BIDV- dấu ấn nơi huyện nghèo

Chuyến hành trình theo chân lãnh đạo Chi nhánh BIDV Hà Tĩnh kiểm tra việc sử dụng những công trình do BIDV tài trợ cho huyện nghèo 30A Vũ Quang may mắn rơi vào những ngày nắng ấm hiếm hoi giữa mùa đông. Con đường lên huyện miền núi dẫu vẫn gập gềnh, gian khó nhưng niềm vui từ những công trình phúc lợi xã hội mang dấu ấn BIDV đang phát huy hiệu quả trên đất nghèo khiến quãng đường dài như ngắn lại.

Trường Mầm non xã Ân Phú đón bước chân những người đại diện cho nhà tài trợ với rộn rã tiếng nói cười, vui đùa của các cháu nhỏ. Dãy nhà học khang trang mới xây cùng hệ thống sân chơi rộng rãi, thoáng mát và hệ thống công trình phụ sạch sẽ, đúng quy chuẩn là điểm nhấn của ngôi trường nơi vùng núi. Các cháu nhỏ dẫu áo quần còn chưa tươm tất, điều kiện chăm sóc của gia đình còn thiếu thốn nhưng trong mái trường khang trang này, khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng dường không còn đậm nét. Cô??? Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “ Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học tốt như thế này là niềm mơ ước của chúng tôi nhiều năm nay. Từ khi trường được xây dựng, trang bị đồ dùng dạy học, vui chơi khá đồng bộ, tập thể giáo viên càng nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu mới của giáo dục mầm non. Đến nay, 7/9 cô giáo đã hoàn thành chương trình cao đẳng, đại học chuyên ngành. Chất lượng dạy, học được đổi mới, tạo niềm tin để người dân tự giác đưa con đến trường và quan tâm hơn đến việc chăm sóc, giáo dục con em”.

Trường Mầm non xã Ân Phú được BIDV đầu tư

Trường Mầm non là một trong những công trình hạ tầng cơ sở được BIDV tài trợ cho xã nghèo Ân Phú. Chủ tịch UBND xã Trần Văn Thư tâm sự: “ Thời điểm ngân hàng triển khai chương trình tài trợ, xã Ân Phú có tới gần 50% hộ thuộc diện nghèo. Cơ sở vật chất hạ tầng bị tàn phá nặng nề sau cơn lũ kép lịch sử năm 2010. Biết bao việc phải làm để khắc phục hậu quả thiên tai, nhưng nội lực địa phương hết sức nhỏ bé. Bởi vậy, nguồn lực mới của BIDV tiếp sức cho xã trong lúc này thực sự quý giá và thiết thực. Trường Mầm non, Trạm y tế được đầu tư xây dựng, nâng cấp, 21 hộ nghèo làm nhà ở được hỗ trợ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Cái tên BIDV đã trở nên gần gũi, thân thuộc với người Ân Phú từ sự đồng hành trong gian khó ấy”.

Rời Ân Phú đến với vùng rốn lũ Đức Giang, chúng tôi được Chủ tịch xã Nguyễn Minh Vinh dẫn đường đến với những ngôi nhà dành cho hộ nghèo được dựng xây từ ý Đảng, lòng dân và sự tiếp sức của nhà tài trợ. Bà Nguyễn Thị Thanh- xóm Bồng Giang năm nay đã trên 80 tuổi, chồng mất từ lâu, con cái nghèo lại làm ăn xa. Ngôi nhà tranh cũ nát ở vùng trũng chẳng có mùa lũ nào là không ngập lụt. Tuổi cao, đơn côi, cứ khi nước lên là xã lại lo cử người đưa bà đi tránh lũ. Chẳng bao giờ bà dám mơ đến một ngôi nhà kiên cố, cao ráo để tránh mưa, tránh lũ. Thế mà từ chủ trương làm nhà ở cho hộ nghèo với sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng với nguồn hỗ trợ của BIDV và sự chung tay góp sức của bà con, chính quyền địa phương, bà đã có một mái ấm giản dị, ấm cúng để nương náu lúc tuổi già. Hay gia đình chị Nguyễn Thị Hiền cũng ở xóm 1 Bồng Giang gặp cảnh hoạn nạn vì chồng bị bệnh hiểm nghèo đã hàng chục năm trời. Chị bươn chãi với ruộng đồng chỉ đủ lo cho cả nhà không đứt bữa. Nuôi được con lợn, con bò chỉ để bán lấy thuốc cho chồng cầm cụ với bệnh tật. “Chẳng thể nghĩ đến một ngày có ngôi nhà mới như thế này đâu các anh chị ạ. Nếu không có Nhà nước, không có ngân hàng và bà con xóm giềng cùng địa phương hỗ trợ thì cả nhà có lẽ cũng chỉ biết chịu khổ cùng nhau trong ngôi nhà tranh đến cuối đời”- chị Hiền rơm rớm nước mắt bày tỏ với chúng tôi.

Công trình trường THPT Cù Huy Cận đứng chân ở xã Đức Lĩnh đang trong giai đoạn thi công nhưng đã hình thành vóc dáng của một ngôi trường bề thế, hiện đại. Những dãy nhà cao tầng trên khuôn viên rộng 3ha với tổng số vốn đầu tư đến 50 tỷ đồng sẽ là ngôi trường lý tưởng không chỉ cho học sinh vùng hạ huyện Vũ Quang mà còn giúp con em các xã lân cận thuộc huyện Đức Thọ rút ngắn quãng đưỡng đến lớp được hàng chục km. Dự kiến sẽ có khoảng 1.500 học sinh được vào học tập trong ngôi trường mới trong năm học tới. Đây là công trình được BIDV dành số vốn lớn nhất (8 tỷ đồng) để tài trợ nhằm mục tiêu cải thiện điều kiện học tập cho học sinh miền núi, tạo điểm nhấn mới cho huyện Vũ Quang.

“Bây giờ đi khắp cả 10 xã, thị trấn của huyện miền núi Vũ Quang, các anh chị sẽ dễ dàng gặp những công trình mang biển tài trợ của BIDV. 30 tỷ đồng cho chương trình an sinh xã hội cho huyện nghèo được dành để xây dựng các công trình giáo dục, y tế và hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo theo chương trình 167”- Trưởng phòng Kế hoạch- Tài chính Vũ Quang Nguyễn Thanh Nguyên cho biết. Đây là chương trình rất kịp thời và có ý nghĩa nhân văn to lớn, chính vì vậy trong suốt quá trình triển khai đã nhận được sự chỉ đạo, quan tâm cua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và được Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân huyện Vũ Quang quyết tâm thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Hiền- xóm 1 Bồng Giang xã Đức Giang trong ngôi nhà mới
Chị Nguyễn Thị Hiền- xóm 1 Bồng Giang xã Đức Giang trong ngôi nhà mới

Mặc dù gặp phải các yếu tố bất lợi về thời tiết, mưa lũ kéo dài, tuy nhiên với việc phối hợp tốt giữa chủ đầu tư, nhà thầu và nhà tài trợ, vốn tài trợ đã được giải ngân kịp thời, giúp nhà thầu đẩy nhanh được tiến độ đề ra, các công trình được thi công an toàn và đạt chất lượng tốt. Đến nay đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 11/12 công trình; trong đó có 8 công trình giáo dục và 3 công trình y tế. Riêng nhà học 3 tầng 24 phòng Trường PTTH Cù Huy Cận đến nay đang hoàn thiện phần cuối dự kiến đến hết tháng 11- 2011 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng và giải ngân hết nguồn vốn còn lại. Đối với việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành xây dựng được 781 nhà có nguồn tài trợ của BIDV. Qua kiểm tra, giám sát của Ban quản lý dự án cho thấy, tiến độ thực hiện nhanh, chất lượng tốt, phần lớn các hộ nghèo được hỗ trợ đều có căn nhà khá khang trang.

Dấu ấn BIDV trên huyện nghèo Vũ Quang không có màu sắc của kinh doanh với những con số của nguồn vốn, tín dụng... Nhưng thương hiệu của một ngân hàng đi đầu trong lĩnh vực hoạt động an sinh xã hội đã thực sự đi vào cuộc sống, tình cảm của người dân nghèo nơi đây. Thương hiệu đó cũng như những điều chúng tôi không thể diễn đạt hết từ chuyến mang nặng dấu ấn nghĩa tình trên huyện nghèo hôm nay. Như giữa mùa đông mà nắng vẫn trải vàng xua tan giá lạnh và tô sắc thắm cho những công trình an sinh xã hội giữa đồi núi trập trùng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast