Bão số 8 mạnh nhất cấp 12, giật cấp 14 khi ở quần đảo Hoàng Sa

Bão số 8 (Saudel) mạnh nhất khi đi vào khu vực quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) cường độ cấp 11-12, giật 14. Sau đó bão có xu hướng giảm cấp và hướng vào các tỉnh Trung Trung Bộ.

Bão số 8 mạnh nhất cấp 12, giật cấp 14 khi ở quần đảo Hoàng Sa

Vị trí và hướng di chuyển bão số 8 - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Ông Mai Văn Khiêm - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết như vậy tại cuộc họp ứng phó với bão số 8 và mưa lũ tại các tỉnh miền Trung diễn ra sáng 21-10.

8h sáng nay, bão số 8 đang cách quần đảo Hoàng Sa 680km về phía Đông, cường độ cấp 8-9, giật cấp 11.

Theo ông Khiêm, so với các cơn bão trước đây, bão Saudel được các đài quốc tế dự báo phạm vi di chuyển, cường độ và phạm vi ảnh hưởng tương đối rộng.

Đài Nhật Bản đưa nhận định vùng ảnh hưởng, bão có thể hướng đến từ Đông Bắc Bộ kéo dài tới các tỉnh Nam Trung Bộ.

Về cường độ, đài Nhật Bản dự báo khi đi vào Biển Đông bão di chuyển chậm lại, sau đó đổi hướng Tây Bắc rồi theo hướng Tây với cường độ mạnh nhất cấp 11. Đài Hong Kong cũng dự báo tương tự và mạnh nhất cấp 12 trên vùng biển phía Đông của quần đảo Hoàng Sa.

Bão số 8 mạnh nhất cấp 12, giật cấp 14 khi ở quần đảo Hoàng Sa

Ông Mai Văn Khiêm - Ảnh: CHÍ TUỆ

“Nhận định chung các dự báo quốc tế ở khoảng cấp 11-12 khi bão ở gần đảo Hoàng Sa. Cường độ ảnh hưởng trên đất liền dự kiến khoảng cấp 8-9, một số đài quốc tế dự báo cấp 7” - ông Khiêm nói.

Ông Khiêm nhận định bão số 8 mạnh nhất khi đi vào khu vực quần đảo Hoàng Sa, cường độ cấp 11-12, giật 14.

“Bão có xu hướng suy yếu khi đi qua quần đảo Hoàng Sa. Bão hướng về đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ, thời gian ảnh hưởng trực tiếp đêm 24 đến sáng 25-10” - ông Khiêm nói.

Theo ông Khiêm, trong ngày và đêm nay cần lưu ý gió mạnh ở khu vực Bắc Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8. Sau 24h tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12, sóng cao 5-7m.

Khu vực vịnh Bắc Bộ đến vùng biển Quảng trị đến Quảng Ngãi có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-4m

Bão số 8 gây mưa ở đồng bằng sông Hồng, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Lượng mưa từ ngày 24 đến 25-10 là 200-300mm. Tuy gió và mưa không quá lớn nhưng khu vực các tỉnh miền Trung vừa bị ảnh hưởng mưa bão vừa qua nên nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập lụt... rất lớn.

Theo LÊ PHAN/tuoitre.vn

Chủ đề PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast