Bể cạn nước mưa, người dân Đức Thọ cải tạo 30 giếng làng "chống khát"

(Baohatinh.vn) - Trong thời gian ngắn, xã Đức Thanh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã tôn tạo khoảng 30 giếng làng để có thêm nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt khi bể chứa nước mưa cạn trơ đáy.

Bể cạn nước mưa, người dân Đức Thọ cải tạo 30 giếng làng “chống khát”

Để nâng cao chất lượng nguồn nước, người dân còn xây cả “bể con” trước khi dẫn nước về nhà

Ở Đức Thanh hiện chưa có nước máy, nước giếng khoan bị nhiễm phèn, hôi tanh không thể sử dụng; lâu nay thứ nước duy nhất dùng để phục vụ sinh hoạt, ăn uống là nước mưa.

Thời gian qua, do nắng nóng kéo dài nên nguồn nước mưa tích trữ trong từng hộ gia đình cũng hết nên người dân nơi đây buộc phải quay lại với nguồn nước “truyền thống” – nước từ các giếng khơi trên những cánh đồng.

Đã từ lâu, nước từ các giếng khơi người dân chỉ sử dụng vào mục đích tưới cho cây trồng là chính chứ không dùng để ăn uống vì ô nhiễm. Vì vậy, để lấy nước từ các giếng này để ăn uống thì người dân buộc phải cải tạo lại.

Bể cạn nước mưa, người dân Đức Thọ cải tạo 30 giếng làng “chống khát”

Một giếng nước đang được người dân cải tạo để lấy nước sinh hoạt

“Cách cải tạo duy nhất là đào lại rồi khơi hết lớp bùn đổ đi. Tiếp đó là đổ lớp cát xuống đáy giếng để lọc nước và xây tường bao xung quanh để ngăn chặn trâu bò lội xuống”, ông Đoàn Văn Thân - Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã giải thích cách cải tạo giếng.

Với phương châm “chính quyền bỏ vật liệu, người dân bỏ công”, giếng ở thôn nào thôn đó tự “quy hoạch” làm lấy nên chỉ một thời gian ngắn, người dân ở xã này đã tôn tạo gần hết các giếng làng với gần 30 giếng.

Bể cạn nước mưa, người dân Đức Thọ cải tạo 30 giếng làng “chống khát”

Trong thời gian ngắn, người dân đã tôn tạo gần 30 giếng làng

Thôn có điều kiện thì giếng được cải tạo rất bài bản, thôn khó khăn hơn thì các giếng cũng được nạo vét sạch lớp bùn rồi xây tường bao quanh.

Trung bình mỗi thôn cải tạo được 2 giếng, riêng một số thôn như: Thanh Trung, Đại Lợi, Đại Liên, mỗi thôn cải tạo được 4 - 5 giếng. Đặc biệt, ở thôn Thanh Trung, ngoài việc giếng nước được cải tạo rất bài bản, đáy được đổ lớp cát dày, xây tường từ đáy lên thành thì trong lòng giếng người dân còn xây thêm 2 bể lọc để đảm bảo nguồn nước trước khi đem về sử dụng.

Bể cạn nước mưa, người dân Đức Thọ cải tạo 30 giếng làng “chống khát”

Ngoài các bước xử lý thì tất cả các giếng đều có tường bao quanh để ngăn chặn gia súc lội xuống

Ông Trần Hải - Chủ tịch UBND xã Đức Thanh cho biết: "Hiện tại người dân đã tôn tạo được gần 30 giếng làng để phục vụ nguồn nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng. Để đảm bảo không thiếu nước sinh hoạt cho người dân, thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ đồng hành cùng người dân cải tạo tiếp những giếng còn lại".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast