Bão Mindulle bắt đầu gây thiệt hại

Chiều 23/8, bão cách Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi khoảng 120 km, nhưng đã gây mưa to ở miền Trung, nhiều nơi bị ngập. Lực lượng cứu hộ được huy động để cứu một tàu cá gặp nạn trong lúc tránh bão.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, bão đã gây mưa 30-70 mm tại các tỉnh Trung Trung Bộ, đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) mưa tới 297 mm. Tại đảo này cũng như đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã ghi nhận gió bão mạnh cấp 5, giật cấp 7.

Mưa lớn làm ngập ở thành phố Huế. Ảnh: Trần An.

Mưa lớn làm ngập ở thành phố Huế. Ảnh: Trần An.

Ông Nguyễn Tường, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi (Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) cho biết, 13h chiều 23/8, một cơn lốc xoáy mạnh kèm mưa lớn đã tràn qua xã Quảng Lợi. Khoảng 40 căn nhà ở các thôn Thủy Lập, Cư Lạc, Hà Công bị tốc mái. Rất may không có người hại về người.

Mưa lớn cũng đã gây ngập lụt nhiều tuyến đường ở thành phố Huế như Hùng Vương, Bến Nghé, Lê Thánh Tôn... Tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, nước sông dâng cao khiến nhiều diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch bị ngập sâu. Riêng tại huyện Phong Điền có khoảng 300 ha lúa ngập nặng. Người dân đang ra sức gặt lúa chạy lũ.

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, đến chiều tối nay đã có hơn 4.260 tàu thuyền với 12.790 lao động đã vào bờ neo đậu an toàn, chỉ còn một tàu cá với 7 ngư dân đang trên đường vào bờ. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bố trí lực lượng, cùng tàu của Hải đội 2 đóng ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn.

Nông dân huyện gặt lúa giữa mưa chạy lũ. Ảnh: Trần An.

Nông dân huyện gặt lúa giữa mưa chạy lũ. Ảnh: Trần An.

Tại Đà Nẵng, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố, cho biết 13h chiều nay một tàu đánh cá cùng 10 ngư dân trên đường trú tránh bão gặp sóng to, gió lớn nên đã bị chết máy, trôi dạt tự do. 14h chiều nay, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 2 đã lên đường cứu nạn tàu gặp nạn.

Tại Quảng Nam, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh cho biết đến chiều nay đã liên lạc được toàn bộ số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên biển, gồm 74 tàu với 1.600 lao động. Ngay khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, lực lượng bộ đội biên phòng đã tổ chức bắn pháo hiệu, giữ thông tin liên lạc với các tàu cá, thông báo cho ngư dân biết vị trí, hướng đi của bão số 3 để chủ động phòng tránh.

Chiều 23/8, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi căn cứ vào tình hình cụ thể mà quyết định cấm tàu thuyền ra khơi; triển khai việc chằng, chống nhà cửa, kho tàng; di dân ra khỏi vùng trũng, cùng có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; hướng dẫn dân vùng có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt tích trữ lương thực...

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. Ảnh: NCHMF.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. Ảnh: NCHMF.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, 16h chiều 23/8, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi khoảng 120 km về phía đông đông bắc, mạnh cấp 9-10. Trong 12 giờ tới, bão theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15 km mỗi giờ, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hóa và có khả năng mạnh thêm.

Đến 4h ngày 24/8, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế khoảng 80 km về phía đông, mạnh cấp 10. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.

Trong 12 đến 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, tốc độ 15 km mỗi giờ, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Thanh Hóa. Đến 16h ngày 24/8, tâm bão ngay sát bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình, cường độ giảm một cấp, còn cấp 9.

Từ sáng mai, khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế gió sẽ mạnh dần từ cấp 6 đến cấp 10. Khu vực các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa rất to, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast