Bộ trưởng Y tế trần tình về “lùm xùm” liên quan công tác cán bộ

Gần đây, trên nhiều phương tiện có thông tin về công tác cán bộ của ngành y tế thiếu minh bạch như để xảy ra nhiều sai phạm trong việc quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ suốt 6 năm tại 81 đơn vị thuộc diện quản lý của Bộ Y tế.

bo truong y te tran tinh ve lum xum lien quan cong tac can bo

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Hay như trường hợp gần đây nhất là những “lùm xùm” xung quanh vụ việc của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ bị tố đi hầu đồng.

Trước những vấn đề được Chính phủ và dư luận quan tâm như trên, ngày 18/10, báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã báo cáo, giải trình chi tiết xung quanh các sự việc trên.

Vì sao chậm trễ bổ nhiệm giám đốc các bệnh viện?

Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, công tác tổ chức cán bộ được tiến hành theo các văn bản quy định từ các nhiệm kỳ trước, Bộ trưởng Y tế bổ nhiệm cấp trưởng, phó đơn vị thuộc và trực thuộc đều dựa theo quyết định của Ban chấp hành Trung ương và Bộ Nội vụ. Các quy định trên được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, dân chủ, minh bạch và rất chặt chẽ, nhiều khi tương đối thận trọng.

Về công tác quy hoạch cán bộ với đơn vị trực thuộc Bộ, các vị trí cấp trưởng, phó cục, vụ đều phải qua quy trình 2 vòng lấy phiếu vô định, sau đó đưa lên Ban cán sự mới duyệt.

Về việc bổ nhiệm chậm trễ giám đốc các Bệnh viện Việt Đức, Hữu Nghị, Mắt Trung ương như báo chí phản ánh, Bộ trưởng Y tế cho biết có 2 lý do:

Thứ nhất, do bản thân các bệnh viện này không tìm ra được ai hơn ai sau nhiều vòng lấy phiếu và bệnh viện có đề nghị Bộ quyết định ai thì bệnh viện đồng ý.

Thứ hai, Bộ Y tế từng trình Bộ Chính trị đề án thí điểm thi tuyển cán bộ chủ chốt (cấp trưởng) tại các đơn vị trực thuộc, đã được đồng ý nhưng khi xin văn bản hướng dẫn thì các đơn vị liên quan trả lời phải chờ. Việc chậm là do đã chờ hơn 1 năm để làm đề án thi tuyển cán bộ cấp trưởng nhưng không đượcj phê duyệt nên sau đó xin bổ nhiệm lại theo quy trình cũ.

Nói về công tác quy hoạch cấp thứ trưởng Bộ Y tế, bà Tiến cho biết việc lấy số phiếu quy hoạch vô định từ 63 ban chấp hành đảng bộ của các Sở Y tế, tiếp đó là qua 2 vòng chủ chốt. Trong thời gian tới sẽ có 2 ứng viên cho vị trí Thứ trưởng Bộ Y tế đang khuyết. Sau các vòng lấy phiếu, mỗi người sẽ có 15 phút thuyết trình đề án của mình.

Sau đó, theo Bộ trưởng Tiến, nếu bổ nhiệm thứ trưởng sẽ phải qua 3 vòng bỏ phiếu nữa, trong đó có 1 vòng cán bộ chủ chốt, 1 vòng Thường vụ Đảng ủy và cuối cùng là lấy phiếu kín ở Ban cán sự.

Tại các bệnh viện trực thuộc, việc bổ nhiệm cũng tương tự trên cơ sở quy hoạch, lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt và cấp uỷ đơn vị trước khi trình Bộ Y tế thảo luận, lấy phiếu kín trong ban cán sự và có biên bản ghi lại. Và tất cả những điều này được Bộ Y tế lưu ở chế độ hồ sơ mật.

Cần quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng

Trước đó, có đơn tố cáo ông Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) để xảy ra nhiều sai phạm trong việc quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ suốt 6 năm tại 81 đơn vị thuộc diện quản lý của Bộ Y tế như chậm trễ làm quy trình bộ nhiệm lãnh đạo; bổ nhiệm chậm nhiều chức danh; bổ nhiệm khi không đủ một nhiệm kỳ…tại nhiều cơ quan trực thuộc Bộ Y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết liên quan đến việc tố cáo ông Phạm Văn Tác, theo Luật tố cáo khiếu nại, Bộ Y tế đã làm trong hơn 2 tháng và gần có kết luận thì có thêm đoàn thanh tra của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cùng vào cuộc nên Bộ tạm chờ kết luận chính thức từ đoàn Trung ương. Bởi, theo bà Tiến, cả hai đoàn cùng vào kiểm tra sẽ rất khó khăn.

“Đoàn của chúng tôi đã xong nhiệm vụ, nhưng chưa kết luận vì đoàn Trung ương đã vào rồi. Chúng tôi đã xong toàn bộ quy trình của đơn tố cáo của một Phó giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương.”

Bộ trưởng Tiến cho hay: Kết luận của Bộ Y tế là nội dung tố cáo ông Tác không có chứng cứ và kết luận này đã được Bộ Y tế gửi đến Ban cán sự Đảng Chính phủ và các cơ quan chức năng khác. Bộ Y tế chưa kết luận vì để cho Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương sau khi thanh tra sẽ kết luận và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết có 8 vấn đề Thủ tướng yêu cầu truyền đạt với lãnh đạo Bộ Y tế, trong đó đó có các vấn đề về an toàn thực phẩm, quá tải bệnh viện, an ninh bệnh viện, đấu thầu thuốc, bảo hiểm y tế, tài chính y tế…

Tổ trưởng tổ công tác cũng đề cập việc gần đây báo chí nêu vấn đề công tác cán bộ của ngành y tế như trường hợp của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ bị tố đi hầu đồng.

Sự việc trên đã có đơn thư phản ánh lên Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ của Bộ Y tế, ông Dũng cũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng về việc Bộ Y tế cần quan tâm đến giáo dục chính trị tư tưởng, đoàn kết trong nội bộ; nếu có việc này thì nên xem xét, rà soát, chấn chỉnh, có kết luận công khai sớm./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast