹ năng bơi lội để phòng chống tai nạn đuối nước.
Trẻ em cần được giáo dục kỹ năng bơi lội để phòng chống tai nạn đuối nước.

Vào khoảng 16h ngày 26/5, 2 em Trần Thị Thanh Hải (13 tuổi) và Nguyễn Thị Trâm (11 tuổi) ở xóm 8, xã Gia Hanh (Can Lộc) đi bắt cua đồng, khi đi qua cầu Xạ Lẫy, kênh Linh Cảm (đoạn qua địa bàn xóm 8 xã Gia Hanh), cháu Hải bị trượt chân rơi xuống nước, thấy vậy, Trâm chạy đến kéo nhưng do nước chảy xiết, lại thiếu kinh nghiệm nên 2 em đã bị dòng nước cuốn trôi.

Trước đó, khoảng 10h ngày 29/4, tại khu vực Khe Chằng, thôn Cồn Quán, xã Kỳ Trinh, (Kỳ Anh), cháu Nguyễn Khánh Tùng (SN 2005, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học xã Kỳ Trinh) cùng em trai theo ông nội ra sông giặt giũ. Trong lúc ông nội không để ý thì cả 2 anh em Tùng bị rơi xuống một hố nước sâu cạnh đó. Thấy 2 cháu bị nước cuốn, ông nội Tùng liền nhảy xuống cứu. Nhưng do mực nước sâu lại chảy mạnh nên ông chỉ kịp cứu được em trai Tùng. Riêng Tùng phải sau hơn 30 phút xảy ra sự việc, người dân mới tìm thấy thi thể của em.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh xảy ra 12 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước (năm 2012 là 23 trường hợp), đáng kể như huyện Kỳ Anh có đến 7 trường hợp trẻ em chết do đuối nước. Các vụ tai nạn đuối nước thương tâm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiện tượng đuối nước ở trẻ em trong ngày hè, đặc biệt là ở vùng nông thôn, miền núi, ven biển. Các em vì hoàn cảnh khó khăn phải bươn chải mưu sinh, cha mẹ cũng không có điều kiện đi theo kèm cặp, bảo vệ nên nguy cơ tai nạn gây tử vong rất cao…

Những con số về trẻ chết đuối cứ tăng lên từng ngày cho dù đã có rất nhiều cảnh báo từ phía chính quyền, ngành chức năng và các cơ quan thông tin truyền thông. Nguyên nhân không chỉ là do trẻ luôn hiếu động, thích khám phá (nhưng lại chưa biết cách tự bảo vệ mình khi gặp phải tình huống nguy hiểm dưới nước) mà phần lớn do cha mẹ trẻ chưa quan tâm đầy đủ nên không bảo vệ được con em khỏi những tai nạn luôn rình rập.

Bên cạnh đó, sự quản lý, bảo vệ trẻ thiếu chặt chẽ từ nhà trường và người có trách nhiệm cũng là nguyên nhân khiến nguy cơ trẻ bị tai nạn đuối nước tăng cao. Hầu hết những vụ tai nạn xảy ra gần đây rơi vào thời điểm các trường chuẩn bị kết thúc năm học, cho phép học sinh nghỉ tiết; trong khi đó các bậc phụ huynh vẫn nghĩ con em đang học tập, vui chơi ở trường nên không quan tâm quản lý.

Để phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em, có lẽ hơn ai hết, các bậc cha mẹ phải dành thời gian nhiều hơn cho con em; đừng lơ là, bất cẩn trong bảo vệ, giám sát và chăm sóc trẻ để khỏi ân hận và tiếc nuối khi xảy ra sự việc đau lòng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast