Bão Mirinae thành áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền

Tiếp tục di chuyển vào đất liền, tuy nhiên theo bản tin dự báo chiều ngày 1/11 của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, trong 12-24 giờ tới, bão số 11 sẽ đi qua địa phận Bình Định, Ninh Thuận, Nam Tây Nguyên và suy yếu dần.

Lúc 16h, bão Mirinae cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên khoảng 510 km về phía Đông. Tâm bão có sức gió giật đến cấp 12.

Hướng di chuyển của bão số 11. Ảnh: Nrlmry.navy.mil.

Hướng di chuyển của bão số 11. Ảnh: Nrlmry.navy.mil.

Trong 12 giờ tới, nhiều khả năng bão sẽ di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, với vận tốc từ 20 đến 25 km mỗi giờ. Đến khoảng 4h ngày 2/11, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa khoảng 220 km về phía Đông. Vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.

Bão sau đó tiếp tục di chuyển vào hướng đất liền theo hướng Tây và Tây Tây Nam. Trong khoảng từ 12 đến 24 giờ tiếp theo bão sẽ đi vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 16h ngày 2/11, tâm áp thấp sẽ ở trên địa phận các tỉnh Bình Định, Ninh thuận và Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất: cấp 9.

Khu vực giữa biển Đông, cả vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có gió mạnh cấp 8.

Từ đêm nay, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận nơi tâm bão đi qua có gió mạnh cấp cấp 11. Riêng vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hoà nước biển sẽ kết hợp với thủy triều cao từ 2 đến 4 mét. Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình thuận có mưa to.

Cũng từ chiều 1/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Hiện tượng này sẽ khiến vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam và khu vực bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh đến cấp 9.

Ngày 1/11, để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống bão, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đến làm việc tại tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên đến cuối giờ chiều nay, theo ông Võ Lâm Phi, Chủ tịch Ủy ban Phòng chống lụt bão tỉnh, thời tiết tại đây vẫn tốt, trời nắng đẹp và gió nhẹ.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, ông Trương Ngọc Nhi, Chủ tịch Ủy ban Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã liên lạc được với toàn bộ 250 tàu đánh cá ngoài khơi. 30% số tàu đã về đất liền, số khác tiếp tục neo đậu vào các điểm nấp. Đến 16h 1/11, thời tiết tại Quảng Ngãi vẫn tốt, trời chỉ âm u và có gió nhẹ.

Tình hình thời tiết tại các tỉnh Bình Thuận, Bình Định cũng tương tự. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban phòng chống lụt bão tỉnh Bình Thuận cho biết, cả ngày 1/11 trời trong sáng, không có một phản ứng bất thường nào được ghi nhận, tuy nhiên công tác dự phòng vẫn luôn được chuẩn bị tốt để ứng phó.

"Hiện nay cũng còn khá nhiều tàu bè còn neo đậu gần bờ, có khoảng 300 chiếc lớn nhỏ ở ngoài khơi. Từ nay đến 9h sáng hôm sau chúng tôi sẽ kiên quyết kêu gọi số tàu thuyền này vào nơi trú bão an toàn. Nếu ngoan cố, thuyền của bộ đội biên phòng sẽ "xúc" vào", ông Dũng cho biết.

Về phương án di dân, theo ông Dũng do thời tiết vẫn chưa có diễn biến phức tạp nên vận động người dân rất khó khăn, tuy nhiên tất cả phương án dân sẽ trú bão ở đâu, các công tác hỗ trợ khác đếu đã được lên chi tiết và gửi đến từng nhà.

"Lãnh đạo địa phương nào không làm nghiêm công tác phòng chống bão chúng tôi sẽ xử lý ngay. Dự kiến khoảng 1h chiều mai bão vào nên tỉnh sẽ gấp rút triển khai các công việc còn lại", ông Dũng nói.

Còn theo ông Văn Hiệp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Định, đến 17h vẫn còn tàu ngoài khơi đang được chỉ đạo vào bờ. Công tác phòng chống bão số 11 vẫn đang diễn ra nhưng với tình hình nắng tốt như hiện tại, địa phương vẫn chưa thực hiện công tác di dân.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast