“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Hơn 50 tuổi đời, 32 năm tuổi quân, Trung tá Dương Thanh Tịnh (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) đã có đến 15 năm gắn bó với bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê. Bằng tình yêu thương, trách nhiệm, cống hiến không mệt mỏi, anh và đồng đội đã góp phần rất quan trọng để bản Chứt dưới chân núi Giăng Màn mỗi ngày thêm sáng.

Video: Trên bản Rào Tre

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Mỗi khi nhắc đến anh, các cháu mầm non tại điểm trường Rào Tre gọi anh thật gần gũi và trìu mến: “Bố Tịnh”. Anh cũng gọi vanh vách tên từng cháu một, nhớ rõ con nhà ai, bố mẹ làm gì, bao nhiêu tuổi... Bởi cứ vài ngày anh lại qua đây chơi với các cháu, động viên thăm hỏi các cô, xem trường lớp có gì cần tu sửa để giúp đỡ. Không một chút nề hà, anh sẵn sàng đến dỗ dành khi các cháu khóc, chuẩn bị đồ cho các cháu chơi, cùng với các cô hướng dẫn các cháu học.

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Trung tá Dương Thanh Tịnh thăm và chơi cùng cô trò ở điểm lớp mầm non cắm bản Rào Tre

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Cô Trần Thị Thu Phương - giáo viên cắm bản chia sẻ: “Cô trò chúng tôi rất biết ơn và quý trọng anh Tịnh. Lúc nào cần anh đều có mặt và giúp đỡ hết mình. Và chỉ có anh mới có thể vận động được các cháu đến trường, nhắc được các cháu đi học đúng giờ. Cũng qua anh, các cháu đã đón nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bên ngoài, được mặc ấm, ăn ngon”.

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Những học sinh là "Con nuôi đồn biên phòng" luôn được Trung tá Tịnh quan tâm từ bữa cơm, giấc ngủ, nề nếp sinh hoạt

Không phải là đồng bào dân bản, nhưng anh là phụ huynh của tất cả 43 học sinh Rào Tre đang học từ mầm non đến THPT. Vì đồng bào chưa quan tâm nhiều đến việc học của con cái, các cháu lại đang thiếu thốn đủ bề, tác phong sinh hoạt và học tập còn nhiều hạn chế nên ngoài các hoạt động của nhà trường thì mọi việc hàng ngày từ gọi dậy đi học, xe cộ hỏng, thiếu đồ dùng học tập, cất đặt phương tiện đều được anh hỗ trợ. Thậm chí, khi các cháu ham chơi trốn học, đánh nhau, đau ốm, thiếu lương thực, thực phẩm... anh đều nhận được điện thoại và đứng ra cáng đáng.

Ông Đinh Văn Sánh - Chủ tịch UBND xã Hương Liên chia sẻ: “Anh Tịnh là cán bộ biên phòng tốt, có trách nhiệm và có nhiều đóng góp với dân bản. Anh luôn chủ động tham mưu, phối hợp, đồng hành với chính quyền địa phương trong thực hiện các trương, chính sách về phát triển đồng bào dân tộc Chứt; là cầu nối giữa chính quyền với BĐBP trong việc thực hiện nhiệm vụ chung tại bản Rào Tre”.

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Nhìn anh gọi tên và chơi thân mật với những đứa trẻ kháu khỉnh, khỏe mạnh, thông minh mang hai dòng máu Kinh - Chứt đang học tại trường mầm non của bản, tôi đã cảm nhận được niềm vui, sự sung sướng xen lẫn tự hào của một người lính biên phòng giàu trách nhiệm. Đối với anh, các cháu là “sản phẩm” của sự nỗ lực không ngưng nghỉ trong hành trình ngăn chặn những cuộc hôn nhân cận huyết, là kết quả của chương trình “Cầu nối xe duyên”, là kết tinh của những lời ru vượt đỉnh Giăng Màn...

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Trung tá Tịnh khoe: “Tôi đã có đến 8 thông gia rồi đấy. Để tránh những cuộc hôn nhân cận huyết đang ngày càng làm cho giống nòi dân bản suy tàn, tôi đã phải lặn lội vào tận Quảng Bình và đi tìm hiểu các địa bàn xung quanh để đặt vấn đề mai mối. Sau đó, lại về đưa các cháu đi hẹn hò, tìm hiểu. Cũng chính tôi đã đứng ra chỉ đạo, lo liệu lễ lạt, tổ chức cưới xin cho tất cả 8 đám cưới có dâu, rể ngoại bản”.

Nỗ lực, trách nhiệm là thế nhưng Trung tá Tịnh vẫn đang rất nặng lòng: “Trong bản hiện có đến 17 người đến tuổi xây dựng gia đình nhưng chỉ có 2 nữ, việc tiếp cận con gái người Kinh, hoặc ở các bản khác khó khăn nên tôi đang rất trăn trở, lo lắng. Vừa rồi tôi đã phải động viên, khuyên nhủ các cháu rời bản đi làm công nhân ở các khu kinh tế, làm thuê bên ngoài để được học hỏi, tạo sự gần gũi với hi vọng có nhiều cơ hội lấy vợ hơn”.

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Là Tổ trưởng Tổ cắm bản (12 năm), Trung tá Dương Thanh Tịnh đã và đang cùng đồng đội khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực cống hiến hết mình để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngoài việc đảm bảo an ninh chính trị, an ninh biên giới thì các anh là những người trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, bảo tồn và phát triển đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre. Công sức, tâm huyết của anh và đồng đội đã được đồng bào, cấp trên, chính quyền địa phương đánh giá cao.

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

"Kỹ sư" Tịnh hướng dẫn ông Hồ Năm chiết cành cây ăn quả

Bà Hồ Thị Năm chia sẻ: “Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm nên chúng tôi rất yêu quý, trân trọng và biết ơn nhiều. Cuộc sống của chúng tôi có được như ngày hôm nay có công rất lớn của bộ đội Tịnh và các chú biên phòng cắm bản”.

Ở đây, anh vừa là người con nhưng cũng là người thầy về mọi mặt của dân bản. Ngoài việc chung tay chăm lo, giúp đỡ từ cái ăn, cái mặc, nếp ở, anh còn là “kỹ sư” hướng dẫn bà con làm ruộng, chăn nuôi, tìm sinh kế để không phải vào rừng. Vì vậy, đồng bào luôn xem anh như con, như người thân ruột thịt, anh đi bà con nhớ, anh ở đồng bào thương. Nghe lời bộ đội Tịnh, bà con cũng đã từng bước từ bỏ các hủ tục lạc hậu, phát huy được giá trị truyền thống tốt đẹp mang bản sắc riêng, chăm lo làm ăn, hạn chế vào rừng tránh vi phạm lâm luật, có ý thức chăm lo sức khỏe, quan tâm cải thiện giống nòi...

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Trung tá Dương Thanh Tịnh (ngoài cùng bên phải) nhắc nhở bà con dân bản không vào rừng lấy gỗ, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước

“Bộ đội Tịnh nặng lòng với bà con dân bản Rào Tre lắm!”

Thiếu tá Nguyễn Tiến Khánh - Chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Giàng đánh giá: “Đồng chí Tịnh là người rất sâu sát và am hiểu đồng bào dân tộc Chứt nên những điều anh nói, những việc anh làm đều được bà con nghe, tin và làm theo. Ngoài việc đôn đốc, nhắc nhở anh em bám bản chăm lo tốt cho đồng bào thì anh còn là cầu nối để kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, tổ chức đoàn thể cùng chung tay chăm lo cho bà con dân tộc Chứt”.

Những đóng góp của Trung tá Dương Thanh Tịnh đối với đồng bào dân tộc Chứt được chỉ huy đơn vị khen ngợi, đánh giá cao; được chính quyền địa phương và bà con dân bản tin tưởng, quý mến. Chia sẻ về những việc mình làm, Trung tá Dương Thanh Tịnh cho biết: “Niềm vui lớn nhất của tôi đó là giúp được đồng bào vươn lên, bà con bớt khổ, bản làng đông vui”.

Video & Thiết kế: Huy Tùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast