Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cần “cú đấm thép”

(Baohatinh.vn) - Chưa bao giờ người tiêu dùng lại mất niềm tin vào thị trường và bằng mọi cách tự bảo vệ mình như bây giờ. Rau tự trồng, gà tự nuôi, hạn chế tối đa việc mua đồ ăn sẵn; đầu tư chế biến các loại thực phẩm, gia vị cho bếp ăn gia đình mình. Nhưng không ai có thể tự cung tự cấp được tất cả nhu cầu cuộc sống.

Vì vậy, ngoài vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, rất cần sự liên kết đấu tranh của cả cộng đồng vì một thị trường tiêu dùng lành mạnh và an toàn.

Công an huyện Lộc Hà phối hợp phát hiện xe ô tô tải vận chuyển hơn 500 kg nội tạng động vật đang bốc mùi hôi thối

Công an huyện Lộc Hà phối hợp phát hiện xe ô tô tải vận chuyển hơn 500 kg nội tạng động vật đang bốc mùi hôi thối

Trước hết, đó là việc tích cực tham gia giám sát thị trường và phản hồi với nhà chức năng về những vi phạm trong SXKD hàng hóa. Lực lượng quản lý thị trường cả tỉnh chỉ có 75 người, quá mỏng so với hàng chục ngàn cơ sở SXKD trong toàn tỉnh. Bởi vậy, tai mắt của họ phải dựa vào nhân dân và nhiều vụ việc được phanh phui cũng nhờ tin báo từ nhân dân. Tuy nhiên, trên thực tế, đường dây nóng của lực lượng chức năng chưa thực sự “nóng” với những thông tin tích cực từ chính người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cũng cần thể hiện thái độ rõ ràng và dứt khoát đối với những cơ sở vi phạm trong gian lận thương mại và ATVSTP. Trên thực tế, chưa thấy có cơ sở kinh doanh như thế bị tẩy chay bởi cộng đồng người tiêu dùng. Thông thường khi vi phạm, cơ sở đó chỉ bị phạt một số tiền, còn hình phạt lớn hơn là sự quay lưng của người tiêu dùng thì hầu như chưa được thể hiện.

Chưa bao giờ người tiêu dùng lại mất niềm tin vào thị trường và bằng mọi cách tự bảo vệ mình như bây giờ. (Ảnh minh họa)

Chưa bao giờ người tiêu dùng lại mất niềm tin vào thị trường và bằng mọi cách tự bảo vệ mình như bây giờ. (Ảnh minh họa)

Nếu người tiêu dùng tỏ rõ sức mạnh của một cơ chế giám sát và thái độ kiên quyết của cộng đồng thì nhà SXKD sẽ phải tuân thủ các quy định để giữ chân “thượng đế”.

Nhìn ở một góc độ khác, phải chăng, các cơ quan quản lý nhà nước chưa thực sự xây dựng được cơ chế giám sát cộng đồng đủ sức hấp dẫn. Sự tiếp nhận và xử lý thông tin từ đường dây nóng chưa tạo được niềm tin của người tiêu dùng hay những quy định xử phạt hiện hành chưa thực sự đủ sức răn đe đối với những hành vi vi phạm?

Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh bắt giữ lượng lớn lượng lớn vỏ rượu ngoại giả và 145 két bia lậu

Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh bắt giữ lượng lớn lượng lớn vỏ rượu ngoại giả và 145 két bia lậu

Càng cận kề tết, các thông tin về gian lận thương mại, vận chuyển, tiêu thụ, sản xuất các sản phẩm không đảm bảo ATVSTP lại càng đốt nóng thêm nỗi lo của người tiêu dùng. Nhưng không phải ai cũng có thể tự làm mứt tết, về quê mua thực phẩm hoặc tìm những địa chỉ cung ứng uy tín hàng đầu để sắm sửa đồ dùng; không phải ai cũng có đủ kiến thức và điều kiện để làm “người tiêu dùng thông thái”.

Bởi vậy, cần có giải pháp hiệu quả hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước và sự hợp sức của cộng đồng.

Nói như Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh tại buổi làm việc mới đây với Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục ATVSTP tỉnh thì không thể dựa vào ý thức của nhà SXKD mà cần có “cú đấm thép” đối với những hành vi vi phạm, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với người tiêu dùng.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast