Bảo hiểm xã hội thị xã Kỳ Anh - Nỗ lực vượt kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh tình hình SXKD của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, bằng những nỗ lực và các giải pháp quyết liệt, việc thu BHYT, BHXH, BHTN trên địa bàn TX Kỳ Anh đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng.

Theo thống kê từ Chi cục Thuế TX Kỳ Anh, tính đến 30/6/2016, trên địa bàn có hơn 624 doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp nhiều, hoạt động trong điều kiện có nhiều khó khăn nên việc thu bảo hiểm, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp không ít trở ngại.

bao hiem xa hoi thi xa ky anh no luc vuot ke hoach

Cán bộ, nhân viên BHXH thị xã Kỳ Anh đang nỗ lực hoàn thành kế hoạch tăng thu 48% so với năm 2015.

Hơn nữa, trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp với quy mô đầu tư lớn, lao động đông nên thường xảy ra biến động về lao động và thường xuyên điều chỉnh lương khiến ngành bảo hiểm phải liên tục điều chỉnh bút toán. Vượt qua những khó khăn, BHXH thị xã Kỳ Anh đã kịp thời đưa ra các giải pháp đồng bộ để triển khai có hiệu quả việc thu bảo hiểm. Theo bà Phạm Thị Ý - Giám đốc BHXH thị xã Kỳ Anh, để hoàn thành kế hoạch được giao, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, đơn vị như: Ban Tuyên giáo, Hội Nông dân, Hội

Phụ nữ, Chi cục Thuế, Phòng LĐ-TB&XH… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm cho người lao động.

Ngoài ra, ngành BHXH đã triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: cấp phát tờ rơi, băng đĩa CD đến tận từng thôn xóm, trường học, treo băng rôn khẩu hiệu, tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp đến tận thôn xóm, hộ gia đình với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đối với các doanh nghiệp, ngoài tổ chức đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, đơn vị còn phân công cán bộ chuyên quản tin nhắn, gửi email hàng tháng cho giám đốc, kế toán của doanh nghiệp thông báo nợ, từ đó, hình thành thói quen về việc đóng nộp các loại bảo hiểm cho đơn vị; phối hợp với Kho bạc Nhà nước tận thu tại các đơn vị sự nghiệp...

Nhờ các giải pháp quyết liệt nên chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, tổng số thu trên địa bàn đạt: 111/220 tỷ đồng chỉ tiêu giao, bằng: 50,4% kế hoạch năm. Số lao động tham gia BHXH bắt buộc là 11.098 người, so với đầu năm tăng 408 người; đối tượng BHXH tự nguyện 205 người, tăng 47 người.

Theo anh Nguyễn Ngọc Linh, cán bộ Phòng thu - BHXH thị xã, đạt được 50,4% kế hoạch cả năm là một kết quả chưa từng có từ trước tới nay. Bởi các năm trước, trong 6 tháng đầu năm tối đa cũng chỉ đạt khoảng 45%. Kết quả này đang tạo đà cho BHXH thị xã Kỳ Anh vươn tới mục tiêu năm 2016 sẽ tăng thu 48% so năm 2015.

Tuy nhiên, nhiều thách thức đang đặt ra cho những mục tiêu phấn đấu trong năm 2016. Việc mở rộng, khai thác mới hiện chỉ đạt 289 lao động tham gia bảo hiểm/mục tiêu 672 người. Tình hình các doanh nghiệp, đơn vị nợ đọng bảo hiểm còn phức tạp. Hiện có 53 đơn vị nợ đọng với số tiền khoảng 2 tỷ đồng, trong đó có nhiều doanh nghiệp chây ỳ đóng nộp đến trên 40 tháng, 18 tháng, 10 tháng...

Chính vì vậy, để hoàn thành mục tiêu năm 2016 với tổng số thu khoảng 250 tỷ đồng, tăng 48%; số lao động tham gia BHXH khoảng 13.805 người, tăng 24,8% so với năm 2015; số lao động tăng mới trong năm khoảng 915 người; khoảng 90% dân số có thẻ BHYT... đòi hỏi BHXH thị xã Kỳ Anh, ngoài nỗ lực, quyết tâm cao, cần có các giải pháp hữu hiệu để xử lý hiệu quả những khó khăn, vướng mắc.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast