BHXH Hà Tĩnh kịp thời cấp thẻ BHYT cho HSSV

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đang tập trung triển khai công tác thu và tổ chức cấp phát thẻ BHYT học sinh, sinh viên, phấn đấu năm học 2016-2017, 100% học sinh, sinh viên có thẻ BHYT.

bhxh ha tinh kip thoi cap the bhyt cho hssv

BHXH tỉnh đang tập trung cao nhằm đảm bảo tất cả học sinh sẽ được cấp thẻ BHYT kịp thời.

Năm học 2016-2017 là năm thứ 2 thực hiện BHYT học sinh, sinh viên theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13. Thực hiện tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh, trên cơ sở những bài học rút ra từ năm học 2015-2016, năm nay, ngành BHXH tổ chức triển khai sớm hơn, bài bản hơn.

Ngay từ đầu tháng 8, liên ngành BHXH - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị đưa ra giải pháp thực hiện. Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch 100% học sinh, sinh viên có quyền lợi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thông báo mức đóng, phương thức và thời hạn đóng, tạo thuận lợi cho đối tượng, liên ngành còn “ràng buộc” rõ trách nhiệm của từng đơn vị.

Theo số liệu từ BHXH tỉnh, đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên đang học tại các trường và cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh năm học này là 224.124 em, trong đó, số học sinh đã được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác trên dưới 70.000 em.

Đối với học sinh thuộc hộ cận nghèo, nhà trường hướng dẫn đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình cận nghèo tại địa phương nơi cư trú. Việc vận động phụ huynh, học sinh tham gia BHYT đối với nhóm đối tượng cần vận động không chỉ phổ biến tại trường học.

Những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, cán bộ BHXH còn tiếp cận địa bàn thông qua các tổ chức đoàn thể để chuyển tải các thông điệp về BHYT đến với từng hộ.

Đối với những vùng khó, cách tuyên truyền, vận động chú ý tới dẫn chứng về từng trường hợp cụ thể trên địa bàn hoặc vùng lân cận đã được BHYT tiếp sức và phân tích rõ khi tiền đóng nộp bảo hiểm tăng thì các dịch vụ y tế đã có sự cải thiện đáng kể, mang lại lợi ích thiết thực.

Nhằm giảm áp lực cho phụ huynh khi phải cùng lúc đóng nhiều khoản vào đầu năm học, BHXH tỉnh đưa ra các phương thức đóng để nhà trường lựa chọn. Theo đó, phương thức thứ nhất, học sinh đóng tiền BHYT một lần vào đầu năm học với thời hạn thu đến trước 31/10/2016; thẻ BHYT cấp có giá trị sử dụng từ 1/10/2016 đến 30/9/2017. Phương thức thứ hai, tùy vào nguyện vọng của phụ huynh, học sinh, cơ quan BHXH có thể tổ chức thu thành 2-3 đợt nhưng yêu cầu phải gối thời gian để đảm bảo quyền lợi cho học sinh trong khám chữa bệnh.

Nhờ làm tốt công tác triển khai, tổ chức vận động, tuyên truyền, kết hợp với những quyền lợi thiết thực do BHYT mang lại từ những năm trước, đến nay, sau hơn 1 tháng tổ chức thực hiện, cơ bản 100% trường nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh, học sinh và đã lên danh sách, tiến hành thu.

Đến thời điểm này, tiến độ thu nộp BHYT học sinh đạt 15% kế hoạch; một số địa phương có tỷ lệ thu cao như: thị xã Hồng Lĩnh 40%, Hương Khê 35%... Thầy Trần Đình Hùng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho hay, mặc dù địa bàn khó khăn, miền núi nhưng ngay từ đầu năm học, ngành đã quán triệt với các đơn vị trường học, động viên phụ huynh học sinh vì quyền lợi của con em nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ. Qua đó, gia đình học sinh đã ưu tiên đóng tiền BHYT cho con em mình ngay từ đầu năm học mới.

Trong năm đầu tiên thực hiện việc định danh (bằng mã số - P.V) trong thẻ BHYT, công tác in ấn đang được thực hiện cẩn trọng, chặt chẽ hơn để tránh sai sót. Đây chính là điều kiện để khắc phục tình trạng trùng, lặp, thiếu thẻ BHYT trong thời gian qua. Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng thu BHXH tỉnh cho biết: “Đơn vị đang tập trung cao cho công tác này, nhằm đảm bảo tất cả các học sinh sau khi đóng tiền vào BHXH sẽ được cấp thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo mọi quyền lợi khi khám chữa bệnh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast