Bão Haiyan đang hướng vào Quảng Ngãi

Là đảo đầu tiên đón cơn bão lịch sử, sáng nay Song Tử Tây đã có mưa, gió rít liên hồi. Bão đã suy yếu một chút với sức gió giật tối đa 163km/h.

Trưa 9/11, bầu trời ở huyện đảo Lý Sơn âm u, gió mạnh dần lên. Khoảng 10.000 người dân sống gần bờ biển quanh đảo chuyển đến trú ở trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế kiên cố, vùng cao. "Số người dân sơ tán chiếm một nửa tổng số dân huyện đảo. Siêu bão này sẽ gây thảm họa khó lường nên chúng tôi đang dồn sức sơ tán dân, hướng dẫn giằng chống nhà cửa, tàu thuyền chu đáo hi vọng giảm thấp nhất thiệt hại", ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng phát triển nông thôn huyện đảo Lý Sơn cho hay. Việc di dời dự kiến hoàn tất trước 17h chiều 9/11.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về Quảng Ngãi kiểm tra tình hình sơ tán dân ở những vùng xung yếu ven biển nơi đây. Phó Thủ tướng lưu ý cơ quan chức năng địa phương dồn tổng lực nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về tính mạng, tài sản cho người dân khi siêu bão đổ bộ .

10h sáng 9/11, tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 220 km về phía bắc đông bắc, với sức gió tối đa 163 km/h (cấp 15). Bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với vận tốc khoảng 30 - 35 km/h. Đến 10h ngày 10/11, tâm bão trên vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi - Quảng Trị với sức gió mạnh nhất 166 km/h (cấp 14).

Các bộ, chiến sĩ Hải đội 2, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi sẵn sàng phương án ứng cứu người dân khi siêu bão đổ bộ. Ảnh: Trí Tín.
Các bộ, chiến sĩ Hải đội 2, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi sẵn sàng phương án ứng cứu người dân khi siêu bão đổ bộ. Ảnh: Trí Tín.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường, đảo trưởng đảo Song Tử Tây cho biết, 2h sáng nay, trời bắt đầu mưa, gió rít liên hồi. Khoảng 8h30, gió giật hơn 133km/h, mức sóng cao 3 - 4m. Nhiều cây cối trên đảo gãy đổ, một số nhà dân bị tốc mái.

Toàn bộ lực lượng trên đảo đã được huy động rà soát tàu thuyền trên biển, hỗ trợ người dân dựng lại nhà cửa. 38 người dân trên đảo đã được di dời về nơi an toàn. Hơn 700 ngư dân cùng 64 thuyền cá gần đó đã ghé đảo tránh bão.

Nhân viên trạm khí tượng thủy văn đảo Song Tử Tây nhận định, khoảng 14h chiều nay bão sẽ đi qua đảo. Trời tiếp tục mưa rất lớn, tuy nhiên gió đã giảm so với sáng nay, giật khoảng hơn 100km/h.

Tại đảo Trường Sa, Thượng tá Phạm Văn Hòa đảo trưởng, cho biết từ sáng đã có mưa lớn, gió giật mạnh. 28 người dân sinh sống, chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản đã được kêu gọi rời biển về nhà. Các chiến sĩ trên đảo chia thành thành 5 tổ, luân phiên canh trực 24/24 để đối phó và giải quyết các tình huống xảy ra.

Ngư dân Đà Nẵng đang tập trung đưa thuyền vào nơi an toàn. Ảnh: Văn Đông.
Ngư dân Đà Nẵng đang tập trung đưa thuyền vào nơi an toàn. Ảnh: Văn Đông.

Bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn cho biết, khu vực nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Trị (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) từ chiều tối nay có gió mạnh tới 88km/h. Khu vực Trung Trung Bộ có mưa to, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa rất to.

Ven biển và các đảo từ Quảng Ngãi - Nghệ An cần đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với triều cường từ 4 - 6 m, sóng biển 5 - 8m, vùng gần tâm bão trên 10 m. Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 10/11 gió sẽ mạnh.

Dự báo đường đi của bão Haiyan lúc 7h sáng nay. Ảnh: nchmf.
Dự báo đường đi của bão Haiyan lúc 7h sáng nay. Ảnh: nchmf.
Tầm ảnh hưởng của siêu bão Haiyan. Ảnh vệ tinh chụp Haiyan của nchmf ngày 9/11.
Tầm ảnh hưởng của siêu bão Haiyan. Ảnh vệ tinh chụp Haiyan của nchmf ngày 9/11.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Trung ương nhận định, Haiyan là cơn bão có cường độ mạnh nhất lịch sử từng vào biển Đông, có thể sánh ngang với những cơn bão mạnh nhất trên Trái đất từ trước tới nay như bão Andrew, bão Katrina vào Mỹ, bão Nargis đổ bộ vào Myanmar. Việt Nam từng bị nhiều cơn bão mạnh nhưng chưa cơn bão nào có gió mạnh hơn 149km/h trong khi Haiyan gió mạnh tới 220km/h.

Haiyan là cơn bão thứ 30 hình thành trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Vị trí hình thành ban đầu ở vĩ độ rất thấp khoảng 5-6 vĩ độ Bắc và ở giữa Thái Bình Dương (147-148 kinh độ Đông). Phạm vi bán kính ảnh hưởng của báo rất rộng, ở mức 400-500 km.

Theo kinh nghiệm của các nước từng trải qua thì sức tàn phá của cơn bão như Haiyan rất thảm khốc. Người, gia súc và vật nuôi có nguy cơ cao bị thương hoặc tử vong do mảnh vỡ rơi hoặc bay xuống. Bão có thể phá hủy gần như tất cả các nhà cấp 4, bất kể đã xây dựng với kết cấu tốt thế nào.

Các tòa nhà cao tầng có thể bị vỡ kính. Biển quảng cáo, hàng rào sẽ bị phá hủy. Cây cối, cột điện gãy đổ và bật gốc. Tình trạng mất điện có thể kéo dài hàng tuần, liên lạc đình trệ, giao thông bị chia cắt và gián đoạn. Tình trạng thiếu nước lâu dài sẽ làm tăng khốn khó cho người dân. Phần lớn diện tích nhà sẽ không thể ở được trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast