Bố không về nữa rồi!

(Baohatinh.vn) - Sáng 4-12, rất đông người dân đến tiễn đưa tang anh Trần Văn Thời (33 tuổi) vì xúc động trước hành động quên mình cứu sống được hai ngư dân gặp nạn trên biển của anh.

> Cứu người gặp nạn, bỏ mạng giữa biển khơi!

Con đường dẫn ra nghĩa trang xã Xuân Yên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đầy tang thương khi khói hương nghi ngút, hòa và vàng mã rải ngập trắng đường.

Vợ anh Thời - chị Hồ Thị Thảo (23 tuổi) vật vã, khóc lăn lóc bên mộ chồng. Hai đứa con thơ của anh: đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ 2 tuổi quấn hai vành khăn trắng thơ dại đi quanh mộ anh mà không hay biết chuyện gì đã xảy ra. Nhìn cảnh này ai cũng phải rơi, rớt nước mắt…

“Không ngại hiểm nguy”

Người dân bãi ngang xã Xuân Yên chủ yếu đánh bắt gần bờ bằng thuyền dạ, luôn gặp hiểm nguy bởi những cơn sóng dữ. Gió mùa về làm biển động. Vì mưu sinh đã có một số ngư dân ra khơi đánh bắt.

Ba mẹ con chị Thảo khóc vật vã khi biết tin tìm thấy xác anh Thời
Ba mẹ con chị Thảo khóc vật vã khi biết tin tìm thấy xác anh Thời

Buổi trưa có mộ số thuyền vào bờ, anh Thời nói với vợ ra bờ biển mua ít cá về kho mặn cho con cái ăn cơm. Vừa đến bờ biển, anh thấy ngoài khơi có ngư dân giăng cơ báo gặp nạn. Anh hoảng hốt chạy đi gọi được ba người cùng xóm lao thuyền ra biển cứu người là: anh Trần Văn Thọ, Trần Văn Hướng và Nguyễn Văn Hiền.

Đứng bên mộ anh Thời, anh Trần Văn Thọ không kìm được nước mắt kể, trưa ngày hôm đó (30-1) nghe anh Thời la hét, có thuyền bị chìm, mau đi cứu người. Vội vàng thả bát cơm xuống mâm, anh Thọ xồng xộc chạy ra biển. Ngay lập tức cả bốn người lên thuyền lao qua những cơn sóng hung dữ…

“Tiếp cận được chiếc thuyền chìm, chúng tôi cứu được hai ngư dân Trần Văn Thường và Trần Văn Trường và đưa vào bờ an toàn. Vì muốn đưa chiếc thuyền chìm vào bờ, chúng tôi lại tiếp lao ra biển. Khi lai dắt chiếc thuyền chìm đó được một đoạn thì đứt dây, thuyền của chúng tôi chao đảo bị sóng đánh chìm luôn”, anh Thọ nghẹn giọng.

Những cơn sóng dữ vỗ ào ào và nước biển lạnh buốt đã làm cho bốn người dân đi cứu nạn đuối sức. Do đó khi tàu họ gặp nạn đã có người kiệt sức. Thắp nén nhang lên mộ anh Thời, anh Trần Văn Hướng òa khóc: “Cố gắng bơi vào bờ được một đoạn anh Thời chân tay rụ rời, bám lấy chân tôi một lúc buông tay thì bị sóng biển cuốn trôi mà không làm gì được...”.

“Ơn này tôi nợ chú ấy cả đời”

Mấy ngày liền chính quyền địa phương cùng với người dân cho tàu thuyền quần thảo, thả câu, thả lưới không sao tìm kiếm được thi thể anh Thời. Mãi đến chiều 3-12, một ngư dân vô tình phát hiện xác anh Thời cách bờ biển hơn 200m. Vì anh Thời nằm dưới biển hơn 4 ngày liền, nên 8g sáng nay (4-12) dân làng đã đưa anh ra nghĩa trang xã rất sớm để kẻo lạnh anh…

Rất đông người dân đến tiễn biệt anh Thời
Rất đông người dân đến tiễn biệt anh Thời

Khi chưa tìm thấy thi thể anh Thời, người thân đã lập bàn thờ ngay bên bờ biển. Vợ anh, chị Thảo thức trắng mấy đêm liền mà người rộc ra, hai con mắt sâu hoắc. Anh Thời và chị Thảo lấy nhau được 4 năm. Chị Thảo mở quán hàng bán, nhưng không mấy ăn thua, còn anh Thời làm đủ thứ nghề, ai thuê mướn gì làm nấy. Người dân trong xóm cho biết, vợ chồng anh rất tốt bụng, tuy không giàu có nhưng ai khó khăn mà nhờ vả, vợ chồng anh đều cố gắng xoay xở giúp đỡ. “Anh Thời đã mất, không biết ba mẹ con chị Thảo rồi sẽ ra sao. Nhưng trước mắt chúng tôi luôn ở bên ba mẹ con họ”, bà Hương, một người hàng xóm chia sẽ.

Ai cũng nói trưa ngày hôm đó không có anh Thời chủ động gọi người, lao thuyền ra cứu thì chắc chắn anh hai chú cháu anh Thương khó mà sống sót. Chính hành động hô hào, nhiệt tình của anh Thời mà có thêm ba người khác cùng tham gia cứu người. Bốn người lao thuyền ra biển cứu được hai ngư dân. Vì muốn cứu giúp luôn chiếc thuyền chìm mà thuyền của họ bị những cơn sóng hung hãn đánh chìm luôn. Ba người bơi được vào bờ còn anh Thời, 4 ngày sau mới tìm được xác…

Đưa tang anh Thời, anh Trần Văn Thường, khóc lóc kể, vì cả tuần này không có gì ăn, anh đã gọi thằng cháu Trần Văn Trường lái thuyền ra biển đánh cá. Vì sóng to, gió lớn hai chú cháu quay thuyền vào bờ thì bị lật. “Anh Thời quên mình cứu sống hai chú cháu tôi, không biết sao này tôi ăn nói sao với con của anh ấy. Nhưng ơn này tôi nợ chú ấy cả đời”, anh Thường ngục người trước mộ anh Thời nói.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast