Bão số 2 xu hướng dịch dần về Hà Tĩnh, đổ bộ sớm hơn dự kiến

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, sáng nay (16/7), BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã triệu tập hội nghị trực tuyến với các ngành chức năng, địa phương ảnh hưởng để chủ động ứng phó với diễn biến của thời tiết.. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

bao so 2 xu huong dich dan ve ha tinh do bo som hon du kien

Điểm cầu Hà Tĩnh

Hồi 10 giờ ngày 16/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển các tỉnh Thanh Hóa-Hà Tĩnh khoảng 370km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10-11. Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 22 giờ ngày 16/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,6 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 11-12.

Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh thông tin thêm, hiện cơn bão số 2 đang có dấu hiệu chuyển hướng xuống phía Nam, dịch dần về phía Nghệ An - Hà Tĩnh. Theo dự báo, khả năng bão sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh vào rạng sáng ngày mai (17/7). Thời gian đổ bộ cơn bão sẽ sớm hơn 3- 4 tiếng so với thông tin lúc 4h sáng nay.

bao so 2 xu huong dich dan ve ha tinh do bo som hon du kien

Ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh: Hướng đi của bão số 2 đã di chuyển dịch xuống phía Nam, tâm vào vùng biển của nam Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự báo rạng sáng ngày mai, bão sẽ đổ bộ khu vực này. Ảnh hưởng của bão, mưa lớn sẽ xảy ra.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tính đến 5h ngày 16/7 còn 263 tàu/gần 1.600 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó Hà Tĩnh có 72 tàu, với 403 lao động.

Đối với hồ chứa, thủy lợi, hiện, dung tích các hồ chứa hầu hết đạt từ 50 đến 70% thiết kế. Một số hồ chứa lớn như Kẻ Gỗ có mực nước 27,92/32 m (trên 64% thiết kế), Sông Rác (58% thiết kế)… Đây là mực nước các hồ chứa cao nhất so với cùng kỳ trong 10 năm nay. Trong khi đó, đang có một số công trình thủy lợi thi công dở dang, như hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang và một số hồ chứa đang nâng cấp, sữa chữa. Hà Tĩnh cũng đang có gần 44.400 ha lúa hè thu trong thời kỳ đứng cái làm đòng. Nếu diễn biến mưa lớn từ 200- 300 mm, tình hình dự báo sẽ rất nguy hiểm cho sản xuất và các hồ đập trên địa bàn.

bao so 2 xu huong dich dan ve ha tinh do bo som hon du kien

Ông Lê Đức Nhân Phó Giám đốc Sở NN&PTNT: Hiện nay, âu tránh bão của Nghi Xuân và Kỳ Anh đang xây dựng dang dở, các địa phương này lưu ý các phương án neo đậu của tàu thuyền. Riêng đối với NTTS, sử dụng các giải pháp bảo vệ để giảm thiểu thiệt hại, giằng néo chòi canh.

Chỉ đạo cuộc họp tại đầu cầu Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhận định đây là cơn bão bất thường, diễn biến phức tạp, chuyển biến nhanh. Do vậy, sẽ dễ bị động và chủ quan trước ứng phó với cơn bão này.

Đặc biệt, hiện nay, cơn bão có dấu hiệu chuyển hướng dịch về phía Nam, vùng Nghệ An - Hà Tĩnh. Tình hình đang rất khẩn trương, đề nghị tất cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động triển khai phương án ứng phó với bão.

bao so 2 xu huong dich dan ve ha tinh do bo som hon du kien

Trước 17h chiều nay, tất cả các tình huống ứng phó bão phải được kiểm soát.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong chiều nay, tất cả các hệ thống cống của các hồ đập phải được vận hành, kiểm soát tình huống. Các địa phương phải kiểm tra cụ thể tận cơ sở. Đồng thời, xây dựng kịch bản mưa 300 mm để có phương án xử lý lũ quét ở các vùng Hương Sơn, Vũ Quang.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tính mạng con người là quan trọng hàng đầu trong phòng chống bão lụt. Các địa phương cần rà soát lại vùng xung yếu để chủ động sơ tán dân, có giải pháp bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản gắn với neo đậu tàu thuyền một cách an toàn, chủ động.

bao so 2 xu huong dich dan ve ha tinh do bo som hon du kien

Ngư dân Xuân Hội neo đậu tàu thuyền tránh bão. Ảnh: Hữu Trung

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast